Xu hướng tiếp cận mới của thị trường ôtô Việt Nam

Thứ hai, ngày 01/05/2023 16:26 PM (GMT+7)
Thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận nhiều điểm sáng khi các mẫu xe có tính thực dụng chú trọng vào công năng, tính năng đang đạt doanh số ấn tượng. Xu hướng xe gầm cao đang tạo ra một hướng tiếp cận mới cho các hãng để thu hút khách hàng trong tương lai.
Bình luận 0
Xu hướng tiếp cận mới của thị trường ôtô Việt Nam - Ảnh 1.

Xu hướng xe gầm cao đang tạo ra một hướng tiếp cận mới cho các hãng để thu hút khách hàng trong tương lai. Ảnh: Anh Tú.

Những tín hiệu tích cực

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính chung cả quý I/2023, cả nước nhập khẩu 42.002 ôtô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt 925,5 triệu USD, tăng 76,9% về lượng và 64,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh doanh số quý I/2023 bị sụt giảm thì điểm sáng của thị trường nằm ở việc nguồn cung của thị trường vẫn liên tục tăng trưởng qua các tháng. Điều đó cho thấy các hãng xe và nhà phân phối vẫn đang lên kế hoạch bán hàng và giữ tiến độ đưa các mẫu xe mới, các phiên bản nâng cấp vòng đời về thị trường để phục vụ cho nhu cầu mua sắm của khách Việt.

Đồng thời, nếu phân tích kết quả bán hàng tại Việt Nam trong tháng 3 do các hãng ôtô công bố, hầu hết mẫu xe thực dụng, chú trọng vào công năng, tính năng hay một số mẫu xe gầm cao đều ghi nhận doanh số ấn tượng.

Xu hướng tiếp cận mới của thị trường ôtô Việt Nam - Ảnh 2.

Hyundai Creta là mẫu xe gầm cao đô thị tăng trưởng doanh số mạnh mẽ từ đầu năm 2023. Ảnh: TC Motor.

Trong báo cáo của VAMA và TC Group về sức tiêu thụ của ôtô du lịch, nhóm xe gầm cao áp đảo cả về số lượng mẫu góp mặt và doanh số đạt được trong quý đầu năm.

Trong đó, có đến 24 mẫu CUV, SUV được thống kê doanh số tại thị trường Việt Nam. Nhóm này hợp thành doanh số 26.318 xe sau 3 tháng đầu năm, vượt trội sức tiêu thụ mà các xe sedan đạt được trong cùng kỳ.

Sự vượt trội về số lượng mang đến cho khách hàng Việt nhiều lựa chọn, qua đó giúp phân khúc này nhanh chóng áp đảo về thành tích bán hàng. Trong top 5 ôtô bán chạy nhất Việt Nam ở quý đầu năm xuất hiện đến 2 mẫu thuộc phân khúc xe gầm cao đô thị, bao gồm Toyota Corolla Cross với 3.417 xe, Hyundai Creta với 2.647 xe và dẫn đầu là mẫu MPV Mitsubishi Xpander với 4.444 xe.

Hướng tiếp cận mới

Sự thiếu thốn về lựa chọn ở phân khúc xe cỡ nhỏ tại Việt Nam vẫn đang thu hút được không ít sự chú ý từ các thương hiệu ôtô, kết hợp với xu hướng ưa chuộng xe gầm cao, các hãng đang rẽ hướng đầu tư cho các sản phẩm gầm cao cỡ nhỏ.

Mới đây, những mẫu VF 5 Plus đầu tiên đã về đến đại lý và sẵn sàng bàn giao đến tay khách hàng trong nước. Ôtô điện của VinFast được định vị trong phân khúc xe đô thị hạng A, cạnh tranh cùng Kia Sonet và Toyota Raize.

Xu hướng tiếp cận mới của thị trường ôtô Việt Nam - Ảnh 3.

VinFast VF5 Plus sẽ làm tăng tính cạnh tranh ở phân khúc mẫu xe này tham gia. Ảnh: VinFast.

Toyota Wigo được xác nhận sẽ quay lại thị trường Việt Nam từ tháng 5 để cạnh tranh trong phân khúc ôtô hạng A, còn Honda để ngỏ khả năng đưa Honda WR-V cùng Honda BR-V về phục vụ người tiêu dùng Việt.

Nếu có mặt ở Việt Nam, Honda WR-V cũng sẽ được xếp vào cùng nhóm với Kia Sonet, Toyota Raize và VinFast VF 5 Plus. Hay mẫu xe Honda BR-V sẽ phải cạnh tranh trong phân khúc MPV bình dân cùng Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross.

Ngoài ra, mẫu xe điện cỡ nhỏ Wuling Hongguang Mini cũng được xác nhận sẽ sớm trình làng người tiêu dùng Việt Nam trong khoảng quý II năm nay.

Xu hướng tiếp cận mới của thị trường ôtô Việt Nam - Ảnh 4.

Honda WR-V là mẫu xe mới sẽ cạnh tranh trong phân khúc gầm cao cỡ nhỏ. Ảnh: Honda.

Điểm chung của các mẫu xe nói trên nằm ở phân khúc được nhắm đến, phân khúc ôtô cỡ nhỏ giá rẻ trở thành mảnh đất tiềm năng để các thương hiệu khai thác. Năm ngoái, các thương hiệu ôtô cũng từng thể hiện hướng đi này khi tung ra hàng loạt ôtô mới nhắm vào phân khúc MPV bình dân, vốn trước đó chỉ là mảnh đất riêng của các ôtô thương hiệu Nhật Bản nhập khẩu từ Indonesia.

Xe gầm cao đang là xu hướng chung không chỉ tại Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu, sự xuất hiện của hàng loạt xe cỡ nhỏ trải dài từ các mẫu cỡ nhỏ hạng A đến MPV bình dân được kỳ vọng sẽ khiến doanh số nhóm ôtô giá rẻ bật tăng trở lại.

Lâm Anh (Theo Lao Động)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem