Xăng dầu làm "nóng" nghị trường: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời nhưng đều ở "thì tương lai"

Nhóm PV Chủ nhật, ngày 06/11/2022 06:30 AM (GMT+7)
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trả lời chiến lược rất rõ ràng cụ thể. Tuy nhiên, điều mà nhiều đại biểu băn khoăn, tại sao Bộ trưởng nghĩ đúng, trả lời đúng nhưng không thực hành đúng?
Bình luận 0

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời nhưng đều là "sẽ", tức là đều ở thì tương lai

Trao đổi với Dân Việt sau phiên chất vấn ngày 5/11, đại biểu Lê Hoàng Anh - đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Gia Lai cho biết, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trả lời chiến lược rất rõ ràng cụ thể, để cho nhân dân cả nước thấy được bước đi được đánh giá cặn kẽ, đầy đủ. Nhưng điều mà đại biểu đặt ra, đó là việc xử lý tình huống tại thời điểm hiện tại.

"Nếu có những giải pháp như đã thanh tra đột xuất chưa, tôi nghĩ sẽ tốt hơn. Có thể do Bộ trưởng không có nhiều thời gian nên chưa nói hết được ý mà tôi đề cập", đại biểu Lê Hoàng Anh chia sẻ.

Xăng dầu làm "nóng" nghị trường: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời nhưng đều ở "thì tương lai" - Ảnh 1.

Đại biểu Lê Hoàng Anh - đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai: Cần thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Nói thêm về giải pháp giải quyết vấn đề khan hiếm xăng dầu, dẫn tới việc các cửa hàng bán hàng nhỏ giọt, nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa, đại biểu cho rằng việc thanh tra đột xuất như đai biểu đặt vấn đề tại phiên chất vấn chính là một giải pháp.

Còn trong chiến lược dài hạn, việc ổn định thị trường xăng dầu liên quan đến dự trữ xăng dầu quốc gia, cho đến việc dự báo tình hình, quá trình chuẩn bị cho đến quá trình đầu tư các nhà máy hóa dầu,...

Đối với đề xuất của đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) về việc điều chỉnh giá xăng dầu hàng ngày, đại biểu Lê Hoàng Anh cho rằng: Bộ trưởng đã trả lời nhưng là "sẽ", tức là đều ở "thì tương lai".

Tuy nhiên, tình trạng bất cập về xăng dầu không phải chỉ diễn ra mới đây, vì vậy cần sớm sửa Nghị định 95, phải làm ngay và luôn mới giải quyết được vấn đề của thị trường xăng dầu.

"Xăng dầu là mặt hàng chiến lược tác động rất lớn đến người dân và sự phát triển của quốc gia, phải được xử lý tức thì hàng ngày. Việc nghiên cứu sửa đổi nghị định quá lâu. Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có kế hoạch, nhưng cần phải cố gắng làm sớm hơn và nhanh hơn", đại biểu nhấn mạnh.

Đại biểu Lê Hoàng Anh cũng kỳ vọng, với sự quyết tâm của Bộ trưởng Bộ Công Thương và chỉ đạo của Thủ tướng, tình hình đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ người dân, phát triển kinh tế xã hội sẽ được giải quyết. Bởi năm 2023 còn tiềm ẩn nhiều "bất thường" và khó đoán định, vì vậy cần phải có kịch bản chuẩn bị trước. Bài học năm 2022 và những ngày vừa qua cũng là thông điệp để chúng ta gấp rút chuẩn bị cho những bất thường của năm 2023.

Thủ tướng đã chỉ đạo phải sửa, nhưng tại sao không làm sớm, làm ngay

Tham gia tranh luận với Bộ trưởng Bộ Công Thương về tình trạng bán "nhỏ giọt" xăng dầu thời gian qua, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) vẫn "chưa hài lòng" với giải trình của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong phiên chất vấn.

Xăng dầu làm "nóng" nghị trường: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời nhưng đều ở "thì tương lai" - Ảnh 3.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên.

Dẫn phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, xăng dầu biến động từng giờ. Thế nhưng, chúng ta vẫn điều hành giá theo Nghị định 95, khiến cho giá bán xăng dầu chậm 10 - 20 ngày, như vậy "làm sao theo kịp".

Theo đại biểu Trí, Nghị định 95 là do Bộ Công Thương soạn sau đó trình lên Chính phủ. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo phải sửa nhưng tại sao không sửa, tại sao không làm sớm, làm ngay – đại biểu đặt vấn đề.

Đại biểu cũng nhấn mạnh, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã giải trình, trả lời rất đúng. Nhưng ông băn khoăn, tại sao không thực hành đúng như vậy?

ĐBQH Nguyễn Anh Trí - đoàn ĐBQH TP.Hà Nội đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc khắc phục tình trạng rối loạn thị trường xăng dầu ở Việt Nam. Tuy nhiên thực tế cho thấy, quy định của Nghị định 95/2021/NQ-CP đã lạc hậu, không còn phù hợp.

Ông Trí đề nghị Bộ Công Thương xem xét lại nghị định này. Bên cạnh đó, vấn đề cấp các loại giấy phép trong thời gian qua, đai biểu cho rằng, Bộ Công Thương đã cấp phép quá nhiều đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu dẫn đến hệ lụy khó quản lý. Đại biểu đề nghị Bộ xem xét lại vấn đề này.

Giải đáp ý kiến đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, điều hành giá xăng dầu phải thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành, theo đó 10 ngày một lần điều chỉnh giá xăng dầu và căn cứ điều chỉnh là tính giá bình quân 10 ngày trước của thị trường thế giới. Đây là quy định thực hiện trong lúc bình thường.

Tuy nhiên, ông Diên cho rằng, như đã phát biểu trước Quốc hội vào ngày 28/10, thị trường xăng dầu có những dị biệt, nhất là trong bối cảnh thế giới hỗn loạn cho nên quy định trên đã bộc lộ những khiếm khuyết.

Chính phủ đã nhận thấy điều này và đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các Bộ ngành nghiên cứu để sửa Nghị định 95 phù hợp với thực tiễn. Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, thế giới thay đổi hằng ngày, thậm chí là hàng giờ nên dù có cố gắng đến đâu thì quy định pháp luật bao giờ cũng có độ trễ so với thực tiễn.

Về việc cấp phép kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu rõ, việc cấp phép thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Thực tế Bộ chủ trương không cấp mới thêm mà chỉ cấp đổi giấy phép.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thừa nhận, hệ thống kinh doanh xăng dầu của nước ta hiện nay đa tầng nấc dẫn đến rối, nhất là trong bối cảnh phức tạp như hiện nay và dẫn đến làm tăng chi phí. Do đó, trong thời gian tới, cần xem xét sắp xếp lại hệ thống từ doanh nghiệp đầu mối cho đến đại lý và đến cửa hàng bán lẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem