5 scandal chấn động thể thao thế giới năm 2012

Thứ bảy, ngày 29/12/2012 06:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thể thao giống như cuộc đời, không phải lúc nào cũng là những nụ cười chiến thắng. Năm 2012, thể thao thế giới có không ít scandal động trời. Dân Việt điểm lại 5 vụ nổi bật nhất.
Bình luận 0

1. Lance Armstrong bị tước 7 danh hiệu Tour de France

img
Lance Armstrong từ người hùng trở thành “kẻ lừa đảo thế kỷ”.

Đây chắc chắn là vụ scandal lớn nhất của năm 2012. Hình ảnh đầy nghị lực và tài năng của tay đua từng được coi là huyền thoại của làng đua xe đạp đã biến mất trong phút chốc vì sử dụng doping trong thời kỳ thống trị đường đua Tour de France (1999-2005). Dù Armstrong vẫn luôn khẳng định mình vô tội, nhưng thực tế là tay đua này đã bị Hiệp hội Xe đạp quốc tế tước hết 7 danh hiệu Áo vàng Tour de France và cấm thi đấu trọn đời. Anh lập tức bị coi là “kẻ lừa đảo thế kỷ”.

2. Bóng đá Italia lao đao vì Scommessopoli

6 năm sau “thảm họa” dàn xếp tỷ số Calciopoli, nền bóng đá Italia lại rúng động bởi vụ bê bối Scommessopoli. Vốn đã “có tiếng” bởi sự mờ ám trong các trận đấu, nhưng Scommessopoli vẫn bị coi là scandal lớn nhất của làng bóng đá đất nước hình chiếc ủng. Đã có tới 22 CLB, 61 cầu thủ và HLV “nhúng chàm” và bị điều tra. Rất nhiều án phạt được đưa ra, trong đó nổi bật nhất là việc hậu vệ Criscito bị loại khỏi đội tuyển Italia trước thềm EURO 2012 và HLV Conte của đương kim vô địch Serie A, Juventus bị cấm chỉ đạo 10 tháng (sau đó được rút xuống còn 4 tháng).

3. John Terry và bê bối phân biệt chủng tộc

Sự việc trung vệ John Terry có lời lẽ phân biệt chủng tộc với hậu vệ Anton Ferdinand diễn ra từ năm 2011 khi Chelsea gặp Queens Park Rangers, nhưng đến năm 2012 mới được mang ra xử. Dù được tòa tuyên trắng án, nhưng Terry vẫn mất rất nhiều sau scandal này khi bị LĐBĐ Anh tước băng đội trưởng đội tuyển Anh, bị treo giò 4 trận và nộp phạt 220.000 bảng. Sau đó, trước sức ép quá lớn, Terry đã phải tuyên bố từ giã đội tuyển Anh.

 4. Dàn xếp tỷ số môn cầu lông tại Olympic London

Đi ngược với tinh thần thể thao Olympic, 4 đôi vợt của Hàn Quốc và Trung Quốc (trong đó có cả đôi nữ số một thế giới Yu Yang và Wang Xiaoli) đã thi đấu vô cùng hời hợt và cố tình thua trong các trận đấu vòng bảng môn cầu lông tại Olympic London với mục tiêu tránh gặp đồng hương ở các trận loại trực tiếp. Vì màn kịch lộ liễu này, cả 8 tay vợt lập tức bị loại khỏi giải. Riêng tay vợt Yu Yang sau đó còn tuyên bố giải nghệ.

5. Papachristou “vạ miệng” trên mạng xã hội.

Nữ VĐV điền kinh người Hy Lạp Voula Papachristou đã vô cùng ấu trĩ khi viết trên mạng xã hội Twitter rằng: “Với rất nhiều người châu Phi ở Hy Lạp, lũ muỗi ở phía tây sông Nile ngày nào cũng sẽ có được thức ăn “nhà trồng được”.

Dù Papachristou ngay sau đó đã xin lỗi và giải thích cô chỉ nói đùa, nhưng Ủy ban Olympic Hy Lạp thì không nghĩ như vậy. Trước phản ứng dữ dội của dư luận, ủy ban này đã loại Papachristou khỏi đội tuyển quốc gia do “phá hoại các giá trị và tư tưởng của phong trào Olympic”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem