Xét xử vụ nổ mìn cướp tiệm vàng giữa thủ đô

Thứ ba, ngày 21/05/2013 08:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo dự kiến, ngày 21.5, TAND thành phố Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án nổ mìn để cướp tiệm vàng xảy ra hồi tháng 6.2012 tại phố Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.
Bình luận 0

Theo cáo trạng truy tố, có 4 bị cáo phải ra tòa là Tạ Văn Thanh (SN 1987), Tạ Hải Hà (SN 1992 - em của Thanh), Phí Văn Mạnh (SN 1990 - xem họ Thanh), đều ở Yên Dũng, Bắc Giang và Bùi Văn Khá (SN 1987) ở Ninh Bình.

img
Các bị cáo Thanh, Hà, Mạnh Khá. Ảnh CSĐT cung cấp.

Là một thanh niên mới lớn, Tạ Văn Thanh không có nghề nghiệp, lười lao động lại muốn ăn chơi nên đã nghĩ việc phạm tội để có tiền. Đầu năm 2012, Thanh mua của Khá - công nhân khoan, nổ mìn ở Hữu Lũng, Lạng Sơn - 2 lần được 36kg và 20 kíp nổ (do Khá trộm của công ty) với giá 4 triệu đồng. Sau đó, Thanh đã nhờ Trần Văn Thành (SN 1977) ở Quế Võ, Bắc Ninh dạy cách chế tạo điều khiển gây nổ từ xa bằng điện thoại di động.

Sau khi chế tạo được gói thuốc nổ 10kg, Thanh rủ Mạnh lên Hà Nội cướp tiệm vàng. Hai đối tượng đã chọn cửa hàng vàng Phúc Sinh ở Cầu Giấy để gây án. Thanh đem ba lô đựng mìn và quyển vở ghi nội dung đe dọa đặt ở quầy tiệm vàng rồi bỏ đi với hy vọng chủ tiệm vàng đọc được sẽ gọi cho mình. Chủ tiệm vàng Phúc Sinh đã đọc nội dung trên quyển vở và chờ người gọi lại nhưng không thấy nên đã chủ động gọi, nhưng số máy ghi trên vở không liên lạc được, nghĩ có ai trêu nên đã đem ba lô mìn ném xuống sông Tô Lịch.

Thất bại, Thanh tiếp tục dùng 13kg thuốc nổ chế thành 2 quả mìn rồi chở Hà bằng xe máy lên Hà Nội, đến cửa hàng vàng bạc Hoàng Tín số 124 Nguyễn Thái Học để thực hiện vụ cướp. Hà đợi ở ngoài, còn Thanh xách 2 túi mìn vào trong cửa hàng và đưa tờ giấy viết sẵn “đề nghị hợp tác nếu không nổ mìn”. Thế nhưng anh Vũ Hải Đường - chủ tiệm vàng và nhân viên đã giằng 2 túi mìn vứt ra ngoài đường và hô hoán, còn Thanh bỏ chạy. Hà dùng điện thoại di động kích nổ làm quả mìn nổ lớn khiến 3 ngôi nhà bị hư hại, 15 người bị thương.

Trong vụ nổ mìn cướp tài sản này, chị Nguyễn Thị Thu (SN 1991) ở Trường Xuân, Thanh Hóa bị thương nặng nhất với tỷ lệ thương tật 25,6%. Ông Vũ Hải Đường - chủ tiệm vàng là người bị nhẹ nhất với tỷ lệ 0,4%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem