Xuất khẩu rau quả tươi sang Trung Quốc giảm hơn 40% trong tháng 7

23/08/2019 16:51 GMT+7
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 75% hoa quả nước ta được xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhưng trong 7 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm khoảng 8% so với cùng kỳ. Riêng tháng 7 vừa qua giảm mạnh tới 44%. Đây là mức giảm mạnh nhất trong top 10 thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu hoa quả tươi giảm mạnh trong tháng 7

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết: Việc xuất khẩu rau quả tươi giảm mạnh trong tháng 7 vừa qua, là do từ ngày 1/5 năm nay, phía Hải quan Trung Quốc tăng cường kiểm tra kiểm soát chất lượng hàng hoá nhập khẩu. Rau quả nhập khẩu chính ngạch và tiểu ngạch đều phải trải qua việc kiểm tra với những tiêu chuẩn khắt khe, mà không ít doanh nghiệp Việt vẫn chưa thể đáp ứng.

Theo quy định mới của Hải quan Trung Quốc, từ ngày 01/5/2019,  nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường chính ngạch áp dụng nhiều quy định mới liên quan đến chất lượng nông sản, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, trong đó có 2 yêu cầu quan trọng là có mã số vùng trồng (chứng nhận vùng sản xuất) và mã số cơ sở đóng gói (do Cục bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp).

Tuy nhiên khi đã có tem và hoàn thành các quy trình truy suất thì chi phí để duy trì nó cũng là một bài toán nan giải. Ngoài việc đầu tư hàng chục triệu ban đầu làm truy xuất, việc in tem, công dán tem vào từng quả mướp, từng cân rau… cũng làm giá sản phẩm tăng tới 10%. Việc tiêu thụ sản phẩm càng thêm bấp bênh, phụ thuộc rất nhiều vào thương lái.

Hàng chục năm nay, ông Sơn - chủ HTX Dịch vụ nông nghiệp Lê Lợi (Hải Dương) - trăn trở khi phần lớn đầu ra cho các sản phẩm vẫn trông chờ vào thương lái, giá cả bấp bênh, không xuất khẩu được, hay bán tại các siêu thị trong nước. Theo ông Sơn nguyên nhân chính là không làm được truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nhiều xã viên chưa mặn mà, vẫn buôn bán, canh tác theo phương thức truyền thống. Thêm vào đó, việc tích tụ ruộng đất để áp dụng quy trình sản xuất theo VietGAP gặp khó khăn, nên việc truy xuất lại càng xa vời.

Mới đây, phía Trung Quốc cũng yêu cầu các phương tiện vận tải chở hàng hoá từ Việt Nam sang Trung Quốc phải gắn thêm biển số điện tử. Thế nhưng khá nhiều phương tiện vận tải của Việt Nam lại chưa làm được, dẫn tới việc ách tắc ở cửa khẩu, không thể thông quan.

Thêm vào đó, kể từ tháng 6, Trung Quốc quy định tất cả sản phẩm phải đi theo đường chính ngạch, dẫn tới một số mặt hàng trước đây Việt Nam xuất khẩu tiểu ngạch lớn như: bưởi, sầu riêng, na, chanh leo... đang bị hạn chế, làm giảm kim ngạch sang nước này.

Với tất cả những khó khăn trên, Hiệp hội rau quả dự báo, trong thời gian tới nếu doanh nghiệp Việt vẫn không thay đổi, để đáp ứng được các tiêu chí khắt khe của Trung Quốc, việc xuất khẩu rau quả sẽ vẫn còn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, và kim ngạch xuất khẩu sẽ có thể giảm sâu hơn nữa trong tương lai.

Mai Trang
Tags:
Cùng chuyên mục