Xã lấy đất của dân nhưng không đền bù

Thứ sáu, ngày 28/12/2012 06:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - UBND xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi, tự tiện lấy 1.499m2 đất nông nghiệp của 6 hộ dân để phân lô bán nền. 7 năm trôi qua, 6 hộ dân này chưa hề nhận được 1 khoản tiền đền bù nào.
Bình luận 0

Năm 2005, trong quá trình san lấp mặt bằng để xây dựng khu dân cư (KDC) Thạch Trụ Tây, UBND xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi, tự tiện lấy 1.499m2 đất nông nghiệp của 6 hộ dân trong thôn Thạch Trụ Tây để phân lô bán nền. Đã 7 năm trôi qua, 6 hộ dân này chưa hề nhận được 1 khoản tiền đền bù nào.

Ông Nguyễn Văn Nhung (thôn Thạch Trụ Tây) bức xúc: “Nhà tôi có 1.820m2 đất nông nghiệp được cấp sổ đỏ. Năm 2005, khi Dự án KDC Thạch Trụ Tây triển khai, chính quyền xã thu hồi của tôi 1.069m2. Đã vậy, khi xã san lấp mặt bằng, phần diện tích đất ruộng còn lại của tôi là 551m2 cũng bị “biến” thành đất KDC một cách khó hiểu”.

img
Ông Nguyễn Văn Nhung và người thân rất bức xúc khi bị chính quyền xã ngang nhiên chiếm dụng đất.

Ngoài ông Nhung, UBND xã Đức Lân cũng “chiếm” đất của 5 hộ dân khác để san lấp mặt bằng, phục vụ xây dựng KDC. Ông Trần Đình Một (thôn Thạch Trụ Tây, 1 trong 5 hộ) cho biết: “Thấy họ san lấp cả đất của chúng tôi vốn không có trong quy hoạch, chúng tôi đã phản ứng. Nhưng chính quyền xã nói là việc này đã được huyện đồng ý rồi, và chúng tôi sẽ được tiền bồi thường sau. Nghe vậy, chúng tôi miễn cưỡng để họ san lấp. Thế nhưng đã 7 năm trôi qua, dù đã nhiều lần khiếu nại UBND xã, chúng tôi vẫn chưa nhận được đồng tiền đền bù nào, trong khi đất của chúng tôi đã được xã phân lô bán nền”.

Ông Hà Tấn Hồng - Chủ tịch UBND xã Đức Lân giải thích: “Năm 2005, trong quá trình san lấp mặt bằng xây dựng KDC, vì phát sinh thêm con đường nên xã tiến hành thu hồi thêm đất của 6 hộ dân ở thôn Thạch Trụ Tây (với tổng diện 1.499m2 trên 8 thửa ruộng) để làm. Để đảm bảo thi công đúng tiến độ nên xã chỉ thỏa thuận với những hộ này bằng miệng chứ chưa có giấy tờ”.

Về việc đền bù, ông Hồng cho rằng: “Vì đây là dự án khép kín nên phải đợi huyện thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường cho diện tích đất đã phát sinh thì mới có thể đền bù”. Còn đợi huyện đến bao giờ thì ông Hồng không nói.

Mất đất sản xuất, cả 6 hộ lâm vào hoàn cảnh khó khăn vì không có thu nhập. Vụ việc này không chỉ gây xót xa cho dư luận đối với 6 hộ dân mà còn gây phẫn nộ vì kiểu làm việc tự ý, tự tiện, bất chấp quy định và mặc kệ cuộc sống người dân của UBND xã Đức Lân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem