dd/mm/yyyy

Xây dựng nông thôn mới ở Chiềng Ngần: Cần phải thiết thực, tránh hình thức

Xã Chiềng Ngần nên có một cuộc vận động làm NTM để thay đổi tư tưởng của người dân. Đầu tiên là mỗi hộ dân phải sạch từ nhà đến ngõ và sau đó mới đến sạch cho xã hội. Đó là phát biểu của ông Nguyễn Thành Công – Phó Giám đốc phụ trách Sở NN&PTNT Sơn La tại buổi kiểm tra, thẩm định xét công nhận xã Chiềng Ngần (Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) đạt chuẩn nông thôn mới.

Vừa qua, tại trụ sở xã Chiềng Ngần, thành phố Sơn La, đoàn thẩm định xã đạt chuẩn NTM của tỉnh Sơn La do ông Nguyễn Thành Công – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, thẩm định, xét công nhận xã Chiềng Ngần đạt chuẩn NTM dự kiến vào ngày 20/7.

Đoàn kiểm tra, thẩm định xã đạt chuẩn NTM của tỉnh Sơn La làm việc với Đảng ủy, chính quyền xã Chiềng Ngần. 

Để có cái nhìn tổng thể về bức tranh NTM của xã Chiềng Ngần, đoàn thẩm định xã đạt chuẩn NTM của tỉnh Sơn La đã có buổi đi thực tế tại một số bản trên địa bàn xã Chiềng Ngần để kiểm tra, đánh giá một số tiêu chí như cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, trường học, môi trường…

Qua quá trình đi thực tế, phát biểu tại buổi kiểm tra, thẩm định, xét công nhận xã Chiềng Ngần đạt chuẩn NTM, ông Nguyễn Thành Công – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La đánh giá ý thức trong tham gia xây dựng NTM và ý thức trong cuộc sống của một số hộ dân còn chưa tốt.  Xã Chiềng Ngần nên có một cuộc vận động để thay đổi tư tưởng làm NTM của người dân.

 
 Đoàn kiểm tra, thẩm định xã đạt chuẩn NTM của tỉnh Sơn La đi thực tế kiểm tra một số tiêu chí để có những đánh giá sát thực trong việc xét công nhận xã Chiềng Ngần đạt chuẩn NTM dự kiến diễn ra vào ngày 20/7.

Theo ông Công, xã Chiềng Ngần nên có một cuộc vận động làm NTM để thay đổi tư tưởng của người dân. Đầu tiên là mỗi hộ dân phải sạch từ nhà đến ngõ và sau đó mới đến sạch cho xã hội. Bây giờ làm NTM phải tránh hình thức, để người dân được hưởng thụ những công trình phúc lợi từ chương trình xây dựng NTM và thay đổi tư duy trong cơ cấu sản xuất.

Báo cáo kết quả thực hiện các tiêu chí NTM trên địa bàn xã Chiềng Ngần, ông Lò Văn Phúc – Chủ tịch UBND xã Chiềng Ngần, cho biết: Bắt tay thực hiện NTM từ năm 2013, đến nay, xã Chiềng Ngần đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí. Tổng nguồn lực đã huy động xây dựng NTM xã Chiềng Ngần là 35.090,77 triệu đồng, trong đó: Ngân sách Nhà nước là 25.076,93 triệu đồng, chiếm 71,46%; nhân dân đóng góp là 10.013,84 triệu đồng, chiếm 28,54%.

Theo Nguyễn Thành Công – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La, xã Chiềng Ngần phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hoàn thiện một số chỉ tiêu, tiêu chí mà đoàn kiểm tra, thẩm định đã nêu ra.

Với sự quan tâm sâu sát của cấp ủy, chính quyền thành phố Sơn La, Chiềng Ngần đã đạt được những kết quả nổi bật trong thực hiện 19 tiêu chí xây dựng NTM.

Cụ thể: Xã đã nhựa hóa, bê tông hóa được 27,5 km đường xã và đường từ trung tâm xã đến thành phố; tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới nước chủ động đạt 96,73%; 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 16/16 bản đều đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất văn hóa theo quy định của Bộ VHTT&D; thu nhập bình quân đạt 32,15 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo 1,9%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 86,2%...

Sau khi nghe lãnh đạo xã Chiềng Ngần báo cáo kết quả thực hiện các tiêu chí NTM, đại diện các sở ban ngành của tỉnh trong đoàn kiểm tra, thẩm định cơ bản nhất trí với 19/19 tiêu chí đã đạt được.

 Đường trục bản, tiểu khu và đường liên bản được cứng hóa 33,3km/41km, đạt tỷ lệ 81,22%.

Tuy nhiên, đại diện các sở ngành thành viên trong đoàn kiểm tra, thẩm định của tỉnh cũng yêu cầu Chiềng Ngần cần bổ sung và sửa chữa lại một số thông số trong các chỉ tiêu, tiêu chí con chưa phù hợp với quy định để hoàn thiện báo cáo một cách đầy đủ.

Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, thẩm định ông Nguyễn Thành Công - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La, cho biết: Xã Chiềng Ngần cần phải căn cứ vào những góp ý của các ngành thành viên để hoàn thiện hồ sơ, số liệu. Cần phải làm ngay lễ phát động phong trào xây dựng NTM từ nay đến ngày 20/7 như: Phát động phong trào toàn dân hưởng ứng xây dựng NTM theo tiêu chí: Đường làng ngõ xóm sạch sẽ, trồng hoa, băng rôn, khẩu hiệu để tạo khí thế cho dân, cho cán bộ, Đảng viên. Phát động phong trào thi đua, người tốt, việc tốt, nhà nhà làm NTM.

 Tỷ lệ trường học các cấp: Mầm non, Tiểu học, THCS có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia đạt 75%.

Ông Công đề nghị UBND thành phố Sơn La cử các ban ngành đoàn thể của thành phố trong Ban chỉ đạo xuống thẩm định và giúp xã Chiềng Ngần hoàn thành từng nội dung mà các ngành thành viên trong đoàn kiểm tra, thẩm định đã góp ý. Đồng thời, rà soát lại từng tiêu chí, chỉ tiêu để hoàn thiện báo cáo.

Bên cạnh đó, ông Công yêu cầu các ngành thành viên giúp đỡ xã Chiềng Ngần xây dựng báo cáo liên quan đến các tiêu chí của từng ngành gửi về Văn phòng Điều phối NTM của tỉnh để tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét, quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM theo đúng kế hoạch.

 

Tuệ Linh