"Dở khóc dở cười" quanh câu chuyện đổi giờ làm giờ học

Thứ tư, ngày 01/02/2012 15:53 PM (GMT+7)
Dân Việt - Từ hôm nay, 1.2, Hà Nội chính thức đổi giờ làm việc, học tập và giờ kinh doanh thương mại trên địa bàn thành phố. Và ngày đầu tiên thực hiện đã xảy ra những câu chuyện “dở khóc dở cười”.
Bình luận 0

Vừa đến công ty, anh Hải trong bộ dạng xộc xệch, bơ phờ đã vội vã phân trần với sếp về lý do muộn giờ làm.

Biết hôm nay là ngày đầu tiên thực hiện theo khung giờ mới nên bà xã nhà anh đã gọi ba bố con dậy từ sớm. Chuẩn bị xong bữa sáng cho cả nhà, chị tất tưởi đến trường bởi từ hôm trước hiệu trưởng thống nhất tất cả các giáo viên phải có mặt tại trường từ 6h30.

Thường ngày, nhiệm vụ đưa thằng lớn học cấp 3 là của chị thì hôm nay được chuyển sang cho anh. Vì vậy anh phải kiêm luôn chân đưa đón cả hai đứa, một đứa học cấp 3 một đứa còn học mầm non.

img
Vội vàng đưa con đến trường để đến cơ quan cho kịp giờ làm (Ảnh minh họa. Nguồn Infonet)

Anh vừa nói vừa thở hổn hển vì mệt:

“Nhà ở quận Hai Bà Trưng mà thằng lớn lại học ở Tây Hồ, định để cháu đi xe đạp nhưng đường xa quá, bến xe bus lại xa nhà nên mình đành phải đưa đi. Vừa đến cổng trường nhìn điện thoại cũng đã 6h45. Tất tả quay về nhà nhét vội mấy cái quần vào ba lô cho thằng nhỏ, hai bố con lại phi như bay đến trường mầm non. Xong đâu đấy tôi mới đến cơ quan. Sáng sớm đã phải chạy lòng vòng đến 40km, có lẽ phải mọc thêm cánh thì may ra tôi mới kịp giờ đến công ty”.

- Từ ngày 1.2, các trường ĐH, CĐ, THCC, dạy nghề, THPT bắt đầu học từ trước 7h, kết thúc sau 19h.

- Các trường mầm non, tiểu học, THCS học từ 8h và kết thúc vào 17h (phải bố trí người tiếp nhận học sinh từ 7h30 và quản lý học sinh đến 17h30).

- Các cơ quan, tổ chức của trung ương, thành phố, quận huyện, xã phường, thị trấn bắt đầu làm việc vào 8h và kết thúc vào 17h.

- Các trung tâm thương mại dịch vụ (trừ ngân hàng, tài chính) bắt đầu làm từ 9h và kết thúc sau 19h.

- Nhà máy, xí nghiệp làm theo ca, lực lượng vũ trang nhân dân... giữ nguyên thời gian làm việc như hiện tại.

Anh Hải chưa dứt câu chuyện thì từ ngoài cửa chị Quỳnh bước vào với vẻ mặt thất thần như vừa mất của. Hỏi ra mới biết sáng nay, sau khi đưa con bé đi học chị phải vội vã đi chợ. Vừa mua thực phẩm vừa mải mốt nhanh chóng quay về nhà để đến cơ quan cho kịp giờ làm, không cẩn thận chị bị kẻ gian rạch túi, móc ví. Trong ví không có nhiều tiền nhưng tất cả các loại giấy tờ từ chứng minh thư, bằng lái xe, thẻ ATM đều ở đó.

Chị Quỳnh than thở có lẽ từ hôm sau phải nhờ bà nội dưới quê lên giúp đỡ nếu không lương tháng của chị có lẽ sẽ bị trừ gần hết vì đi làm muộn.

Chị cho biết: “Trường đứa lớn học lớp 10 cách nhà 15km. Khi chưa đổi giờ làm con bé đã phải dậy từ 5h30 và đi học từ 6h sáng. Từ hôm nay cháu phải đi học từ 5h30, vì vậy cháu phải thức giấc từ 5h... Rồi còn học thêm buổi tối nữa... Không biết con bé có chịu được giờ học căng thẳng như thế không. Tôi lo lắm”.

Đang mải mê lắng nghe câu chuyện của chị Quỳnh thì Hạnh, sinh viên thực tập bẽn lẽn xin sếp hôm nay về sớm với lý do để kịp giờ làm thêm.

Hạnh tâm sự giờ học thay đổi khiến cô không biết phải xoay sở thế nào. Ngoài thời gian thực tập trong công ty, để có thêm thu nhập, đảm bảo cuộc sống sinh viên vốn chật vật Hạnh còn làm thêm tại một hiệu ảnh cưới. Ca tối bắt đầu từ 17h, nhưng theo khung giờ mới Hạnh sẽ chỉ có thể lựa chọn một trong hai, thực tập thì bỏ làm thêm và ngược lại.

Không chỉ anh Hải, chị Quỳnh, Hạnh mà còn có rất nhiều người phải sắp xếp lại lịch sinh hoạt, làm việc cho phù hợp với khung giờ mới và trong thời gian đầu thực hiện việc chuyển đổi này, những câu chuyện bi hài xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem