Xử phạt cơ sở lưu trú bị tố đuổi khách, “tự phong sao” ở Thanh Hoá

Thứ ba, ngày 12/07/2016 08:00 AM (GMT+7)
Qua quá trình xác minh, làm rõ, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã quyết định xử phạt 36 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm của cơ sở lưu trú Quang Trung, khu du lịch biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa.
Bình luận 0

Xử phạt vi phạm 36 triệu đồng

Mới đây, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (Sở VHTT&DL) Thanh Hóa đã có công văn gửi UBND huyện Hoằng Hóa về việc xác minh thông tin báo nêu tại cơ sở lưu trú (CSLT) Quang Trung (khu du lịch biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa).

Theo đó, về thủ tục pháp lý có liên quan đến hoạt động kinh doanh, theo hồ sơ CSLT Quang Trung xuất trình tại thời điểm kiểm tra, cơ sở có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty CP xây dựng và dịch vụ VNC do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cấp, ngành nghề kinh doanh, dịch vụ lưu trú ngắn ngày; giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm.

Về các điều kiện đón khách, cơ sở có 37 phòng nghỉ khép kín, tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn, nghỉ; cơ sở vật chất trang thiết bị, tiện nghi phòng nghỉ, phòng ăn chất lượng khá đồng bộ; công tác vệ sinh môi trường các khu vực đảm bảo sạch sẽ; sử dụng 10 lao động, đã thực hiện việc khám sức khỏe cho lao động, niêm yết sơ đồ, nội quy CSLT.

Tuy nhiên, CSLT Quang Trung chưa làm hồ sơ thẩm định, xếp hạng; chưa thực hiện niêm yết giá dịch vụ; gắn hình ảnh 3 ngôi sao trang trí tại quầy lễ tân và trên một số trang thiết bị phòng nghỉ.

Đối với những vi phạm này, Thanh tra Sở VHTT&DL Thanh Hóa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với hành vi sử dụng hình ảnh ngôi sao gắn tại CSLT du lịch khi chưa được công nhận hạng; xử phạt 6 triệu đồng đối với hành vi không niêm yết giá cả dịch vụ, hàng hóa cho khách du lịch theo quy định.

Kết quả xác minh theo thông tin phản ánh của báo chí, chủ CSLT Quang Trung báo cáo, cơ sở đón đoàn khách của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, tổng số 30 người lớn, sử dụng 9 phòng nghỉ, giá 800.000 đồng/phòng, 150.000 đồng/suất ăn theo thực đơn thỏa thuận với khách; thời gian nghỉ 3 ngày, 2 đêm. Trao đổi sử dụng dịch vụ bằng miệng, tin nhắn, điện thoại.

Kết quả xác minh của đoàn kiểm tra đối với nội dung phản ánh đồ ăn ít và không tươi, nội dung này theo đoàn kiểm tra là không có cơ sở xác minh vì sự việc đã diễn ra.

Về nội dung phản ánh đoàn khách có thỏa thuận tối ngày 24.6 sẽ ăn thử một bữa tại nhà hàng, nếu không ổn thì sẽ chủ động tự túc ăn ngoài. Nội dung này, chủ cơ sở xác nhận có nhận được thông tin trên từ đoàn khách qua tin nhắn điện thoại. Về phía CSLT Quang Trung không trả lời, phản hồi lại thông tin này của khách.

Còn thông tin phản ánh, đoàn khách phân bua, đàm phán với chủ cơ sở vì đoàn khách nhiều phụ nữ và con nhỏ, chẳng ai muốn ra đường lúc gần trưa nắng nóng, mọi người phái xách vali ra vào không dưới 3 lần vì chủ cắt hết điện, điều hòa các phòng. Nội dung này chủ cơ sở báo cáo do hệ thống điện các phòng nghỉ trong cơ sở được lắp đặt chung trong tủ tổng, không có cầu dao riêng từng phòng nên không cắt điện riêng từng phòng được.

Đối với phản ánh việc khách bị đuổi giữa trưa nắng, chủ cơ sở báo cáo, ngày thứ 2, khách không sử dụng dịch vụ ăn, ông Kiên - chủ cơ sở có trao đổi với đoàn khách, nếu ăn ở ngoài cơ sở không phục vụ tiếp, khách có thể liên hệ với khách sạn khác để ăn, nghỉ; 11h35 phút ngày 25.6, khách trả phòng, cơ sở đã thanh toán một đêm tiền phòng cho khách.

Theo công văn của Sở VHTT&DL Thanh Hóa, qua liên hệ trao đổi điện thoại với trưởng đoàn khách Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, trưởng đoàn cho biết, có việc thỏa thuận dịch vụ ăn nghỉ như trên tại CSLT Quang Trung, việc trao đổi, thỏa thuận hai bên thực hiện bằng miệng, qua điện thoại, tin nhắn.

Theo đó, chiều 24.6 đoàn tới CSLT nhận phòng theo thỏa thuận nghỉ 3 ngày 2 đêm, đoàn sử dụng dịch vụ ăn tại CSLT chiều 24.6 (theo thỏa thuận ăn thử một bữa). Trưa hôm sau, đoàn thông báo đặt ăn ở ngoài kèm theo góp ý về bữa ăn chiều hôm trước thì được chủ cơ sở trả lời, nếu không ăn tại cơ sở thì không phục vụ tiếp nữa và yêu cầu đoàn trả phòng trước 11h. Do không đàm phán, thỏa thuận được với chủ cơ sở nên 11h35 phút, ngày 25.6, đoàn khách trả phòng.

img

Cơ sở lưu trú chưa được thẩm định nhưng "tự phong khách sạn 3 sao".

Đề nghị Công an vào cuộc

Qua xác minh của đoàn kiểm tra cho thấy, việc trao đổi, thỏa thuận giữa hai bên bằng miệng, không có hợp đồng, bằng chứng, chứng cứ nên chưa có đầy đủ cơ sở để kết luận, xử lý.

Mặt khác, đến thời điểm hiện nay, về phía đoàn khách du lịch mới có trao đổi ban đầu, chưa có báo cáo cụ thể bằng văn bản với đoàn kiểm tra; để có cơ sở xác minh, đoàn kiểm tra đang tiếp tục liên lạc với đoàn khách du lịch đề đề nghị đại diện đoàn báo cáo bằng văn bản và cung cấp các thông tin, trao đổi thỏa thuận, bằng chứng (nếu có) nhưng không liên lạc được với đoàn khách.

Để tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc đuổi khách của CSLT Quang Trung theo phản ánh của báo chí cần phải có nghiệp vụ của cơ quan công an. Sở VH,TT&DL Thanh Hóa đề nghị UBND huyện Hoằng Hóa khẩn trương chỉ đạo cơ quan Công an huyện tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc trên và xử lý sai phạm (nếu có) đối với CSLT Quang Trung.

Trước đó, dư luận xôn xao về sự việc khách sạn Quang Trung (Thanh Hoá) đuổi khách lưu trú trước giờ trả phòng theo quy định, ngắt điều hòa, điện các phòng khách đang thuê. Cùng với đó, khách sạn này còn tự ý treo biển 3 sao, khi chưa được TCDL thẩm định và công nhận tiêu chuẩn 3 sao.

Trần Lê (Dân Trí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem