A Sào, lúa thơm ngon cỡ nào mà dân bán được 7.500 đồng/kg?

Văn Long Thứ ba, ngày 05/05/2020 19:08 PM (GMT+7)
Với chất lượng và năng suất vượt trội, giống lúa nếp A Sào do Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed chọn tạo đã được người dân tại huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) tin tưởng và xuống giống từ năm 2019, bán được với giá 7.500 đồng/kg.
Bình luận 0

Người dân ưa chuộng

Những ngày này, trên những cánh đồng lúa xanh rờn, thơm nức mùi đòng non tại thị trấn Đinh Văn (huyện Lâm Hà) đang được người dân chăm sóc cẩn thận, hứa hẹn một vụ bội thu nữa.

Trò chuyện với ông K’Phôn (thôn Bồ Liên, thị trấn Đinh Văn), phóng viên báo Dân Việt mới biết đây là giống lúa nếp A Sào của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed chọn tạo.

img

Cánh đồng lúa nếp A Sào rộng, xanh mướt của người dân thị trấn Đinh Văn.

Ông K’Phôn cho biết, ông là người tiên phong trồng 1ha giống lúa nếp A Sào trên địa bàn. Thời gian đầu, khi mới đưa vào gieo giống lúa nếp này, gia đình ông khá bỡ ngỡ vì chưa có kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, chăm sóc. Mặt khác, mới trồng thử vụ đầu tiên nên chưa biết giống nếp A Sào có thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương không...

Tuy nhiên, được sự hỗ trợ kỹ thuật của công ty sản xuất giống và cán bộ khuyến nông địa phương, ông đã thực hiện chăm sóc lúa theo quy trình kỹ thuật được hướng dẫn nên cây phát triển tốt. 

img

Người dân huyện Lâm Hà khá ưa chuộng khi trồng giống lúa nếp A Sào của Công ty Cổ phân Tập đoàn ThaiBinh Seed

“Cuối năm 2019, với 1 ha ruộng trồng giống nếp A Sào gia đình tôi đã thu được trên 8,3 tấn lúa tươi, cao hơn những năm trước từ 6 - 7 tạ/ha. Thu hoạch xong, gia đình tôi bán ngay cho thương lái với giá 7.500 đồng/kg. Với diện tích trên, tôi bán được trên 60 triệu đồng, trừ chi phí lãi trên 35 triệu đồng”, ông K’Phôn vui mừng cho biết.

Theo đánh giá của những nhà nông canh tác vụ đầu tiên nếp A Sào tại Lâm Hà thì khi gieo trồng giống nếp này, tỷ lệ nảy mầm cao nên tiết kiệm được lượng giống. Được biết, với 1ha, nhà nông sẽ xuống giống được 130kg, tiết kiệm khoảng 50% so với một số giống nếp khác.

Đặc biệt, lúa nếp A Sào ít bị sâu bệnh và mỗi vụ cũng chỉ cần bón phân 2 lần, thay vì bón phân 3 lần như một số loại giống nếp khác. Vì vậy, sản xuất giống lúa A Sào giảm được chi phí rất lớn nên làm lợi cho nhà nông rất nhiều. 

Cơ hội nhân rộng

Nói về hiệu quả của giống lúa nếp mới trên địa bàn, ông Trần Văn Hòa - Chủ tịch Hội nông dân thị trấn Đinh Văn cho biết, trong vụ hè thu năm 2019 chúng tôi phối hợp với Công ty Cổ phân Tập đoàn ThaiBinh Seed – Chi nhánh miền Trung – Tây Nguyên tiến hành sản xuất trình diễn giống lúa nếp A Sào với quy mô 10ha. Qua theo dõi chúng tôi nhận thấy, thời gian sinh trưởng và phát triển của giống là 115 ngày, phù hợp với cơ cấu mùa vụ của địa phương.

Đặc biệt, giống lúa này có khả năng chịu hạn và chống đổ ngã tốt, kháng được nhiều sâu bệnh, số bông/m2 đạt 305 bông, tỷ lệ hạt chắc/bông đạt 85 hạt.

img

Giống lúa nếp A Sào là giống có khả năng chịu hạn và chống đổ ngã tốt.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Hồng Anh – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lâm Hà cho biết, với thành công bước đầu của giống nếp A Sào là tín hiệu vui cho nhà nông địa phương. Tuy nhiên, trong mùa vụ mới năm 2020 địa phương vẫn đang tiếp tục phối hợp với Công ty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed theo dõi, xem xét ở những vụ tiếp theo để làm cơ sở đánh giá toàn diện.

Nếu phù hợp, hiệu quả sẽ khuyến khích bà con phát triển, mở rộng sản xuất, góp phần đa dạng cơ cấu giống cây trồng tại địa phương, đồng thời nâng cao hiệu quả sản xuất cho người dân.

Theo đánh giá ban đầu cũng như hiệu quả mà giống lúa nếp A Sào mang lại, Công ty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục tạo điều kiện để công ty tiếp tục tổ chức triển khai phát triển sản xuất trong các năm tới và làm cơ sở đánh giá toàn diện để khuyến cáo phát triển, mở rộng sản xuất, nhằm nâng cao thu nhập cho người nông dân. Bên cạnh đó, bổ sung thêm bộ giống mới có chất lượng gạo thơm ngon đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, đảm bảo an ninh lương thực cho địa phương.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem