YouTube nhận án phạt 170 triệu USD vi phạm quyền riêng tư của trẻ em

05/09/2019 14:38 GMT+7
Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã tuyên bố rằng họ sẽ phạt Google 170 triệu USD sau khi kết quả điều tra của cơ quan này chỉ ra rằng YouTube đã vi phạm quyền riêng tư của trẻ em.

YouTube tiếp tục bị FTC sờ gáy (Ảnh chụp màn hình TheVerge).

Theo văn bản thỏa thuận, FTC và Tổng chưởng lý của tòa án New York cho rằng, Google đã tiếp thị nền tảng video YouTube của họ cho các nhà quảng cáo nhắm vào trẻ em, cơ quan này cũng cáo buộc Google đã theo dõi lịch sử duyệt nội dung YouTube của trẻ em để phục vụ mục đích quảng cáo của họ. Qua đó cho thấy, công ty đã vi phạm đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em (COPPA). Do vậy, FTC quyết định ban hành mức phạt 170 triệu USD đối với Google và cũng là khoản phạt lớn nhất liên quan đến đạo luật COPPA từ trước đến nay, trước đó công ty mẹ của TikTok cũng bị phạt vì vi phạm các điều luật tương tự.

Chủ tịch FTC Joe Simons cho biết, YouTube đã tiếp thị nền tảng của họ tới trẻ em nhưng lại không tuân thủ các điều khoản của đạo luật COPPA, do vậy không có lý do gì để bào chữa cho sự vi phạm của YouTube.

Theo TheVerge, thỏa thuận đã được phê chuẩn và yêu cầu Google thực hiện các thay đổi trong hoạt động kinh doanh của họ, chẳng hạn yêu cầu người sáng tạo nội dung trên YouTube phải gắn nhãn cho đối tượng trẻ em hay tạm dừng thu thập dữ liệu trên các video được gắn nhãn dành cho trẻ em vị thành niên.

Không rõ YouTube đã xác định nội dung hướng tới đối tượng thanh thiếu niên như thế nào, nhưng trên blog của họ cho thấy họ đã tìm cách gắn nhãn nội dung nhấn mạnh vào các nhân vật, chủ đề, đồ chơi hoặc các bài hát liên quan tới trẻ em.

 

(Dân Việt)
Tags:
Cùng chuyên mục