WB: Covid-19 có thể đẩy hàng triệu người châu Á vào cảnh đói nghèo

Minh Nhật (theo CNN) Thứ tư, ngày 01/04/2020 15:30 PM (GMT+7)
Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo, dịch Covid-19 có thể đẩy thêm 11 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói ở Đông Á và Thái Bình Dương (EAP) nếu các "hành động khẩn cấp" không được thực hiện, theo CNN Business.
Bình luận 0

img

Đại dịch Covid-19 có thể đẩy hàng triệu người ở châu Á vào cảnh đói nghèo theo Ngân hàng Thế giới.

Trong một báo cáo mới, Ngân hàng Thế giới cảnh báo, khu vực EAP có thể rơi vào thời kỳ suy thoái mạnh nhất trong hơn 2 thập kỷ, khiến phần lớn châu Á rơi vào cảnh suy thoái kéo dài nếu đại dịch Covid-19 diễn biến theo chiều hướng xấu nhất.

Cụ thể, số liệu dự báo cơ bản của Ngân hàng Thế giới cho biết tăng trưởng khu vực có thể chậm lại 2,1% vào năm 2020, so với mức tăng trưởng 5,8% năm 2019. Tuy nhiên, theo dự báo tồi tệ hơn, chỉ số tăng trưởng khu vực có thể rơi xuống mức 0,5%, tạo ra nguy cơ khủng hoảng kéo dài.

Tại Trung Quốc, nơi virus corona gây bệnh Viêm phổi cấp (Covid-19) bùng phát, Ngân hàng Thế giới dự báo mức tăng trưởng giảm xuống 2,3% trong năm 2020.

Trong kịch bản xấu hơn, chỉ số tăng trưởng của Trung Quốc gần như sẽ biến mất khi giảm xuống mức 0,1% so với mức 6,1% vào năm 2019.

Theo Ngân hàng Thế giới, đại dịch Covid-19 sẽ tác động nghiêm trọng đến nghèo đói. Hơn 11 triệu người trong khu vực có thể rơi vào tình trạng nghèo đói trong năm 2020 trong trường hợp kịch bản xấu nhất xảy ra.

"Nếu tình hình kinh tế ngày càng xấu đi và kịch bản xấu nhất xảy ra, thì ước tính, thêm 11 triệu người sẽ lâm vào cảnh đói nghèo", báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho biết.

Dự đoán trước đó nói rằng, tăng trưởng ở mức ổn định trong năm nay sẽ giúp gần 35 triệu người ở khu vực EAP  thoát nghèo vào năm 2020, bao gồm hơn 25 triệu người chỉ tính riêng ở Trung Quốc.

 "Việc ngăn chặn đại dịch sẽ cho phép sự phục hồi kinh tế bền vững trong khu vực", báo cáo viết.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem