“Ác mộng ngày thứ Sáu” tiếp tục nhấn chìm thị trường chứng khoán Mỹ

08/05/2019 07:40 GMT+7
Thị trường chứng khoán Mỹ đêm ngày 8/5 (giờ Việt Nam) đã kết thúc với các chỉ số đồng loạt sụt giảm mạnh nhất trong vòng 3 tháng trước lo ngại đổ vỡ đàm phán Mỹ - Trung vào ngày thứ Sáu tới.

Hôm qua thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm mạnh nhưng sau đó phục hồi trở lại khá tốt nhờ thông tin đoàn đàm phán Trung Quốc vẫn sẽ tới Mỹ để tham gia vòng đàm phán mới cuối tuần này. Tuy nhiên sau khi thị trường kết thúc, lại xuất hiện xác nhận từ đại diện thương mại Mỹ ông Robert Lighthizer về quyết định đánh thuế mới vào thứ Sáu tuần này.

Chỉ số DJI đóng cửa hôm 8/5 sụt giảm 1,79%, S&P 500 giảm 1,65%, Nasdaq giảm 1,96%. Đây là mức giảm mạnh nhất của Dow Jones kể từ ngày 3/1/2019. Đối với S&P 500 và Nasdaq là mức giảm mạnh nhất kể từ 22/3/2019.

Ông Lighthizer đã thực sự làm gia tăng lo ngại chiến tranh thương mại khi xác nhận rằng lời đe dọa của Tổng thống Donald Trump tăng thuế đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD lên 25% sẽ có hiệu lực vào thứ Sáu lúc 4h01’ giờ GMT.

Sau khi xuất hiện dòng tweet của ông Trump, các nhà phân tích và nhà đầu tư vẫn cho rằng đó chỉ là đòn gây áp lực lên Trung Quốc để sớm đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên đến ngày thứ Ba (giờ Mỹ) thì dường như thị trường lại thừa nhận nguy cơ leo thang căng thẳng thương mại Mỹ-Trung trở nên nghiêm trọng hơn.

"Một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vẫn là đặt cược tốt nhất, nhưng nguy cơ trì hoãn hoặc thậm chí là thảm họa đã tăng lên ... nếu Trung Quốc cứng rắn chỉ trích ông Trump, các thị trường sẽ biến động rất khó lường", các nhà phân tích của Pantheon Macroeconomics lưu ý.

Đoàn đàm phán thương mại hai bên sẽ gặp nhau trong tuần này tại Washington. Tuy nhiên giới đầu tư lo sợ Mỹ và Trung Quốc sẽ không có đủ điểm chung để đi đến kết thúc đàm phán vào cuối tuần ngày, yếu tố duy nhất có thể hoãn quyết định tăng thuế của Tổng thống Trump. Giới phân tích cho rằng một thỏa thuận vẫn có thể xảy ra, nhưng rủi ro đã tăng lên với kịch bản đánh thuế mới trước khi đạt được thỏa thuận và sau đó hai bên mất nhiều thời gian hơn dự kiến để đàm phán tiếp.

Diễn biến trong ngày của chỉ số S&P 500 5 phiên gần nhất.

“Tất cả phụ thuộc vào những gì xảy ra ngày thứ Sáu tới. Giới đầu tư không mong đợi điều này. Thị trường đang cố gắng chiết khấu rủi ro trường hợp quyết định tăng thuế được áp dụng. Đây là kịch bản bất ngờ”.

“Tỷ lệ P/E trượt của S&P 500 đang là 17 lần. Tỷ lệ này phải giảm xuống vì tăng trương lợi nhuận doanh nghiệp đang chậm lại”. Keith Parker nhà chiến lược thị trường cổ phiếu của UBS cho rằng lợi nhuận của S&P 500 có thể bị giảm 2% hoặc lớn hơn nếu 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị tăng thuế từ 10% lên 25%. Nếu chiến tranh thương mại bùng nổ tối đa, lợi nhuận sụt giảm 7%. “Trong trường hợp leo thang căng thẳng tối đa, S&P 500 có thể biến động tới 600 điểm trong những kịch bản khác nhau. Hiện S&P 500 đang ở vùng đỉnh của biên độ đó”.

Theo ông Cesar Rojas, nhà kinh tế toàn cầu của Citigroup, thuế tăng từ 10% lên 25% sẽ làm giảm tăng trưởng của Trung Quốc xuống 0,5 điểm phần trăm và giảm tăng trưởng toàn cầu 0,2 điểm phần trăm. Tác động đến tăng trưởng của Hoa Kỳ sẽ ít hơn một phần mười điểm phần trăm. “Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có được một thỏa thuận”, Rojas nói. “Tôi vẫn hy vọng sẽ có một thông báo rằng thuế quan sẽ không tăng, và hai bên sẽ đi đến thỏa thuận ... Nếu không như vậy thì sẽ có tăng thuế vào thứ Sáu. Khi đó tôi sẽ phải thay đổi kịch bản cơ bản của mình thành có sự leo thang căng thẳng thương mại”.

Theo chuyên gia này, nếu kịch bản tồi tệ xảy ra, việc tiến tới một thỏa thuận sẽ là một chặng đường dài hơn nhiều. Trung Quốc có thể không quay trở lại bàn đàm phán một cách nghiêm túc cho tới khi cảm thấy tác động đau đớn của thuế quan. Trung Quốc cũng sẽ trả đũa và Mỹ sẽ chịu tác động.

Minh Kỳ - Theo CNBC/Investing
Cùng chuyên mục