Trung tâm Quản lý giao thông công cộng vừa có văn bản gửi Sở GTVT TP.HCM, về Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên các tuyến xe buýt có trợ giá, theo hình thức đặt hàng trên địa bàn TP.HCM.
Theo đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất 6 tiêu chí để đánh giá chất lượng xe buýt hoạt động trên địa bàn TP.HCM.
6 tiêu chí gồm: Tỷ lệ hoàn thành số chuyến xe thực hiện so với số chuyến xe theo kế hoạch; Tỷ lệ hoàn thành về tính đúng giờ; Tỷ lệ hành khách về phản ánh, khiếu nại; Tỷ lệ hoàn thành vẻ đảm bảo an toàn giao thông; Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch về chỉ tiêu chất lượng phương tiện; Tỷ lệ lái xe và phương tiện du điều kiện xuất bến theo quy định của Trung tâm.
Hình thức đánh giá sẽ được triển khai bằng cách kiểm tra trực tiếp trên xe và thống kê số liệu từ Phòng Điều hành trực tuyến của Trung tâm, thông qua hệ thống giám sát hành trình GPS; camera và công tác xử lý vi phạm.
Hình thức ghi nhận thông qua biên bản kiểm tra; biên bản vi phạm; Quyết định xử phạt và thông tin được trích xuất từ hệ thống eBMS của Trung tâm. Chương trình sẽ thực hiện đánh giá trên từng tuyến theo định kỳ hàng tháng.
Về chấm điểm chất lượng dịch vụ, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết mỗi tháng, một xe buýt sẽ có 10 điểm chất lượng, tương ứng với dịch vụ do xe buýt đó cung ứng đạt tất cả các yêu cầu về chất lượng đề ra.
Nếu quá trình kiểm tra, giám sát phát hiện ra các vi phạm thì xe buýt đó sẽ bị trừ điểm chất lượng dịch vụ. Số điểm còn lại sau khi trừ cho các lỗi vi phạm (các vi phạm “chưa đáp ứng yêu cầu” bị trừ 0,5 điểm; các vi phạm “không đáp ứng yêu cầu” bị trừ 1 điểm) sẽ là điểm chất lượng dịch vụ được cung ứng bởi xe buýt đó.
Trước kia, căn cứ vào hợp đồng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách trên các tuyến xe buýt có trợ giá được ký kết giữa Trung tâm và đơn vị vận tải, công tác kiểm tra giám sát chất lượng này có chế tài cụ thể kèm theo. Tuy nhiên, đó chỉ là những hành vi vi phạm riêng lẻ, chưa có tính hệ thống cũng như chưa đảm bảo chất lượng đồng đều trên tuyến.
Về phía đơn vị vận tải cũng chưa chú trọng đến chất lượng chung của từng tuyến xe buýt, hầu hết chỉ tập trung vào từng hành vi để tránh việc vi phạm.
Do đó, việc triển khai bộ tiêu chí đánh giá được đưa ra nhằm, nâng cao chất lượng phục phục và cải thiện mức độ của người dân. Qua đó, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ, khuyến khích các đơn vị chú trọng về chất lượng.
Giá dầu ở châu Á tăng hơn 3% hôm nay 19/4 sau khi có tin Israel mới không kích một căn cứ quân sự của Iran để trả đũa. Vụ đáp trả của Israel có thể đẩy Trung Đông lún sâu hơn vào xung đột.
Giá thuê đất công nghiệp được trong ba năm tới được dự báo tăng liên tục ở cả phía Nam và phía Bắc nhờ triển vọng tốt trong phân khúc này vì Việt Nam tiếp tục là địa chỉ đầu tư của các công ty đa quốc gia.
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát thông tin kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Tại lễ hội bánh dân gian Nam Bộ năm 2024 đã diễn ra hoạt động đổ chiếc bánh xèo khổng lồ có đường kính kỷ lục 3m. Chiếc bánh do 15 nghệ nhân tham gia thực hiện, theo công thức truyền thống.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng trở lại trong tháng 3/2024 nâng sản lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 944.930 tấn, trị giá 430,44 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam vượt Thái Lan trở thành thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc.
Việc đốn hạ nhiều cây xanh để di dời các hạ tầng kỹ thuật ngầm, nhằm tránh ảnh hưởng đến người dân.