2.000 gà Hồ Bắc Ninh sẵn sàng “tiến vua” dịp tết

Trần Dũng Thứ hai, ngày 12/12/2016 19:05 PM (GMT+7)
Nhiều năm qua, thị trường gà tết luôn trong tình trạng “cháy hàng” gà Hồ thương phẩm quý hiếm. Để phục vụ nhu cầu này, dịp Tết Đinh Dậu năm nay, những người dân ở làng gà Hồ Lạc Thổ (Thuận Thành, Bắc Ninh) đã “vào đàn” với số lượng lớn và sẽ xuất bán hơn 2.000 gà quý.
Bình luận 0

Có tiền mua không dễ

Gà Hồ hay còn được mệnh danh “gà tiến vua” là “đặc sản trứ danh” của làng cổ Lạc Thổ ven sông Đuống. Gắn liền với văn hóa và lễ hội truyền thống của miền quê Lạc Thổ, gà Hồ được người dân nơi đây xưng tụng là “linh kê”.

Giống gà quý hiếm có đặc trưng to con, đẹp mã, thịt ngon, chắc ngọt nhưng khó nuôi. Người nuôi phải mất từ 10 tháng trở lên mới được 1 lứa gà thương phẩm. Gặp năm thời tiết bất lợi, nuôi càng khó, số lượng gà thương phẩm ít khiến gà Hồ càng trở lên khan hiếm. Vì vậy, mỗi dịp tết về “đặc sản” gà Hồ được những gia đình giàu có săn lùng về thưởng thức hoặc làm quà biếu.

img

Ông Nguyễn Đăng Chung (Chủ tịch Hội Gà Hồ- Bắc Ninh, bên phải) tiếp chuyện Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến (trái) về vấn đề bảo tồn, phát triển gà Hồ. ảnh: Nhân vật cung cấp

Ông Nguyễn Đăng Chung- Chủ tịch Hội Gà Hồ - Bắc Ninh, làng Lạc Thổ hồ hởi nói: “Gà Hồ là giống gà cổ quý hiếm của quê hương Lạc Thổ chúng tôi. Gà hội tụ đủ 5 đức tính của bậc quân tử Văn-Võ-Dũng-Nhân-Tín. Đặc trưng gà quý khung xương, vóc dáng cao to, vảy chân sáng mịn màu trắng hồng như hạt đậu nành, lưng trường, đuôi vút, lông mang màu tía mận hoặc đen, mắt sáng tinh anh, dáng đi uy nghi oai vệ, thịt gà thơm ngon ăn một lần nhớ mãi. Xa xưa, loài gà quý hiếm đã trở thành đặc sản tiến vua. Ngày nay, giống gà quý của làng được đưa vào Sách đỏ bảo tồn”.

Năm nay, gia đình ông Chung nuôi được gần 100 con gà Hồ thương phẩm phục vụ vụ Tết Đinh Dậu. Tùy thuộc mẫu mã, cân nặng mỗi con gà có giá khác nhau: “Gà dưới 4kg có giá từ 400.000-450.000 đồng/kg; gà 5-6kg được bán từ 500.000 đồng/kg trở lên. Những con gà siêu đẹp có giá cả triệu đồng 1kg người ta còn tranh nhau. Nhiều vị khách đến đây mua gà đã phải thốt lên có tiền mua chẳng dễ”- ông Chung cho biết.

Cũng theo ông Chung, khách hàng mua gà Hồ đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước. Thông thường, khách sẽ đặt hàng trước tết khoảng 2 tháng. Cũng như mọi năm, hiện tại, những hộ nuôi trong làng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng. Thế nhưng, phải 10 ngày nữa, gà mới vào vụ “rộ” nhất bởi khách đều muốn đến sớm để chọn cho mình con gà ưng ý nhất. “Vụ tết năm ngoái dân làng Lạc Thổ bán ra hơn 1.000 gà Hồ thương phẩm. Năm nay, nhu cầu tăng cao cả làng chuẩn bị được hơn 2.000 gà cho Tết Đinh Dậu” - ông Chung cho biết.

Bảo tồn, phát triển thương hiệu

Mặc dù đang chờ được cấp đất, xây dựng cơ sở hạ, nhưng Hợp tác xã chăn nuôi gà Hồ đã vận động, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi cho hàng trăm hộ gia đình. Từ chỗ cả làng chỉ có 34 hộ nuôi, nay đã tăng lên gần 200 hộ tham gia bảo tồn, phát triển giống gà “tiến vua”.

“Đặc sản gà Hồ được ưa chuộng ngoài những yếu tố nguồn gốc quý hiếm, mã đẹp, thịt ngon, còn bởi được chăn nuôi sạch. Gà được nuôi thả vườn, thức ăn chính là nông sản thóc, ngô, cám gạo, rau xanh, tuyệt đối không sử dụng thức ăn công nghiệp. Nhờ đó, thịt gà luôn chắc, ngọt, thơm ngon, con gà luộc lên mùi thơm ngào ngạt” - anh Nguyễn Văn Trường một hộ nuôi có hơn 50 gà chuẩn bị phục vụ tết năm nay thổ lộ.

Anh Trường thông tin, mỗi năm gà Hồ chỉ đẻ 5-6 lứa. Mỗi lứa chỉ được 11-12 trứng. Tỷ lệ trứng nở chỉ đạt 50-60%. Năm nay thời tiết khắc nghiệt, việc nuôi gà khó khăn như gà ốm, chết nhiều, số lượng gà thương phẩm không nhiều. Tuy nhiên, nhờ số hộ nuôi tăng lên mà lượng gà thương phẩm tăng theo. Những ngày này, anh Trường đã nhận điện thoại liên tiếp của nhiều khách quen đặt gà biếu.

Không chỉ gà Hồ thương phẩm tiền triệu đắt hàng, nhu cầu mua gà Hồ giống cũng trong tình trạng cung không đủ cầu. Năm nay, những hộ gia đình như ông Chung, anh Trường đều đã bán được hàng nghìn con gà giống 1 tháng tuổi cho bà con các tỉnh với giá 300.000 đồng/con. “Gà giống mới bóc trứng đã có giá 150 nghìn đồng/con, gà 1 tháng tuổi từ 300-350 nghìn đồng/con quanh năm không đủ mà bán”- anh Trường nói.

Trăn trở với “báu vật quê hương”, đầu năm 2016, Hội Gà Hồ - Bắc Ninh đã đứng ra thực hiện các thủ tục đăng ký thương hiệu gà Hồ. Song song, việc bảo hộ nhãn hiệu gà Hồ, Hợp tác xã chăn nuôi gà Hồ cũng được thành lập nhằm bảo tồn, phát huy thương hiệu giống gà quý. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem