100% mẫu máu ở Đà Nẵng nhiễm dioxin: Đừng quá lo lắng

Thứ năm, ngày 30/08/2012 06:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Phơi nhiễm với dioxin ở mức cao là một trong những yếu tố quan trọng làm tăng nguy cơ bị ung thư chứ không phải là yếu tố quyết định chắc chắn 100% rằng một người sẽ bị ung thư” – bà Hạnh cho biết.
Bình luận 0

Ngày 29.8, bà Trần Thị Tuyết Hạnh (Chương trình giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm dioxin qua thực phẩm (Hội Y tế công cộng Việt Nam) cho biết: Người dân không nên quá lo lắng trước thông tin 100% mẫu máu của người dân sống tại Đà Nẵng đều nhiễm dioxin.

Theo bà Hạnh, do dioxin được thải vào môi trường từ các nguồn nước công nghiệp, lò đốt rác ở nhiệt độ thấp, thuốc trừ sâu, diệt cỏ… nên người dân nào cũng có thể bị phơi nhiễm với dioxin qua ăn uống thực phẩm ô nhiễm, hít thở không khí bẩn và một tỷ lệ rất nhỏ bị ngấm qua da nếu da bị trầy xước. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người nhiễm dioxin thì đều bị ung thư hay sinh con dị tật hay các biểu hiện lâm sàng khác.

“Phơi nhiễm với dioxin ở mức cao là một trong những yếu tố quan trọng làm tăng nguy cơ bị ung thư chứ không phải là yếu tố quyết định chắc chắn 100% rằng một người sẽ bị ung thư” – bà Hạnh cho biết.

Hiện nay, nỗ lực tẩy độc xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng, Biên Hòa và Phù Cát đang được tiến hành. Tuy nhiên, việc tẩy độc hiện chỉ tập trung xử lý đất, bùn ô nhiễm dioxin ở bên trong sân bay, trong khi kết quả của một số nghiên cứu gần đây cho thấy nồng độ dioxin ở trong đất, bùn ở khu vực xung quanh bên ngoài sân bay hiện vẫn vượt tiêu chuẩn của nhiều nước trên thế giới dành cho đất nông nghiệp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần.

Người dân sống tại các khu vực điểm nóng gần sân bay Đà Nẵng, Biên Hòa và các điểm nóng khác vẫn cần được tuyên truyền đầy đủ về nguy cơ phơi nhiễm dioxin trong môi trường và thực phẩm để có thể chủ động phòng tránh phơi nhiễm dioxin cho bản thân và gia đình.

Theo bà Hạnh, để đề phòng nhiễm dioxin, người dân không nên chăn nuôi, thả cá trên vùng nhiễm dioxin, không tiêu thụ thực phẩm nuôi trồng tại các vùng đất nhiễm dioxin và thực phẩm có nguồn gốc không rõ ràng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem