3.300 giáo viên Mexico bị sa thải vì không đi thi sát hạch

Đông Phong Thứ ba, ngày 01/03/2016 11:09 AM (GMT+7)
3.300 giáo viên ở Mexico bị sa thải ngay hôm 1.3 do không tham dự kỳ thi sát hạch nhằm đánh giá chất lượng, trình độ thực tế của giáo viên do chính phủ tổ chức.
Bình luận 0

img

Một giáo viên Mexico đang giảng bài cho học sinh trong lớp học tại trường Secundaria 100 ở El Coloso.

Trong nỗ lực cơ cấu lại và cải thiện chất lượng giáo dục, chính phủ Mexico đã tổ chức kỳ thi sát hạch để đánh giá năng lực của 153.000 giáo viên trên toàn quốc. Bộ trưởng Giáo dục Mexico Aurelio Nuno ngày 29.2 tuyên bố, 3.300 giáo viên không dự thi (chiếm 2,2% trong tổng số các giáo viên) sẽ bị sa thải ngay lập tức.

Trong khi đó, 15% các giáo viên không vượt qua kỳ thi sát hạch sẽ được tiếp tục làm việc song sẽ phải đi học bồi dưỡng để thi sát hạch lại trong vòng 12 tháng tới. Ngoài ra, 36,5 % các giáo viên chỉ đạt điểm trung bình cũng phải tham gia các lớp bồi dưỡng thêm.

Bộ trưởng Giáo dục Aurelio Nuno nhấn mạnh, ông sẽ không để cho học sinh nào phải nghỉ học vì thiếu giáo viên. Trong khi đó, 48,5% các giáo viên nhận được điểm cao sẽ được đề xuất thăng cấp hoặc tăng lương.

Tuy nhiên, chủ trương của chính phủ chỉ đang được áp dụng ở 28 trong tổng số 32 bang ở Mexico. Tập thể giáo viên ở 4 bang còn lại bao gồm Oaxaca, Chiapas and Guerrero and Michoacan gay gắt phản đối chính sách trên bằng cách biểu tình và không tham gia vòng thi thứ 2.

Họ cho rằng, chính sách cải cách giáo dục của chính phủ– một trong những mục tiêu trọng tâm trong nhiệm kỳ của Tổng thống Enrique Pena Nieto – vi phạm quyền lao động của giáo viên khi không tính đến những khó khăn, thách thức của các giao viên phải dạy ở những khu vực nghèo khó, xa xôi – nơi học sinh sử dụng ngôn ngữ địa phương chứ không phải tiếng Tây Ban Nha.

Trong khi đó, chính phủ kỳ vọng, các cải cách sẽ cải thiện hệ thống giáo dục chất lượng kém của nước này và chấm dứt tình trạng mua bán hoặc “cha truyền con nối” trong nghề giáo vốn là những vấn đề đã tồn tại lâu nay ở Mexico.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem