Thứ sáu, 29/03/2024

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt gần 300 triệu USD

01/07/2022 6:00 PM (GMT+7)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc của cả nước đạt 276 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt gần 300 triệu USD - Ảnh 1.


Trong đó, xuất khẩu mực chiếm 56% đạt 154 triệu USD, tăng 38%; XK bạch tuộc chiếm 44% đạt 122 triệu USD, tăng 16%.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt gần 300 triệu USD - Ảnh 2.

Ảnh: VASEP

Về thị trường xuất khẩu, Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất, chiếm 35% tổng trị giá xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam. Việc hưởng ưu đãi thuế quan 0% đã giúp Việt Nam bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh sang thị trường Hàn Quốc tăng 12% trong quý đầu năm nay, trong khi bạch tuộc chế biến lại giảm 7%.

Với mặt hàng mực, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam các sản phẩm mực khô lột da, mực chế biến làm sạch đông lạnh, mực sushi đông lạnh, mực nang phile làm sạch đông lạnh, mực nang nguyên con làm sạch đông lạnh, mực cắt trái thông đông lạnh…

Trong quý đầu năm, các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm mực, bạch tuộc lớn nhất bao gồm CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản Hợp Tấn, CTCP Chế biến Thủy sản Xuất nhập khẩu Kiên Cường, Công ty TNHH Mai Linh, Công ty TNHH Phú Quý…

Đứng thứ 2 là thị trường Nhật Bản chiếm 23%; thứ 3 là Trung Quốc chiếm 10% nhưng có mức tăng trưởng cao 129%.

Xuất khẩu sang Mỹ, Tây Ban Nha, Pháp, Israel cũng tăng rất mạnh, lần lượt ghi nhận tăng trưởng 73%, 209%, 95% và 174%.

Bạch tuộc tươi, đông lạnh mã HS 03 chiếm 83% tổng xuất khẩu bạch tuộc. Đối với mực, sản phẩm tươi/đông lạnh chiếm 49%, mực khô nướng chiếm 42%, còn lại là mực chế biến (9%).

Sản phẩm mực của Việt Nam được xuất khẩu sang 32 thị trường. Top 4 thị trường xuất khẩu mực của Việt Nam bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc, chiếm 70% tổng giá trị xuất khẩu.

Bạch tuộc được xuất khẩu sang 30 thị trường. Tỷ trọng lớn tập trung vào Hàn Quốc và Nhật Bản, chiếm lần lượt 60% và 27%. Mỹ là thị trường lớn thứ 3 chiếm 4%.

Các địa phương xuất khẩu nhiều mực, bạch tuộc nhất của Việt Nam như Bà Rịa-Vũng Tàu, Kiên Giang, TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Sóc Trăng… Các sản phẩm xuất khẩu chính như bạch tuộc đông lạnh, bạch tuộc cắt đông lạnh, mực khô, mực khô chưa chế biến, bạch tuộc chế biến cắt đông lạnh, mực khô lột da, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh, mực đông lạnh…

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Dự báo tiền điện các hộ gia đình tăng mạnh

Dự báo tiền điện các hộ gia đình tăng mạnh

Nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao có thể khiến hóa đơn tiền điện các hộ gia đình những tháng tới tăng khoảng 30%.

Thưởng thức 400 đặc sản, món nào cũng ngon tại lễ hội ẩm thực đang diễn ra ở TP.HCM

Thưởng thức 400 đặc sản, món nào cũng ngon tại lễ hội ẩm thực đang diễn ra ở TP.HCM

400 món ăn đặc sản của cả nước, từ dân dã cho đến những món cầu kỳ đang có mặt và phục vụ thực khách tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group đang diễn ra tại TP.HCM.

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.