Xác định vị trí mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Thế Anh Thứ ba, ngày 23/02/2021 17:07 PM (GMT+7)
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khu phục vụ mặt đất, hệ thống sân đỗ ôtô sẽ được ghiên cứu bố trí hợp khối tổ hợp sân đỗ ôtô và nhà xe nhiều tầng cùng với nhà ga hành khách T3
Bình luận 0

Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) giai đoạn 2021 - 2030.

Việc nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đã được quy hoạch quản lý khu bay và thông tin dẫn đường sẽ nghiên cứu, xây dựng hệ thống radar thời tiết công nghệ Doppler phía Đông Bắc cảng hàng không, tiếp giáp với khu xử lý nước thải và thu gom chất thải rắn, diện tích khoảng 1.600m2.

Xác định vị trí mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Sân bay Tân Sơn Nhất được đánh giá đang quá tải hạ tầng.

Theo đó, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khu phục vụ mặt đất, hệ thống sân đỗ ôtô sẽ được ghiên cứu bố trí hợp khối tổ hợp sân đỗ ôtô và nhà xe nhiều tầng cùng với nhà ga hành khách T3; quy hoạch các luồng ra, vào phù hợp với diện tích đất mở rộng.

Quy hoạch cũng bổ sung Đồn công an, bố trí tại khu vực bãi đỗ xe ôtô phía đông nhà ga hành khách T2, diện tích khoảng 300m2; điều chỉnh công năng nhà xe ngoại trường phục vụ trực tiếp nhà ga T3 thành bãi tập kết trang thiết bị mặt đất; điều chỉnh vị trí từ phía Đông nhà ga hành khách T3 sang phía Tây nhà ga hành khách T3.

Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục rà soát, tính toán, cập nhật vị trí, quy mô, phạm vi, công nghệ,.. các hạng mục của quy hoạch (nếu cần thiết), đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật; đảm bảo sự kết nối, thống nhất với các công trình hạ tầng kỹ thuật có liên quan trong khu vực…

Trước đó, vào tháng 5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất), giải tỏa nỗi lo quá tải đang hiện hữu hằng ngày tại sân bay lớn nhất cả nước này.

Trước đây, sân bay Tân Sơn Nhất đang có nhà ga T1 (ga quốc nội) và T2 (ga quốc tế), với tổng công suất phục vụ 28 triệu lượt hành khách/năm. Tuy nhiên, năm 2018, sân bay Tân Sơn Nhất đã phải đón 38,4 triệu lượt hành khách. Năm 2019, con số này là 40,6 triệu lượt. Tình trạng quá tải thường xuyên xảy ra.

Do đó, việc đầu tư xây dựng thêm nhà ga T3 công suất 20 triệu lượt hành khách/năm là phù hợp với quy hoạch của TP Hồ Chí Minh để nâng tổng công suất toàn sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt hành khách/năm.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là nhà đầu tư với số vốn gần 11.000 tỷ đồng từ vốn doanh nghiệp, không dùng ngân sách.

Nhà ga T3 dự kiến nằm trên phần đất thuộc khu nhà ga, sân đỗ quân sự trước đây, cùng phía với nhà ga T1 (ga quốc nội) hiện hữu. Về quy mô, ngoài nhà ga hành khách T3 đạt tiêu chuẩn quốc tế, dự án còn mở rộng sân đỗ máy bay, các hạng mục phụ trợ xây dựng đồng bộ.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem