120.000 tỷ đồng bơm ra thị trường: Ngoại tệ bất ngờ lao dốc, lãi suất tiết kiệm tăng cục bộ

H.Anh Thứ năm, ngày 12/08/2021 15:19 PM (GMT+7)
NHNN bất ngờ giảm giá mua USD xuống còn 22.750 VND, giảm 225 VND và áp dụng phương thức mua giao ngay thay vì kỳ hạn. Lãi suất tiết kiệm đầu tháng 8 có dấu hiệu tăng trở lại, tuy nhiên chỉ mang tính cục bộ tại một số ngân hàng.
Bình luận 0

Quan sát trên thị trường cho thấy, tỷ giá USD/VND vừa có đà lao dốc trên thị trường liên ngân hàng. Theo đó, trong ngày 11/8, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước đã quyết định có điều chỉnh giá niêm yết mua vào USD với bước giảm rất mạnh, chưa từng có từ trước tới nay.

Đổi "chiến thuật", Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh giá mua ngoại tệ

Cụ thể, mức giá mua vào USD của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước chỉ còn 22.750 VND, tức giảm tới 225 VND so với mức áp dụng từ ngày 8/6/2021 đến nay. Phiên giao dịch ngày hôm nay (12/8), giá mua vào USD của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước không đổi so với phiên liền trước.

120.000 tỷ đồng bơm ra thị trường: Giá mua ngoại tệ bất ngờ lao dốc, lãi suất tiết kiệm tăng cục bộ - Ảnh 1.

Nguồn: SBV

Như vậy chỉ trong vòng hai tháng qua nhà điều hành đã lần lượt có 2 lần giảm giá mua vào ngoại tệ với mức rất mạnh như trên (lần liền trước là giảm 150 VND). Các bước giảm này cũng rất khác biệt so với những lần giảm trước đây, với 25-50 VND.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm mạnh giá mua ngoại tệ cho thấy tiền đồng đang lên giá so với USD. Khi đó, NHNN mua vào với giá rẻ, tăng dự trữ ngoại hối. Tuy nhiên, điều này sẽ tạo bất lợi cho xuất khẩu.

Mục đích sâu xa của NHNN khi áp dụng mua ngoại tệ theo phương thức kỳ hạn có thể nhằm mục đích chứng minh cho phía Hoa Kỳ thấy Việt Nam không còn can thiệp mạnh vào thị trường ngoại hối, nhưng hiện nay, với động thái giảm mạnh giá mua USD của NHNN, thay vì tiền đồng giảm giá thì tiền đồng lại lên giá vì vậy, nguy cơ bị Mỹ đưa vào danh sách theo túng tiền tệ không còn. Do đó, có thể NHNN thấy rằng, việc áp dụng mua ngoại tệ theo phương thức kỳ hạn không cần thiết nữa và quay trở lại với mua ngoại tệ giao ngay.

TS Nguyễn Trí Hiếu

Chuyên gia tài chính ngân hàng


Một điểm được chú ý nữa, nếu như thời gian qua Ngân hàng Nhà nước áp dụng mua ngoại tệ theo phương thức kỳ hạn, với kỳ hạn 6 tháng, tức lượng VND cung ứng mua ngoại tệ sẽ rải dần ra thị trường.

Còn nay, mức giá 22.750 VND được áp dụng với phương thức mua giao ngay, tức lượng tiền VND cung ứng sẽ trực tiếp chảy ra thị trường.

Rất có thể, động thái này phản ánh kết quả mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ trong việc gỡ mác "thao túng tiền tệ" cách đây ít lâu.

Gần 120.000 tỷ bơm ra thị trường, lãi suất tiết kiệm tăng cục bộ

Ngoài ra, giới chuyên môn cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước trở lại mua ngoại tệ giao ngay như trên có chủ ý tạo nguồn tiền cung ứng mới và tức thời cho thị trường, thêm điều kiện tạo nguồn vốn dồi dào và bình ổn lãi suất, hoặc tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại hạ được tiếp lãi suất.

120.000 tỷ đồng bơm ra thị trường: Giá mua ngoại tệ bất ngờ lao dốc, lãi suất tiết kiệm tăng cục bộ - Ảnh 3.

Tiền đồng đang đắt lên so với USD. (Ảnh: LT)

Ghi nhận trên thị trường, trong tuần đầu tiên của tháng 8 (2-6/8), Ngân hàng Nhà nước không phát sinh giao dịch mới qua kênh thị trường mở. Trong khi các hợp đồng kỳ hạn mua ngoại tệ từ đầu năm tiếp tục được thực hiện giúp nguồn cung tiền VND được cải thiện.

Cụ thể, tới thời điểm hiện tại, đã có khoảng 75% lượng hợp đồng ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước đã đáo hạn và khối lượng còn lại sẽ được thực hiện hoàn toàn trong tháng 8.

Trước đó, theo ước tính của Công ty Chứng khoán SSI, hồi đầu năm, các ngân hàng thương mại đã bán gần 7 tỷ USD kỳ hạn 6 tháng về Ngân hàng Nhà nước, giá bán 23.125 VND/USD.

Như vậy, với việc hoàn thành gần 75% lượng hợp đồng mua ngoại tệ kể trên, ước tính Ngân hàng Nhà nước bơm khoảng 118.000 tỷ đồng ra thị trường qua kênh này.

Đồng thời, khoảng gần 40.000 tỷ đồng sẽ tiếp tục chảy ra trong khoảng thời gian còn lại của tháng 8. Nhờ khoản tiền bổ sung lớn, thanh khoản hệ thống duy trì trạng thái dồi dào.

120.000 tỷ đồng bơm ra thị trường: Giá mua ngoại tệ bất ngờ lao dốc, lãi suất tiết kiệm tăng cục bộ - Ảnh 4.

Gần 120.000 tỷ đồng được bơm ra thị trường, lãi suất tiết kiệm tăng cục bộ. (Ảnh: NCB)

Báo cáo mới đây của chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng nhận định, thanh khoản hệ thống ngân hàng giai đoạn này được kỳ vọng dồi dào hơn so với quý trước khi các nguồn lực mới có thể xuất hiện trên thị trường sau khi các hợp đồng mua ngoại tệ của NHNN được thực hiện.

Điểm sáng ở thời điểm này tiếp tục đến từ việc dòng vốn tiếp tục lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư với con số vốn FDI đăng ký và FDI giải ngân vẫn đang trong xu hướng tăng.

Bên cạnh đó, mục tiêu ổn định lạm phát đang được thực hiện tốt, cùng dư địa kiểm soát vẫn còn nhiều. Với các yếu tố này, thanh khoản liên ngân hàng dồi dào, từ đó đưa mặt bằng lãi suất có thể giảm trở lại trong tháng 8. 

Điều này được thể hiện rõ ngay trong tuần đầu tiên của tháng 8, thông qua việc các mức lãi suất liên ngân hàng đi ngang ở mặt bằng thấp trong tuần trước.

Cụ thể, lãi suất liên ngân hàng tuần qua đi ngang ở kỳ hạn qua đêm, kết tuần ở 0,97%, tuy nhiên giảm mạnh ở kỳ hạn 1 tuần, kết tuần ở 1,1%.

Trên thị trường 1, nhìn chung, mặt bằng lãi suất tiết kiệm vẫn đang duy trì ở mức thấp, 3 – 4% cho kỳ hạn dưới 6 tháng, 3,7 – 5,0% cho kỳ hạn 6 – dưới 12 tháng và 4,2 – 6,5% cho kỳ hạn trên 12 tháng.

Tuy nhiên, trong tuần vừa qua lãi suất tiết kiệm vẫn có sự điều chỉnh tăng cục bộ ở một số ngân hàng, với mức tăng giao động từ 15 – 30 điểm cơ bản.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem