Xe hàng lên cửa khẩu Lạng Sơn nối đuôi nhau kéo dài hơn 10km ở Quốc lộ 1

Gia Tưởng Chủ nhật, ngày 28/05/2023 20:31 PM (GMT+7)
Những ngày gần đây, lượng xe hàng đổ về cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) tăng đột biến, vượt sức chứa tối đa 800 xe tại bến, dẫn đến một lượng lớn xe nối đuôi nhau xếp hàng trên Quốc lộ 1A dài hơn 10km từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Phai Trần, TP.Lạng Sơn.
Bình luận 0

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Hoàng Khánh Duy - Phó trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) cho biết: Nguyên nhân dẫn đến việc các xe hàng nối đuôi nhau xếp hàng tràn ra Quốc lộ 1 là do "những ngày qua lượng phương tiện chở hàng xuất khẩu mới từ nội địa lên cửa khẩu Hữu Nghị tiếp tục tăng mạnh, vì một số mặt hàng trái cây chủ lực của nước ta như sầu riêng, thanh long, vải thiều đã bắt đầu vào vụ thu hoạch rộ".

Lạng Sơn xe hàng lại ùn hơn 10km ở quốc lộ 1. - Ảnh 1.

Xe hàng hoá, nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc ở cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xếp hàng dài hơn 10km trên Quốc lộ 1. Ảnh: Gia Tưởng.

Để khắc phục tình trạng trên, Ban Quản lý đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý cửa khẩu tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng trong khu vực cửa khẩu, lực lượng CSGT tăng cường thực hiện điều tiết, phân luồng phương tiện trong và ngoài khu vực cửa khẩu.

Đồng thời gửi Thư công tác tới thị trấn Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông quan hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và đề nghị phía bạn phối hợp cùng thực hiện điều tiết mặt hàng sầu riêng xuất khẩu qua cặp cửa khẩu Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc) để giảm tải cho cặp cửa khẩu quốc tế của hai bên.

"Hiện nay chúng tôi đang thực hiện thí điểm xuất khẩu 1 phương tiện chở mặt hàng sầu riêng của Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh. Đến ngày 26/5, 3 xe hàng chở sầu riêng xuất khẩu lần đầu tiên chính thức được thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh. Thời gian tới sẽ tiếp tục điều tiết một phần lượng hàng xuất khẩu sầu riêng qua cặp cửa khẩu phụ này nhằm giảm áp lực cho cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị", ông Duy cho hay.

Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng nhấn mạnh, hiện nay Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng đang điều tiết luồng xe hàng như dòng nước, cứ xe xuất khẩu sang Trung Quốc được tới đâu, sẽ luân chuyển xe ở ngoài đường vào trong bến bãi xe cửa khẩu Hữu Nghị do công ty Xuân Cương quản lý. 

"Đây không phải tình trạng ùn ứ, vì hoạt động xuất nhập khẩu giữa nước ta và bạn hàng Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường, 2 bên sẽ hội đàm tăng thời gian làm thủ tục thông quan để giải phóng  lượng hàng xuất nhập khẩu của 2 nước", ông Duy khẳng định.

Lạng Sơn xe hàng lại ùn hơn 10km ở quốc lộ 1. - Ảnh 2.

Bến xe cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn luôn trong tình trạng quá tải, tuy nhiên vẫn chưa được phê duyệt mở rộng. Ảnh Gia Tưởng.

Cũng theo ông Hoàng Khánh Duy, hiện nay Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng vẫn tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh Lạng Sơn để điều chỉnh quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án mở rộng bến xe của công ty Xuân Cương trong khu vực cửa khẩu Hữu Nghị.

Theo thống kê, tổng phương tiện chở hàng được thông quan trong ngày 26/5/2023 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là 1.039 xe, trong đó có 417 xe hàng xuấ. Số phương tiện nhập khẩu à 622 xe. Số phương tiện chở hàng xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh tính đến 20 giờ ngày 25/5 là 838 xe (gồm: 351 xe hoa quả, 57 xe hàng khác, 430 xe hàng ngoài khu vực cửa khẩu chưa đăng ký mặt hàng), tăng 187 xe so với tối ngày 24/5/2023.

Đứng trước nhu cầu giao thương kinh tế giữa hai nước Việt – Trung, để tránh tình trạng ùn ứ xe hàng mỗi khi nông sản nước ta vào mùa thu hoạch, ngày 23/11/2020 Công ty Xuân Cương đơn vị đang khai thác bến xe cửa khẩu Hữu Nghị đã có tờ trình 166 gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về việc xin chủ trương mở rộng dự án bến xe với quy mô lên đến 146 ha sức chứa từ 4.000-5.000 xe container. Trong đó, 1 năm đáp ứng được 1,8-2,0 triệu lượt xe, tổng số hàng hóa trung chuyển bốc xếp là 15 triệu tấn, đáp ứng việc làm cho 2.200 lao động.

Dự án có tổng số vốn 3.684 tỷ đồng dự kiến khởi công vào quý III năm 2022, đưa vào sử dụng giai đoạn một từ 2022- 2025, hoàn thiện dự án năm 2030. Đảm bảo giải quyết dứt điểm tình trạng xe nông sản, hàng hoá tắc dài trên quốc lộ 1 như hiện nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem