WHO lập kế hoạch "bước ngoặt" chống Covid-19, Mỹ thẳng thừng từ chối tham gia

Vương Nam - Reuters Thứ bảy, ngày 25/04/2020 05:55 AM (GMT+7)
Ngày 24.4, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã cùng cam kết sẽ hợp tác đẩy mạnh việc xét nghiệm, phát triển thuốc, vắc xin chống Covid-19 và chia sẻ những thành tựu y tế cho toàn cầu. Đây là kế hoạch được cho là mang tính “bước ngoặt” của WHO trong cuộc chiến với Covid-19. Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố không tham gia kế hoạch này.
Bình luận 0

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa là một trong số những lãnh đạo đã tham gia cuộc họp do WHO khởi xướng nhằm thúc đẩy nỗ lực quốc tế trong đối phó với đại dịch.

Kế hoạch của WHO đề ra là tăng tốc độ phát triển các loại thuốc, xét nghiệm và vắc xin chống Covid-19 dựa trên sự hợp tác giữa các nước. Cùng với đó là đảm bảo khả năng tiếp cận chăm sóc y tế cho những người nghèo trong bối cảnh dịch bệnh lây lan.

“Chúng ta đang đối mặt với mối đe dọa chung và chỉ có thể đánh bại nó bằng một phản ứng chung”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp với lãnh đạo các nước.

“Kinh nghiệm đã nói với chúng ta rằng, ngay cả khi những nguồn lực để đối phó với dịch bệnh là có sẵn, thì chúng cũng chưa chắc chắn sẽ được phân phối đầy đủ cho tất cả mọi người. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

img

Tổng Giám đốc WHO – ông Tedros Adhanom Ghebreyesus (ảnh: AP)

Tổng thống Pháp cho biết: “Hiện tại chúng tôi sẽ tiếp tục huy động nguồn lực của các nước G7 và G20 để ủng hộ cho sáng kiến (của WHO). Tôi hy vọng chúng ta sẽ gác những bất đồng qua một bên, kể cả những hiểu lầm giữa Mỹ và Trung Quốc. Cuộc chiến chống lại Covid-19 đem đến lợi ích chung cho loài người và không nên có sự đấu đá để giành chiến thắng riêng trong trận chiến này”.

Các nhà lãnh đạo châu Á, châu Âu, Trung Đông và châu Mỹ đều tham gia hội nghị trực tuyến được cho là quan trọng này, tuy nhiên, phát ngôn viên phái đoàn Mỹ tại Geneva (Thụy Sĩ), cho biết họ sẽ không tham gia.

“Sẽ không có sự tham gia chính thức của Mỹ vào kế hoạch này”, phát ngôn viên phái đoàn Mỹ tại Geneva trả lời Reuters.

img

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham gia cuộc họp do WHO đề xuất (ảnh: Reuters)

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố WHO đã mắc sai lầm trong phản ứng với dịch bệnh, thiên vị Trung Quốc và quyết định tạm dừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới.

Ông Seth Berkley - Giám đốc điều hành của liên minh vắc xin GAVI, cho rằng, kế hoạch hợp tác quốc tế của WHO là rất quan trọng, đặc biệt là trong việc phân phối vắc xin Covid-19 sau khi được hoàn thành tới các nước kém phát triển.

“Chúng ta cần đảm bảo có đủ vắc xin cho tất cả mọi người. Chúng ta không thể lặp lại sai lầm từng xảy ra trong năm 2009 khi dịch H1N1 hoành hành. Vắc xin ngừa H1N1 đã không có đủ cho những nước kém phát triển và khi nguồn cung có đủ, nó đã đủ một cách quá muộn”, ông Berkley phát biểu.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem