Xử phạt thật nghiêm hoạt động mua - bán bằng giả

Thứ sáu, ngày 02/12/2011 14:21 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi Dân Việt đăng tải bài viết "Công khai mua bán bằng đại học, thạc sĩ: Không thật không lấy tiền”, nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến tới tòa soạn phản hồi về vấn đề này.
Bình luận 0

Tôi nghĩ các cơ quan báo chí vào cuộc được thì cơ quan công an phải làm được và làm quyết liệt để xóa bỏ vấn nạn này. Phải có hình thức xử phạt thật nghiêm đối với các hoạt động mua bán bằng cấp giả. Mong báo tích cực phanh phui những vấn nạn bằng giả để người đi học nghiêm túc đỡ bức xúc.

Tình trạng sử dụng bằng giả để xin việc quả là đáng báo động. Tôi đang phụ trách nhân sự của một doanh nghiệp và từng tiếp nhận 1 văn bằng giả. Khi nhân viên này vào làm việc, tôi đã có chút nghi ngờ vì với "trình độ" thạc sĩ mà kỹ năng chuyên ngành quá yếu. Lãnh đạo công ty quyết định gửi văn bằng cho cơ quan chức năng để kiểm định. Và kết quả đúng là nhân viên này đã sử dụng bằng giả. Các doanh nghiệp cần có bước tuyển dụng chặt chẽ, tránh mắc sai lầm.

Tôi đồng tình với ý kiến của TS Nguyễn Tiến Dũng- Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, rằng thực trạng trên là do không ít các cơ quan, đơn vị còn quá coi trọng bằng cấp. Việc tuyển nhân sự hay cân nhắc thăng tiến không phải chỉ dựa vào bằng cấp mà phải bằng năng lực thực sự của người làm việc.

Tôi nghĩ vấn đề xử lý, ngăn chặn bằng giả không khó. Chỉ cần một cơ quan nào đó nhận được các loại bằng này và tiến hành xác nhận bằng cách liên hệ với cơ quan cấp bằng là có thể xác nhận được thật hay giả. Về lâu dài, mỗi trường nên có một website chứa thông tin của các sinh viên, bất cứ nhà tuyển dụng nào nếu cần kiểm tra chỉ cần click chuột. Rất dễ dàng và cũng không tốn nhiều chi phí.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem