Xã Tân Hội: Thiếu vốn thực thi 4 tiêu chí

Thứ tư, ngày 16/10/2013 09:09 AM (GMT+7)
Mặc dù có xuất phát điểm khá, điều kiện phát triển kinh tế thuận lợi, nhưng sau hơn 2 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tân Hội (Đan Phượng, Hà Nội) vẫn gặp khó ở nhiều tiêu chí.
Bình luận 0
Còn 254 hộ nghèo

Ông Đỗ Văn Mười – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hội cho biết: Dù không phải là xã điểm của huyện Đan Phượng, nhưng Tân Hội gần trung tâm thủ đô nên có xuất phát điểm khá, có nhiều lợi thế trong việc tiếp nhận và ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào phát triển kinh tế, xã hội.

Tuy nhiên, theo khảo sát mới đây, xã Tân Hội hiện vẫn còn 254 hộ nghèo, chiếm 4,9% số hộ, còn quá xa so với mức đạt chuẩn là dưới 3%. Theo ông Mười, nguyên nhân là do Tân Hội chịu ảnh hưởng mạnh của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều diện tích đất nông nghiệp phải nhường chỗ cho các khu đô thị và khu công nghiệp, người dân bị mất tư liệu sản xuất nên thu nhập ngày càng giảm đi.

Trường Mầm non xã Tân Hội đã đạt chuẩn quốc gia.
Trường Mầm non xã Tân Hội đã đạt chuẩn quốc gia.

Hiện, xã còn hơn 300ha đất nông nghiệp, chủ yếu dành cho trồng lúa và các loại rau màu. Tuy nhiên, do quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng còn chậm, chưa hiệu quả nên giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích còn khiêm tốn. Mặc dù xã cũng có một số làng nghề như rèn, mộc, chế biến thực phẩm…, nhưng do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, lại gặp khó khăn về đầu ra nên thu nhập của người làm nghề cũng bị ảnh hưởng.

“Hộ nghèo là một tiêu chí khó đối với Tân Hội, vì thế chúng tôi cần có thời gian và sự chung tay vào cuộc từ nhiều phía mới có thể tháo gỡ” - ông Mười khẳng định.

Nợ dân 1,54 tỷ đồng

Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Tân Hội đã đạt 13/19 tiêu chí, nhưng sau hơn 2 năm triển khai, xã mới cơ bản đạt thêm 2 tiêu chí, còn 4 tiêu chí chưa đạt là tỷ lệ hộ nghèo, giáo dục, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường.

Bà Nguyễn Thị Ly – Chủ tịch UBND xã Tân Hội cho biết: Cái khó mà Tân Hội cũng như một số xã trên địa bàn huyện đang mắc phải, đó là không có khả năng hoàn thiện tiêu chí về môi trường, do xã có nhiều sông, kênh, mương ô nhiễm lưu thông nên không thể đổ tiền vào xử lý triệt để được.


Theo kế hoạch điều chỉnh đến hết năm 2015, Tân Hội phải hoàn thành 19/19 tiêu chí. Ông Mười cho biết, kế hoạch đưa ra là vậy, nhưng Tân Hội khó có khả năng thực hiện bởi cả 4 tiêu chí chưa đạt đều cần rất nhiều vốn, trong khi ngân sách xã đã gần như cạn kiệt. Việc vận động, kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp cũng không dễ, bởi họ đang kinh doanh trong khó khăn, nhiều đơn vị phải hoạt động cầm cự.

“Thực tế, Tân Hội đang nợ nhân dân 1,54 tỷ đồng tiền vật liệu xây dựng từ năm 2012, do trong quá trình làm đường giao thông ngõ, xóm, xã không chủ động được vật liệu nên phải nhờ nhân dân ứng ra làm. Chúng tôi đang phải chờ ngân sách thành phố và huyện cấp về mới có thể trả được cho dân” - ông Mười cho biết thêm.

Được biết, đến tháng 8.2013, tổng nguồn vốn huy động cho xây dựng NTM của Tân Hội đạt 51,711 tỷ đồng, trong đó thành phố và huyện cấp 42,611 tỷ đồng, ngân sách xã 1,265 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 7,835 tỷ đồng.
Trần Quang (Trần Quang)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem