dd/mm/yyyy

Xót xa: Ế ẩm vì dịch Covid-19, người nuôi gà tiến vua "kêu cứu"

Giống gà ác từng là đặc sản được ưa chuộng, nhưng do việc nhân nuôi, tăng đàn ồ ạt, cộng với ảnh hưởng của dịch virus corona (Covid-19) nên những ngày gần đây, người nuôi giống gà ác lâm cảnh ế ẩm. Thậm chí có chủ trại đã phải lên mạng xã hội kêu gọi cộng đồng mua "giải cứu" với giá rẻ.
Xót xa: Ế ẩm vì dịch Covid-19, người nuôi gà tiến vua "kêu cứu" - Ảnh 1.

Anh Thành đóng hàng chuẩn bị ship gà ác cho khách tại các tỉnh.

Những ngày này, vợ chồng anh Lê Thành ở Phúc Thọ (Hà Nội) đang tích cực đăng tải thông tin bán gà ác lên các nhóm, hội trên mạng xã hội Facebook với giá 27.000 đồng/con, trọng lượng trên dưới 0,3kg/con; gà từ 6 lạng đến 2kg  thường dùng chế biến món lẩu có giá từ 85.000 đồng đến 90.000 đồng/kg (hơn 4 tháng tuổi).

"Trước đây chúng tôi có sẵn mối tiêu thụ, chủ yếu là các nhà hàng, khách sạn, khi gà nuôi đến tuổi chỉ việc chở đến bán, nhưng giờ họ nghỉ hết vì dịch COVID-19 nên thành ra gà ế ẩm, chúng tôi phải hạ giá, kêu gọi mọi người mua giải cứu nhưng cũng không ăn thua", anh Thành nói.

Sau nhiều lần thất bại trong chăn nuôi, đến giờ gia đình anh Thành đang phải gánh khoản nợ khá lớn. Đầu năm 2020, khi vay mượn thêm tiền đầu tư vào nuôi giống gà đặc sản tiến vua này, anh Thành cũng kỳ vọng khi gà đến tuổi bán sẽ được giá cao để có thêm tiền trả bớt nợ. Nào ngờ, đến giờ giá gà ác rớt thê thảm, khiến vợ chồng anh Thành điêu đứng.

Bây giờ, hễ nhận được đơn hàng đặt gà, vợ chồng anh lại mừng rỡ bảo nhau mổ gà, làm sạch rồi đóng thùng ướp lạnh đi "ship" hàng cho khách. Gần thì đi xe máy, xa anh chị lại gửi xe khách. "Có hôm gửi gà xe khách, gần đến nơi nhận khách lại báo hủy đơn, khiến gia đình tôi vừa bức xúc vừa chán nản", anh Thành bộc bạch.

Xót xa: Ế ẩm vì dịch Covid-19, người nuôi gà tiến vua "kêu cứu" - Ảnh 2.

Đến giờ đàn gà ác của anh Thành đã quá tuổi xuất bán nhưng vẫn chưa tiêu thụ được.

Hiện vợ chồng anh Thành mới tiêu thụ được hơn nửa đàn gà 3.000 con, số còn lại vẫn đang mong chờ khách đến mua từng ngày. "Cố gắng bán hết lứa gà này, chúng tôi sẽ nghỉ nuôi một thời gian, chờ dịch bệnh qua đi sẽ tìm hướng đi mới", anh Thành chia sẻ.

Cùng rơi vào tình cảnh như vợ chồng anh Thành, ông Phạm Trọng Minh, một chủ trại nuôi gà ác ở Vạn Ninh (Khánh Hòa) cũng đang khốn khổ vì đàn gà hơn 1.000 con khó tiêu thụ. Trước đây. khi chưa có dịch bệnh, gà đặc sản của ông Minh ngon nổi tiếng, được các nhà hàng cao cấp ở trong và ngoài tỉnh săn mua với giá 50.000 - 65.000 đồng/con, nhưng giờ các mối này đều bặt vô âm tín.

Xót xa: Ế ẩm vì dịch Covid-19, người nuôi gà tiến vua "kêu cứu" - Ảnh 3.

Mỗi con gà ác hàng gà tần đang được anh Thành bán với giá 27.000 đồng/kg .

"Trước nuôi bao nhiêu gà cũng bán được hết với giá cao, có lúc còn "cháy hàng" nhưng đến giờ thì ế ẩm, chả ai mua", ông Minh buồn rầu tâm sự. 

Để gỡ gạc đồng vốn bỏ ra, vợ chồng ông Minh đã phải hạ giá gà xuống còn 30.000 đồng/kg và hứa sẽ làm sẵn, "ship" phục vụ khách tận nhà nhưng vẫn không có nhiều người mua. "So với mọi năm, năm nay giá gà xuống thấp kỷ lục khiến bà con chăn nuôi gà, vịt điêu đứng, phá sản là chuyện khó tránh khỏi", anh Thành chia sẻ.

Xót xa: Ế ẩm vì dịch Covid-19, người nuôi gà tiến vua "kêu cứu" - Ảnh 4.

Để tiêu thụ được gà, vợ chồng ông Minh phải mổ, làm sẵn mới bán được hàng.

Gà ác xưa kia được xếp vào hàng “tứ linh hội” (dái dê, rắn, rùa, gà ác) dùng cho bậc quân vương, thế gia để bồi bổ sức khỏe, làm đẹp... Sách Y học cổ truyền viết rằng gà ác có vị ngọt, tính bình, không độc, mùi thơm bổ gan, thận, bổ máu. Do vậy, gà ác nằm trong các bài thuốc chữa khí hư, suy nhược, tiểu đường, tỳ hư, chán ăn, mồ hôi trộm, kinh nguyệt không đều, nóng nực, đau nhức trong xương cốt, chứng huyết áp thấp, chân tay lạnh, da nhợt nhạt...

Trong các tài liệu y học cổ của Việt Nam, danh y Hải Thượng Lãng Ông đã nhắc đến nhiều bài thuốc dùng gà ác. Theo đó gà ác đặc biệt có công dụng với phụ nữ mang thai, sản phụ, trẻ em còi xương, người gầy yếu, ốm dậy, chán ăn... Đặc biệt một số người dễ dị ứng thì khi ăn thịt gà ta có thể nổi mẩn ngứa ngáy nhưng gà ác thì không gây ngứa, dị ứng.
Còn y học hiện đại đánh giá gà ác có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn nhiều lần so với các giống gà thông thường khác. Trong những năm gần đây, nhằm phát triển các giống gà thịt đen giàu dinh dưỡng, Viện Chăn nuôi Việt Nam (Bộ NN&PTNT) đã nuôi và phân tích dinh dưỡng của gà ác: chúng có nhiều axit amin (khoảng 18 loại) với hàm lượng cao hơn hẳn so với gà thường.

Hải Đăng