Xăng dầu, y tế, giáo dục có thể đẩy CPI những tháng cuối năm tăng

05/07/2019 10:57 GMT+7
CPI 6 tháng đầu năm vẫn ở mức thấp và nếu không có các diễn biến quá bất thường thì dự báo CPI năm 2019 có khả năng sẽ xoay quanh mức khoảng 3,5%...

Ảnh minh họa.

Biến động phức tạp của giá xăng dầu thế giới, việc điều chỉnh giá một số mặt hàng y tế, giáo dục theo lộ trình thị trường hay việc điều chỉnh tiền lương cơ sở… sẽ là những yếu tố có thể tác động lên mặt bằng giá những tháng cuối năm 2019.

Đây nhận định là của ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) khi đánh giá về diễn biến CPI 6 tháng đầu năm và dự báo những tháng cuối năm 2019.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, so với tháng trước liền kề, CPI tháng 1/2018 tăng 0,1%, CPI tháng 2/2019 tăng 0,8%, CPI tháng 3/2019 giảm 0,21%, CPI tháng 4/2019 tăng 0,31%, CPI tháng 5 tăng 0,49%, CPI tháng 6 giảm 0,09%.

CPI bình quân trong 6 tháng đầu năm ở quanh mức 2,6 - 2,74%. Trong đó, CPI tháng 1 so với cùng kỳ tăng 2,65%, bình quân 2 tháng đầu năm tăng 2,6%, 3 tháng đầu năm tăng 2,63%, 4 tháng đầu năm tăng 2,71%, 5 tháng đầu năm tăng 2,74% và bình quân 6 tháng đầu năm chỉ tăng 2,64% so với cùng kỳ, là mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

"Có thể thấy diễn biến CPI 6 tháng đầu năm vẫn trong kiểm soát và ở mức thấp so với mặt bằng giá nhiều năm trở lại đây. Trên cơ sở đó, nếu không có các diễn biến quá bất thường thì việc đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức 4% theo chỉ tiêu Quốc hội giao là nằm trong tầm kiểm soát của Chính phủ", ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Lãnh đạo Cục Quản lý giá, dự báo trong những tháng cuối năm 2019, sẽ có một số yếu tố tác động lên mặt bằng giá.

Đó là biến động phức tạp của giá xăng dầu thế giới theo diễn biến phức tạp về địa - chính trị hay việc điều chỉnh giá một số mặt hàng do Nhà nước quản lý như y tế, giáo dục theo lộ trình thị trường.

Song song với đó là việc điều chỉnh tiền lương cơ sở, các yếu tố rủi ro về dịch bệnh, thiên tai và thời tiết bất lợi có thể tác động đến mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm (thịt lợn)…

"Tuy nhiên, cũng có một số yếu tố có thể làm giảm áp lực lên mặt bằng giá như giá một số mặt hàng bưu chính, dịch vụ viễn thông, đường… có thể giảm hoặc giữ ổn định. Nguồn cung cầu thị trường các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn được đảm bảo. Bên cạnh đó, lạm phát cơ bản, tỷ giá, lãi suất hiện vẫn đang được điều hành ổn định", ông Tuấn cho biết.

Ngoài ra, căn cứ việc cập nhật diễn biến CPI 6 tháng đầu năm cơ bản diễn biến theo kịch bản đã đề ra và ở mức thấp.

Với các dự báo về các yếu tố tác động đến CPI 6 tháng cuối năm nêu trên, dự báo CPI năm 2019 có khả năng sẽ xoay quanh mức khoảng 3,5%.

Để đảm bảo mục tiêu kiểm soát CPI bình quân năm 2019, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ.

Cụ thể, chủ động theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả để có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp, nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu hiện đang có nhiều biến động khó lường về cung cầu và chịu tác động lớn từ giá thế giới như thịt lợn, lương thực, xăng dầu, LPG; mặt hàng đang có nhu cầu cao như vật liệu xây dựng.

Điều hành chính sách tài khóa chặt chẽ, chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp với các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành giữ ổn định mặt bằng lãi suất và tỷ giá, giữ ổn định lạm phát cơ bản trong khoảng 1,8%.

Tiếp tục đánh giá tác động gián tiếp vòng 2 của việc điều chỉnh giá điện; Điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá thế giới kết hợp với trích lập và sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu nhằm bình ổn giá trong nước.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá…

Theo Vneconomy
Cùng chuyên mục