Xe công nghệ tiếp sức tuyến đầu chống dịch Covid-19

Hồng Phúc Thứ tư, ngày 11/08/2021 16:18 PM (GMT+7)
Các ứng dụng gọi xe công nghệ, tận dụng phương tiện sẵn có để vận chuyển thiết bị y tế, tiếp nhận thông tin, hỗ trợ các trường hợp cần tiếp tế nhu yếu phẩm… để góp phần chống dịch Covid-19.
Bình luận 0

Gần một tuần nay, hàng trăm nhân viên, tài xế ứng dụng gọi xe công nghệ Be tại TP.HCM tất bật với một nhiệm vụ mới là tiếp nhận thông tin các trường hợp cần hỗ trợ nhu yếu phẩm và vận chuyển hàng đến nơi cần được hỗ trợ.

Xe công nghệ tiếp tế nhu yếu phẩm

Từ ngày 27/7 đến nay, Be là ứng dụng gọi xe duy nhất quyết định tạm ngừng mọi dịch vụ tại TP.HCM trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trao đổi với Dân Việt, đại diện Be Group - đơn vị quản lý ứng dụng Be, cho biết tạm gác lại mục tiêu kinh doanh hãng đang có một mục tiêu lớn hơn, đó chính là đóng góp khả năng cho công tác phòng chống dịch tại TP.HCM cũng như các địa phương đang có dịch phức tạp.

Xe công nghệ tiếp sức tuyến đầu chống dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Tài xế ứng dụng Be trên đường hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân. Ảnh: B.G.

Tổng giám đốc Be Group, bà Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ doanh nghiệp đã huy động hơn 50 nhân viên cùng với hơn 500 tài xế để tham gia chiến dịch hỗ trợ chỉ với mong muốn được sẻ chia một phần trách nhiệm với lực lượng tuyến đầu cùng nhau vượt qua đại dịch. Bà cũng rất xúc động khi chứng kiến sự vất vả, trách nhiệm, tâm huyết của các cơ quan chức năng cùng các đội ngũ tuyến đầu trong công tác đối phó với dịch bệnh.

"Tôi cho rằng bất cứ doanh nghiệp nào ở vị trí của Be cũng sẽ sẵn sàng tham gia, vì lúc này đây, làm được điều gì cho cộng đồng là đáng quý, nhất là được đóng góp bằng chính công việc hàng ngày và chuyên môn của mình thì quả thực không có gì ý nghĩa hơn" - bà Phương nói.

Trên ứng dụng Be, tính năng "Cần hỗ trợ" nhằm tiếp nhận thông tin những trường hợp khó khăn, cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm tại tâm dịch TP.HCM, đã được kích hoạt. Người dân có thể tự đăng ký nhận hỗ trợ cho bản thân, gia đình, hoặc đăng ký giùm các hoàn cảnh khó khăn khác.

Ngoài ra, tổng đài chăm sóc khách hàng và tài xế 1900 232345 của Be mở thêm nhánh số 0 để tiếp nhận các trường hợp cần giúp đỡ và nhánh số 4 để tiếp nhận thông tin hỗ trợ từ mạnh thường quân. Trên cơ sở thông tin cần được giúp đỡ, dự án hỗ trợ sẽ tổng hợp tất cả nhu cầu, thực hiện xác minh và Be tiến hành vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân theo nhu cầu. Dự kiến sẽ có khoảng 10.000 suất hỗ trợ thông qua dự án này.

Grab Việt Nam cũng vừa phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM bắt đầu trao tặng 12.000 phần quà nhu yếu phẩm đến bệnh nhân và lực lượng y tế tuyến đầu tại 24 bệnh viện điều trị Covid-19 tại TP.HCM. Người hỗ trợ vận chuyển là các tài xế GrabCar tình nguyện sử dụng phương tiện để hỗ trợ cộng đồng trong giai đoạn khó khăn này.

Xe công nghệ vận chuyển thiết bị y tế

Không chỉ tiếp nhận, vận chuyển nhu yếu phẩm, các ứng dụng gọi xe còn mong muốn được tận dụng lực lượng xe ô tô sẵn có trong thời gian tạm ngừng dịch vụ để hỗ trợ công tác vận chuyển thiết bị y tế.

Đại diện Be cho biết hãng đã phối hợp với Sở GTVT Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội thành lập đội xe phản ứng nhanh nhằm hỗ trợ cho các hoạt động y tế trên địa bàn. Công việc của đội xe phản ứng nhanh là chia nhau trực 24/24 giờ để nhận chuyến chở mẫu xét nghiệm Covid-19 từ các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã về CDC Hà Nội. 

Hiện tại, đội này có 40 xe beCar làm nhiệm vụ, được Be hỗ trợ kinh phí. Nếu nhu cầu sử dụng tăng cao thì Be có thể huy động đến 500 xe tham gia.

Xe công nghệ tiếp sức tuyến đầu chống dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Grab đang đề xuất tận dụng GrabCar để vận chuyển vật tư y tế và bệnh nhân cấp cứu. Ảnh: G.V.

Tại TP.HCM, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam - bà Nguyễn Thái Hải Vân, cũng đã đề xuất với Sở GTVT TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM, phương án tận dụng phương tiện GrabCar vận chuyển vật tư y tế và bệnh nhân cấp cứu hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Grab đề xuất phương án tận dụng một số lượng xe hợp đồng điện tử GrabCar để hỗ trợ ngành y tế vận chuyển thiết bị, vật tư y tế, mẫu xét nghiệm cho các khu vực cách ly, phong tỏa, cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, cơ sở xét nghiệm (GrabCar y tế) và vận chuyển người dân, bệnh nhân cần di chuyển đến các cơ sở y tế (GrabCar cấp cứu).

Theo kế hoạch, hãng dự kiến bố trí 100 phương tiện và tài xế hoạt động GrabCar y tế và GrabCar cấp cứu hoặc nhiều hơn theo đề nghị của cơ quan chức năng. 

Đại diện Grab cho biết toàn bộ kinh phí cho hoạt động GrabCar y tế và GrabCar cấp cứu, bao gồm các trang thiết bị cho phương tiện và tài xế (trừ các trang thiết bị chuyên dụng cấp cứu) sẽ do hãng chịu trách nhiệm.

Trước đó, nhiều hãng taxi truyền thống và xe khách cũng tích cực hỗ trợ nguồn lực và nhân sự cho hoạt động chống dịch tại TP.HCM. Sở GTVT TP.HCM đã cấp phép cho 200 xe của Mai Linh, 300 xe của Vinasun trực tại các bệnh viện, khu cách ly, trung tâm y tế để phục vụ nhu cầu trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 phức tạp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem