Thứ sáu, 29/03/2024

Xuất khẩu nhóm hàng tỷ đô giảm tốc

07/08/2022 6:00 PM (GMT+7)

Thuộc nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD và hơn chục tỷ USD, các nhóm hàng máy tính, sắt thép, thủy sản… giảm tốc thấy rõ trong tháng 7/2022, trong đó có nhóm hàng giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Xuất khẩu nhóm hàng tỷ đô giảm tốc - Ảnh 1.

Xuất khẩu thủy sản ghi nhận dấu hiệu hạ nhiệt, tăng trưởng chậm lại.

Dấu hiệu giảm tốc

Không còn là dự báo, hoạt động xuất khẩu của một số ngành hàng tỷ USD, thậm chí chục tỷ USD đã có sự sụt giảm đáng kể trong tháng 7/2022. Theo số liệu của Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu tháng 7 đã giảm 7,7% so với tháng 6, đạt 30,3 tỷ USD chủ yếu do sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng nông, lâm, thủy sản và công nghiệp chế biến, chế tạo, với mức giảm tương ứng là 7,4% và 7,2%.

Đây cũng là tháng thứ hai, xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo suy giảm (tháng 6 đã giảm 9,1% so với tháng 5). Giảm nhiều nhất là phân bón các loại, giảm 33,3%; tiếp đến là sắt thép các loại giảm 23,3%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 22,6%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện giảm 15,4%.

Đồng thời, sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu của một số mặt hàng chiến lược khác như: xơ, sợi dệt các loại giảm 16,4%; gỗ và các sản phẩm gỗ giảm 7,5%; giày dép các loại giảm 2,7%; dây điện và cáp điện giảm 2,3%... đã làm giảm kim ngạch xuất khẩu chung của nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo xuống 16,1%.

Xuất khẩu thủy sản cũng ghi nhận dấu hiệu hạ nhiệt, tăng trưởng chậm lại. Sau nhiều tháng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, xuất khẩu thủy sản trong tháng 7/2022 chững lại, giảm so với tháng 6, chỉ đạt mức dưới 1 tỷ USD.

Nếu xuất khẩu thủy sản tăng 34% trong tháng 5 và tăng 18% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm 2021, thì tháng 7 giảm tốc mạnh hơn, đạt 970 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021 và giảm 4% so với tháng 6/2022.

Chỉ ra nguyên nhân khiến xuất khẩu thủy sản giảm tốc từ tháng 5 đến nay, bà Lê Hằng, Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến thương mại Vasep cho biết, thời tiết bất lợi, mưa sớm hơn so với mọi năm làm ảnh hưởng đến sản lượng thủy sản, gây ra dịch bệnh trên tôm nuôi, khiến sản lượng tôm giảm, đồng thời nguồn hàng dự trữ từ năm ngoái cũng đã cạn dần.

Dù sự suy giảm trên chưa ảnh hưởng đến xuất khẩu của cả nước trong 7 tháng, nhưng nếu không chặn được đà giảm, sẽ kéo giảm tốc độ tăng trưởng của những tháng tới. Đơn cử, nếu 6 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 17%, thì sau 7 tháng chỉ còn 16,1%.

Nhưng không quá lo

Trước những rủi ro hiện hữu tác động đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu, Bộ Công thương cho hay, toàn ngành vẫn tập trung để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 8%. Sự giảm tốc của một số ngành hàng trong tháng 7 chưa đáng lo ngại.

Thực tế, hoạt động giao thương quốc tế vẫn được duy trì liền mạch trong điều kiện bị tác động mạnh bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng, vận chuyển, chi phí logistics leo thang. Nhờ đó, xuất khẩu năm 2020 và 2021 vẫn tăng lần lượt 6,5% và 19%, 7 tháng đầu năm 2022 tiếp tục tăng 16,1%, đạt hơn 216 tỷ USD.

Đơn đặt hàng đối với một số ngành hàng chủ lực như dệt may vẫn đầy tải tại một số nhà sản xuất lớn, đóng góp cao cho kim ngạch xuất khẩu cả nước. Ông Nguyễn Đăng Lợi, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dệt kim Đông Xuân xác nhận, đơn hàng cho 2 xí nghiệp may của Công ty đã được lấp đầy đến hết tháng 12/2022. Với mảng dệt - nhuộm, công ty này đã đầu tư thêm 2 máy nhuộm công suất lớn để nâng sản lượng vải lên khoảng 350 tấn/tháng, gấp đôi sản lượng hiện tại.

“Việc đầu tư máy nhuộm có công suất lớn không chỉ giúp đơn vị tăng về quy mô, mà còn gỡ được ‘nút thắt’, tạo ra sự tương đồng về công suất giữa các loại máy trong cùng nhà máy, đồng thời giúp hợp lý hóa, tối ưu hóa quy trình sản xuất”, ông Lợi nhấn mạnh.

Trong 7 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu toàn ngành dệt may đạt gần 27 tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ. Do đó, ngành kỳ vọng về đích năm nay với kịch bản cao 43,5 tỷ USD.

Về tổng thể, ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đánh giá, xuất khẩu vẫn đang có nhiều cơ hội tăng trưởng, với trợ thủ là 15 FTA đang có hiệu lực. Các doanh nghiệp đang tận dụng rất tốt các FTA này cho hoạt động xuất khẩu.

Trong 5 tháng cuối năm, Bộ Công thương tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng các cam kết trong các FTA đã ký kết và thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm thị trường mới. Đồng thời, theo dõi sát những biến động của tình hình quốc tế, chủ động đánh giá tác động của các sự kiện đó đến sản xuất, xuất nhập khẩu của Việt Nam, để kịp thời có sự điều chỉnh, ứng phó thích hợp.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.