Xích lô ế khách, trở thành “nỗi sợ” của giao thông khu vực phố cổ

Nhật Lệ Thứ năm, ngày 25/05/2023 07:39 AM (GMT+7)
Những chiếc xích lô di chuyển với tốc độ chậm, len lỏi vào từng con ngõ nhỏ ở khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã và đang phát sinh nhiều vấn đề bất cập, ảnh hưởng tới giao thông khu vực phố cổ.
Bình luận 0

"Chén cơm" vơi đi vì ế khách

Dạo quanh phố cổ, không khó để bắt gặp hình ảnh những tài xế xích lô tụ tập thành từng nhóm hoặc hàng dài đứng đợi khách. Họ đa phần là những người lớn tuổi, đến từ nhiều tỉnh thành và đã làm công việc này nhiều năm. 

Tuy nhiên, những năm gần đây, loại hình xích lô truyền thống dường như đang dần bị "lãng quên", không còn được nhiều người ưa chuộng sử dụng như trước.

Xích lô bị ghẻ lạnh, trở thành “nỗi sợ” của giao thông phố cổ - Ảnh 1.

Tài xế xích lô tụ tập thành từng nhóm nói chuyện, “giết thời gian” vì ế khách. Ảnh: Nhật Lệ

Là một tài xế xích lô lành nghề, thời gian gắn bó đủ lâu để ông Kha (63 tuổi) nhìn rõ sự thay đổi trong văn hóa xích lô tại Thủ đô. "Tôi làm nghề này đến nay đã hơn 30 năm. So với những năm 2000, bây giờ lượng khách chỉ bằng 1 phần 10 khi đó, có ngày chỉ kiếm được mấy chục nghìn. Hồi ấy xích lô được hoạt động trên nhiều tuyến đường, giờ chỉ có quận Hoàn Kiếm này là địa điểm du lịch thôi", ông Kha chia sẻ.

Xích lô bị ghẻ lạnh, trở thành “nỗi sợ” của giao thông phố cổ - Ảnh 2.

Ông Kha chia sẻ, đa phần khách đi xích lô thường là nhóm gia đình hoặc đi theo đoàn. Ảnh: Nhật Lệ

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có khoảng 260 xe xích lô được cấp phép hoạt động theo doanh nghiệp du lịch. Lượng khách đi chủ yếu là du khách nước ngoài muốn trải nghiệm loại hình phương tiện này. Tuy nhiên, vì tính chất thô sơ cùng tốc độ di chuyển khá chậm nên nhiều du khách đã lựa chọn di chuyển bằng các loại hình phương tiện khác.

"Tôi đã thử đi xích lô một lần, rất thú vị nhưng thật sự nó di chuyển rất chậm và gồ ghề khiến tôi khá khó chịu", chị Yazdi, một du khách người Iraq chia sẻ.

Du lịch đã mở cửa và dần ổn định trở lại tuy nhiên tình cảnh vắng khách vẫn "bủa vây" những tài xế lái xích lô. Để thoát cảnh ế ẩm, họ rong ruổi khắp 36 phố phường mời chào từng vị khách. 

Dù ít được ưa chuộng hơn nhưng số lượng xích lô hoạt động trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vẫn khá nhiều, điều này vô hình chung cũng biến thành một nỗi phiền toái với người dân tham gia giao thông nơi đây.

Xích lô bị ghẻ lạnh, trở thành “nỗi sợ” của giao thông phố cổ - Ảnh 3.

Nhiều tài xế xích lô rong ruổi khắp các phố phường, “mòn mỏi” chờ đợi khách. Ảnh: Nhật Lệ

Hoạt động lộn xộn, tùy tiện

Theo ghi nhận của phóng viên, trên phố Đinh Tiên Hoàng, dọc bờ hồ Hoàn Kiếm, nhiều xe xích lô đậu thành một hàng dài dưới lòng đường để chờ khách; tình cảnh tương tự cũng xảy ra trên các tuyến phố như Hàng Bạc, Hàng Mã hay Hàng Chiếu. 

Đa phần các tài xế điều khiển xe với tốc độ rất chậm, dàn hàng hoặc nối đuôi nhau thành một hàng dài, khi đi qua những ngã tư thường gây ùn tắc và khó chịu cho những phương tiện khác.

Xích lô bị ghẻ lạnh, trở thành “nỗi sợ” của giao thông phố cổ - Ảnh 4.

Xích lô xếp thành hàng dài dưới lòng đường, vi phạm trật tự đô thị. Ảnh: Nhật Lệ

"Con phố bé tí mà một đoàn xích lô chở đến mười mấy người nước ngoài đi qua, bảo sao không tắc. Cá nhân tôi thấy loại hình xích lô vẫn cần phát triển, nhưng chỉ nên hoạt động vào những ngày vắng người qua lại như thứ 7 hay chủ nhật", bà Minh Châu, một người dân sinh sống tại phố Hàng Bồ bày tỏ.

Xích lô bị ghẻ lạnh, trở thành “nỗi sợ” của giao thông phố cổ - Ảnh 5.

Bà Minh Châu, người dân phố Hàng Bồ cho rằng xích lô nên chỉ được cho phép chạy vào những ngày cuối tuần để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông khu vực phố cổ. Ảnh: Nhật Lệ

Trên các tuyến phố cổ, chiều rộng lòng đường khá hạn chế, chỉ khoảng 5 đến 7 mét, chỉ cần 1 chiếc xích lô di chuyển chậm cũng chiếm gần hết một nửa lòng đường. Điều đáng nói, một số tài xế xích lô còn vi phạm luật khi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, gây ảnh hưởng tới các phương tiện di chuyển phía sau.

Làm nghề giao hàng nên anh Nguyễn Mạnh Hùng, 34 tuổi thường xuyên di chuyển qua khu vực phố cổ. Không ít lần, giữa ngã tư, anh cùng nhiều xe khác phải đứng chờ đợi một đoàn xích lô "rồng rắn" di chuyển. 

"Cứ một đoạn là tôi lại thấy một xe, có khi cả đoàn. Nhiều xe họ dừng dưới đường để vẫy khách hoặc di chuyển rất chậm, đường thì nhỏ muốn vượt lên cũng khó", anh Hùng bức xúc.

Xích lô bị ghẻ lạnh, trở thành “nỗi sợ” của giao thông phố cổ - Ảnh 6.

Xích lô đi thành đoàn dài, di chuyển với tốc độ chậm tại ngã tư Hàng Chiếu. Ảnh: Nhật Lệ

Để giải quyết vấn đề xích lô gây ảnh hưởng tới giao thông, vào năm 2019, thành phố Hà Nội đã từng ra quyết định dừng cấp biển số và xem xét việc cấm loại phương tiện này hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, việc cấm xe xích lô vẫn đang còn tồn tại nhiều vướng mắc và tranh cãi.

Trao đổi với Báo Dân Việt, TS Khương Kim Tạo, nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia nêu ý kiến: "Xích lô đã trở thành một phần của giao thông Thủ đô. Thay vì cấm, nên hạn chế sự di chuyển của loại hình này trong một số khung giờ hay trên một số tuyến đường nhất định. Ngoài ra, việc thay đổi, nâng cấp từ xích lô thô sơ lên xích lô chạy bằng động cơ cũng là một hướng đi góp phần thay đổi diện mạo của loại phương tiện này".


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem