Xe ít sử dụng có cần thay lốp ôtô định kỳ không?

Thứ bảy, ngày 25/02/2023 20:30 PM (GMT+7)
Lốp ôtô bị mòn hoặc hư hỏng sẽ ảnh hưởng đến khả năng phản ứng của xe khi di chuyển, đặc biệt là trên những đoạn đường trơn trượt. Vì vậy, việc thay lốp ôtô định kỳ là điều cần thiết, kể cả với những trường hợp xe ít đi, độ hao mòn lốp thấp.
Bình luận 0

Khi nào thay lốp xe ôtô định kỳ

Theo ông Nguyễn Xuân Soạn - chủ gara ôtô D&H (đường Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, việc thay lốp ôtô định kỳ phụ thuộc vào loại lốp và thời gian mà phương tiện sử dụng. Có nhiều loại lốp có tuổi thọ lên tới 130.000 km, nhưng có những loại chỉ khoảng 50.000 km.

Do đó, theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, chủ phương tiện nên định kỳ thay lốp xe ôtô sau khoảng 60.000 - 100.000 km để đảm bảo độ bền cho lốp, cũng như khả năng vận hành của xe.

Chủ xe nên thực hiện kiểm tra lốp sau 5 năm, hoặc tiến hành kiểm tra ít nhất 1 lần/năm khi tuổi thọ của lốp xe ôtô đã trên 5 năm để đảm bảo tham gia giao thông an toàn.

Trong trường hợp tuổi thọ của lốp đạt từ 10 năm trở lên, chủ phương tiện buộc phải thay mới dù lốp chưa đạt tới chỉ số mài mòn. Nguyên nhân là do những hao mòn của lốp theo thời gian khó có thể quan sát được bằng mắt thường.

Để thay lốp định kỳ, chủ sở hữu cần nắm được tuổi thọ của lốp xe ôtô đang sử dụng để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong quá trình tham gia giao thông.

Xe ôtô ít sử dụng có cần thay lốp định kỳ không?

Do đặc thù không thể bảo dưỡng thường xuyên, nên cấu trúc lốp ôtô sẽ bị xuống cấp nặng nề sau một thời gian dài sử dụng. Độ bám đường của lốp xe giảm do cao su đã bị oxy hóa và chai cứng, đồng thời không đem lại trải nghiệm lái xe êm ái như ban đầu.

Xe ít sử dụng có cần thay lốp ôtô định kỳ không? - Ảnh 1.

Việc thay thế không chỉ dựa trên độ hao mòn từ ngoại lực mà còn phụ thuộc vào tuổi thọ của mỗi loại lốp. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Việc tiếp tục sử dụng lốp xe quá hạn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể gây nổ lốp, làm nguy hiểm đến cả người lái và các phương tiện xung quanh.

Vì vậy, chủ xe nên thay lốp mới định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho người điều khiển mà còn duy trì trải nghiệm lái êm ái và khả năng vận hành tối ưu của phương tiện.

Hệ luỵ khôn lường khi sử dụng lốp ôtô quá hạn

Khi lốp ôtô đã quá hạn, cao su sẽ bị oxy hóa và chai nứt, hệ số ma sát lốp không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến độ bám đường kém và phương tiện dễ bị trơn trượt.

Lốp xe đã lão hóa sẽ khiến khả năng đàn hồi kém dần và dễ bị phồng, tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp gây nguy hiểm cho người điều khiển và hành khách trên xe.

Lốp quá hạn và bị mài mòn có thể khiến khí bị rò rỉ trong lốp, áp suất lốp bị giảm khiến xe nhanh xuống hơi, thành lốp bị giảm độ cứng và dễ bị uốn cong hơn.

Trong trường hợp xe chuyển động nhanh và gây ra ma sát quá mức sẽ làm tăng nhiệt độ của cao su, khiến lốp bị mòn nhanh hơn và nguy cơ nổ lốp cao.

Vì vậy, việc thay lốp ôtô định kỳ sẽ giúp chủ xe tiết kiệm các chi phí sửa chữa liên quan do sự cố về lốp.

Anh Tuấn (Theo Lao Động)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem