Xe bán tải viễn tưởng Tesla Cybertruck, giá cũng không tưởng

Huỳnh Dũng Thứ tư, ngày 04/08/2021 09:20 AM (GMT+7)
Sau khi giới thiệu nguyên mẫu, Tesla dường như đã gặp phải nhiều rào cản với việc sản xuất bán tải độc dị Cybertruck. Bởi rõ ràng việc sản xuất những chiếc xe đòi hỏi nhiều công nghệ mới như Cybertruck trên quy mô lớn sẽ khác rất nhiều so với chỉ tạo ra một nguyên mẫu.
Bình luận 0

Sau hàng chục chiến dịch thử nghiệm và thậm chí là một cuộc diễu hành ở thành phố New York thời gian qua, nhà sản xuất ô tô điện Tesla hiện đang phải đối mặt với trở ngại từ việc sản xuất thực tế loại xe bán tải hạng nặng của mình, Cybertruck.

Phát biểu tại cuộc họp báo cáo thu nhập hàng quý từ Nhà máy Giga ở Texas, Giám đốc điều hành Elon Musk đã đưa ra những thách thức trong việc phát triển thực tế Cybertruck ở quy mô lớn. Theo ông, nếu không khắc phục được các trở ngại này, mọi thứ sẽ dẫn đến việc mỗi chiếc Cybertruck được chế tạo ra sẽ tiêu tốn một triệu đô la. Điều này cũng dễ hiểu bởi rõ ràng việc sản xuất những chiếc xe đòi hỏi nhiều công nghệ mới như Cybertruck trên quy mô lớn khác rất nhiều so với chỉ tạo ra một nguyên mẫu.

Đúng như tên gọi của mình, Cybertruck sở hữu diện mạo cực "dị" không khác gì một chiếc xe trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.  Ảnh: @Pixabay.

Đúng như tên gọi của mình, Cybertruck sở hữu diện mạo cực "dị" không khác gì một chiếc xe trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Ảnh: @Pixabay.

Hiện tại, Tesla đang tập trung vào những chiếc xe hạng nặng chạy hoàn toàn bằng điện. Đầu tháng 5, hãng đã tự hào giới thiệu một mẫu thử nghiệm Cybertruck trên đường phố của thành phố New York. Trong khi điều này gây ồn ào trên phương tiện truyền thông xã hội, nhưng đằng sau đó việc sản xuất dường như đã bị đình trệ.

Thực ra, Cybertruck sẽ đi kèm với một tấm kính bọc giáp, hệ thống điều hòa không khí tự cảm biến, công nghệ theo dõi mắt để điều khiển gương xe, cùng nhiều thứ khác. Tuy nhiên vấn đề là xe chưa thể nào đạt được quãng đường giới hạn lên tới trên 980km cho một lần sạc.

Để đạt được phạm vi di chuyển lý tưởng này, Tesla đang đổi mới với bộ pin 4680, về lý thuyết là một lựa tương xứng. Tuy nhiên, đó là điều chưa từng được Tesla thực hiện trước đây và đòi hỏi rất nhiều đổi mới từ phía Tesla. Thế nên, chi phí chắc chắn không dễ gì nằm trong tầm kiểm soát bởi đây là lần đầu hãng thực hiện.

Musk cũng trích dẫn rằng, tình trạng thiếu chip ở cấp độ toàn cầu đã cản trở tiến trình của họ như thế nào. Nhấn mạnh về mức độ khó khăn của quá trình sản xuất, Musk nói: "Có hàng nghìn bộ phận và quy trình độc đáo phải hoạt động. Và việc tốc độ tăng trưởng sản xuất càng nhanh càng tốt tuy nhiên, nếu các trở ngại không được giải quyết tính kỹ, chi phí sản xuất sẽ lội dòng".

Theo các báo cáo, Tesla đã nhận được khoảng hơn 1 triệu đơn đặt hàng cho mẫu xe này kể từ lúc giới thiệu vào tháng 11/2019. Ngay từ khi mới được giới thiệu, đây được đánh giá là một mẫu bán tải "điên rồ" nhất trong lịch sử và vượt xa trí tưởng tượng của mọi người.

Tesla tiếp tục đặt mục tiêu bắt đầu giao hàng Cybertruck của mình vào cuối năm nay, và Tesla cũng có kế hoạch dự phòng bằng cách sử dụng một bộ pin có cấu trúc khác để đảm bảo công ty có thể đáp ứng đủ các đơn hàng.

Được biết, các thông tin chính thống cho hay, Tesla Cybertruck không sử dụng kết cấu thân trên khung (body-on-frame) như hầu hết xe bán tải truyền thống hiện nay, mà dùng kiểu liền khối bằng thép không gỉ.

Xe được cho sở hữu thiết kế khối hộp với các đường nét góc cạnh như bước ra từ màn ảnh rộng. Xe dài 5.885 mm, rộng 2.027 mm và cao 1.905 mm, kết cấu sáu chỗ cho hành khách. Khoang lái chứa hai ghế nhưng có thể thêm một ở vị trí trung tâm khi dựng thẳng bệ tỳ tay.

Thực tế, Tesla Cybertruck sẽ không phải là chiếc xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện duy nhất có hệ thống lái bánh sau. Mẫu xe điện GMC Hummer EV cũng có khả năng đánh lái bánh sau, cho phép hãng xe phát triển tính năng 'bò như cua' khá thú vị. Ảnh: @Pixabay.

Thực tế, Tesla Cybertruck sẽ không phải là chiếc xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện duy nhất có hệ thống lái bánh sau. Mẫu xe điện GMC Hummer EV cũng có khả năng đánh lái bánh sau, cho phép hãng xe phát triển tính năng 'bò như cua' khá thú vị. Ảnh: @Pixabay.

Tương tự các mẫu xe Tesla, Cybertruck trang bị một màn hình hiển thị thông tin giải trí cỡ lớn. Những chi tiết khác trên bảng táp-lô đều được tối giản. Vô-lăng kiểu xe đua. Theo các chuyên gia, hệ thống lái bánh sau đặc biệt hữu ích đối với một chiếc xe lớn như Tesla Cybertruck. Nó sẽ giúp cải thiện khả năng cơ động trên đường phố, đồng thời có thể hỗ trợ khả năng off-road của chiếc bán tải này.

Tesla Cybertruck bản tiêu chuẩn Single Motor RWD lắp động cơ điện có thể tăng tốc 0-96 km/h trong 6,5 giây. Phiên bản tầm trung Dual Motor có thể tăng tốc 0-96 km/h trong 4,5 giây. Cao cấp nhất là bản Cybertruck Tri Motor AWD với khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong 2,9 giây, ngang ngửa một số siêu xe của Lamborghini, Ferrari.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem