Xây sân bay tại Ninh Bình: Tại sao không?
Trong văn bản gửi tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất bổ sung một vị trí cảng hàng không vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050.
Về vị trí xây dựng sân bay, UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất nghiên cứu tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh. Đồng thời, tỉnh này sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và các ngành, địa phương liên quan phối hợp với tư vấn xác định vị trí cụ thể trong quá trình lập quy hoạch.
Lý giải về việc đưa sân bay Ninh Bình vào Quy hoạch, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cho rằng, Ninh Bình là tỉnh cực Nam vùng Đồng bằng Bắc Bộ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch với truyền thống lịch sử - văn hóa, phong cảnh tự nhiên phong phú và đa dạng, tiêu biểu là di tích đặc biệt Cố đô Hoa Lư, Di sản hỗn hợp Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An.
Cụ thể, Hàng năm, tỉnh thu hút lượng lớn khách du lịch trong cả nước và trên thế giới. Năm 2019, Ninh Bình đã đón trên 7,6 triệu lượt khách. Qua đó, Ninh Bình quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành trung tâm du lịch của vùng đồng bằng sông Hồng và của cả nước.
Định hướng tới năm 2025, tỉnh Ninh Bình phấn đấu đón từ 8,0 đến 9,0 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 8.000 tỷ đồng trở lên. Hiện tỉnh Ninh Bình đang tiếp tục triển khai quy hoạch, đầu tư một số dự án du lịch lớn, tầm cỡ quốc tế như dự án Khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình, Khu du lịch hồ Đồng Thái, hoàn thiện trung tâm liên hợp thể thao sân golf 54 lỗ Hồ Yên Thắng....
Người đứng đầu tỉnh Ninh Bình cũng cho biết thêm, cùng với phát triển du lịch, Ninh Bình cũng tập trung đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp điện tử (trong đó Nhà máy ô tô Hyundai Thành Công đang hoạt động là một trong 3 nhà máy lắp ráp ô tô lớn nhất của Việt Nam), tăng cường hợp tác đầu tư nước ngoài...
Trước đó, TP Hà Nội cũng đã nghiên cứu phương án xây dựng sân bay thứ 2 Hà Nội. Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, có 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô, được nghiên cứu đặt tại: huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), huyện Ứng Hòa (Hà Nội), huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), và tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng).
Hà Nội đang hoàn thiện văn bản để đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét phương án bố trí sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô, trong đó cân nhắc lựa chọn vị trí tại khu vực phía Nam Hà Nội, bà Hoàng Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cho biết việc quy hoạch một cảng hàng không trên địa bàn huyện vừa qua được dư luận đặc biết quan tâm. Đây là vấn đề chưa chính thức nhưng đang được huyện Ứng Hòa quan tâm.
Theo bà Vân Anh, huyện Ứng Hòa đang đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép phối hợp với các sở ngành lập quy hoạch vùng để có định hướng phát triển kinh tế-xã hội từ nay đến năm 2030. Theo quy hoạch, huyện Ứng Hòa thuộc vành đai xanh, nhưng cũng có hướng phát triển về công nghiệp, dịch vụ để kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân từng bước được nâng lên.
Về vấn đề trong trường hợp Trung ương chấp thuận xây dựng cảng hàng không thứ 2 trên địa bàn huyện, quỹ đất trên địa bàn có đảm bảo hay không, lãnh đạo huyện Ứng Hòa cho rằng điều này còn phụ thuộc vào quy mô của sân bay. "Đây là một trong những nhiệm vụ được đưa ra trong dự thảo thôi chứ chưa có những đề cập sâu" - bà Vân Anh nói.