Cựu lãnh đạo VEC bị đưa ra xét xử vụ đường cao tốc vừa thông xe đã hỏng

Phạm Hiệp Thứ ba, ngày 23/11/2021 07:15 AM (GMT+7)
Tòa án nhân dân TP.Hà Nội hôm nay sẽ đưa 36 bị cáo trong vụ đường cao tốc vừa thông xe đã hỏng ra xét xử sơ thẩm. Trong số này có các cựu lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Bình luận 0

1 người nước ngoài bị đưa ra xét xử cùng 35 bị cáo người Việt

Cụ thể, liên quan đến dự án đường cao tốc vừa thông xe đã hỏng, sáng nay (23/11), Tòa án nhân dân TP.Hà Nội sẽ đưa 36 bị cáo ra xét xử về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại khoản 3, Điều 224 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

36 bị đưa ra xét xử có các cựu lãnh đạo VEC, cựu lãnh đạo Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Họ là: Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1975, cựu Phó Tổng giám đốc VEC, cựu Chủ tịch Hội đồng NTCS dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi), Lê Quang Hào (SN 1976, cựu Phó Tổng giám đốc VEC, cựu Chủ tịch Hội đồng NTCS dự án), Hoàng Việt Hưng (SN 1974, cựu Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi), Nguyễn Tiến Thành (SN 1982, cựu Giám đốc Ban quản lý dự án, cựu Giám đốc gói thầu số 4, số 5 ở dự án)…

1 người nước ngoài cùng cựu lãnh đạo VEC bị đưa ra xét xử vụ đường cao tốc vừa thông xe đã hỏng - Ảnh 1.

Một số bị can bị đưa ra xét xử trong vụ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe đã hỏng. Ảnh: BCA

Ngoài 4 người trên còn có nhiều cựu lãnh đạo Ban quản lý dự án, giám đốc các gói thầu…

Đáng chú ý, trong vụ án có 1 người nước ngoài bị đưa ra xét xử. Người này là Takao Inami (SN 1949, Nhật Bản). Takao Inami là Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng Nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Ở vụ án này, VEC được triệu tập với tư cách là nguyên đơn dân sự. 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng được triệu tập (các nhà thầu thi công; các ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng; các cá nhân, pháp nhân thi công gói thầu số 2, 6…).

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải, những người giám định, phiên dịch, làm chứng… tại VEC là những người tiếp theo được triệu tập. Vụ án có hơn 60 luật sư đăng ký cho 36 bị cáo.

Đường cao tốc vừa thông xe đã hỏng

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là 139,204km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Quảng Ngãi (Quảng Ngãi).

Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), gồm 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu thi công cầu.

1 người nước ngoài cùng cựu lãnh đạo VEC bị đưa ra xét xử vụ đường cao tốc vừa thông xe đã hỏng - Ảnh 2.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khởi công từ năm 2013, đến năm 2018 hoàn thành thông xe toàn tuyến nhưng vừa đưa vào sử dụng đã hỏng. Ảnh: TA

Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác, sử dụng giai đoạn 1; ngày 2/9/2018 hoàn thành thông xe, đưa vào sử dụng giai đoạn 2 – 74,2km từ TP.Tam Kỳ đến TP.Quảng Ngãi.

Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Căn cứ kết quả điều tra và kết luận giám định của Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam, xác định chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Cụ thể, chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp quân, độ rỗng dư giao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cố nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu, lớp cấp phối đá dăm loại 1 và loại 2 tại các gói thầu có độ mài mòn, chỉ số dẻo không đạt yêu cầu.

1 người nước ngoài cùng cựu lãnh đạo VEC bị đưa ra xét xử vụ đường cao tốc vừa thông xe đã hỏng - Ảnh 3.

Công nhân tiến hành sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: TA

Bên cạnh đó, cường độ chịu tải trọng của mặt đường cũng được xác định không đảm bảo, nhiều vị trí đo trên tuyến có hệ số rất thấp.

Quá trình thi công, nghiệm thu, các đơn vị liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công.

Điều đó dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng, nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Đặc biệt, đối với hạng mục công trình có sử dụng vật liệu đá, ngày 18/5/2016, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi chủ đầu tư dự án, cảnh báo về chất lượng kém đối với nguồn vật liệu đá của các mỏ đá, tuy nhiên VEC, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng.

Việc này dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm, bê tông nhựa các loại.

Cơ quan giám định tư pháp cũng đã tổ chức lấy vật liệu tại các mỏ đá này để thí nghiệm kiểm tra các chỉ tiêu cơ lý của vật liệu, đều xác định chất lượng tại các mỏ đá không đảm bảo theo yêu cầu quy định.

Xác định giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Kết quả điều tra và kết luận giám định đã chỉ rõ để xảy ra sai phạm và hậu quả thiệt hại trên có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng của các đối tượng tại VEC, Ban quản lý dự án, các đơn vị thi công tại các gói thầu, các đơn vị nhà thầu tư vấn giám sát thi công dự án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem