Thứ năm, 25/04/2024

Xu hướng văn phòng cho thuê nào sẽ bùng nổ?

03/11/2021 1:00 PM (GMT+7)

Bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đa phần doanh nghiệp có chiều hướng thu hẹp diện tích văn phòng hoặc dịch chuyển đến khu vực có giá thuê rẻ hơn. Điều này, đã tác động không nhỏ đến xu hướng văn phòng cho thuê hậu giãn cách.

Xuất hiện xu hướng mới

Nhận định về thị trường văn phòng cho thuê trong thời gian tới, bà Tạ Thị Thu Hằng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và cho thuê tài sản TNL cho biết: “Sẽ có 3 xu hướng mà người tiêu dùng sẽ quan tâm, thứ nhất là văn phòng truyền thống, hai là Officetel, ba là Co-working”.

Nếu như 15 năm trước, hầu như toàn bộ đều là văn phòng truyền thống thì trong 5 năm trở lại đây, cung - cầu về văn phòng linh hoạt cũng sẽ gia tăng. Mô hình văn phòng Co-working đã bắt đầu phát triển, cùng với Officetel, đây sẽ là những xu hướng tiếp theo ở Việt Nam.

Officetel là mô hình căn hộ văn phòng đa năng vừa có thể ở, vừa có thể sử dụng làm văn phòng. Chắc chắn mô hình này sẽ đón đầu xu hướng bất động sản trong những năm tới do khả năng tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, công nghệ cũng như rất phù hợp với những người bận rộn, muốn ở lại văn phòng làm việc.

Xu hướng văn phòng cho thuê nào sẽ bùng nổ? - Ảnh 1.

Mô hình Officetel vừa làm vừa ở. (Ảnh minh họa)

Trên thế giới, căn hộ Officetel xuất hiện từ những năm 80 tại Hàn Quốc và đem lại lợi nhuận cho rất nhiều nhà đầu tư. Trong nước, căn hộ Officetel tại Việt Nam cũng được các chủ đầu tư bất động sản chú ý đến như một kênh bất động sản mới vô cùng hấp dẫn.

Với mô hình Co-working, đây là một phong cách làm việc nơi mọi người chia sẻ một không gian văn phòng có sức chứa cho cả trăm công ty cùng làm việc, sử dung chung các khu vực và trang thiết bị. Bên cạnh đó, vẫn có các không gian độc lập cho từng công ty hoạt động trong Co-working. Nhờ đó, cơ hội gặp gỡ giao lưu với giữa các công ty để mở rộng mối quan hệ và cơ hội kinh doanh cũng sẽ tăng.

Tương lai văn phòng truyền thống

Tuy nhiên, lãnh đạo TNL khẳng định, hai xu hướng trên vẫn không thể vượt qua được mô hình văn phòng truyền thống, loại hình này tiếp tục phát triển nhưng sẽ có những tiến bộ hơn.

Đối với các khách hàng có tiềm lực kinh tế tốt họ vẫn thích các mô hình văn phòng truyền thống, nhưng lại được thiết kế theo mô hình Co-working. Đặc biệt là hệ thống đó được áp dụng các công nghệ, có môi trường, không gian xanh, và rất nhiều tiện ích để cán bộ, nhân viên của họ, cũng như khách hàng khi đến văn phòng đó là một sự trải nghiệm.

Xu hướng văn phòng cho thuê nào sẽ bùng nổ? - Ảnh 2.

Tương lai của thị trường văn phòng truyền thống vẫn có nhiều tín hiệu khả quan. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, khách hàng hiện nay cũng có thiên hướng cơ cấu lại phần diện tích cho tối ưu, chỗ ngồi linh hoạt, nhưng có hệ thống kết nối mở rất lớn với xung quanh. Đây là mô hình mà các chủ đầu tư và khách hàng sẽ định hướng phát triển trong tương lai.

Nhận thấy, quỹ đất ở trung tâm không còn nhiều nên xu hướng dịch chuyển ra bên ngoài là tất yếu. Doanh nghiệp không những tiết kiệm được chi phí mà với những dự án mới thì tiêu chuẩn hạng A luôn được “update” liên tục.

Ngoài ra, xu hướng văn phòng đại diện hiện đang có sự dịch chuyển về các tỉnh, thành lân cận Hà Nội, TP.HCM, nơi phát triển rất nhiều khu công nghiệp, đặc biệt khi có sự đầu tư của FDI. Theo đó, ngoài trụ sở chính ở các thành phố lớn thì khách hàng có định hướng phát triển văn phòng vệ tinh ở các địa bàn lân cận.

Không đơn giản chỉ nhìn ở giá thành, hiện nay, khách hàng còn coi trọng cả vị trí, an ninh của tòa nhà. Bởi lẽ, khi đưa toàn bộ công ty, bộ máy đến làm việc thì được đón nhận một môi trường thực sự an toàn và tiện ích.

Nói chung, trong thời điểm này, doanh nghiệp cần linh hoạt có chính sách vừa song hành với khách hàng, vừa giữ chân họ. Đối với những khách hàng đã kí hợp đồng việc áp dụng, hỗ trợ giảm giá nên thực hiện một cách linh hoạt.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng trở lại trong tháng 3/2024 nâng sản lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 944.930 tấn, trị giá 430,44 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam vượt Thái Lan trở thành thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc.