Ai Cập bên bờ vực nội chiến

Thứ hai, ngày 08/07/2013 18:04 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tình trạng bạo loạn và đổ máu càng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chính trị ở Ai Cập, làm leo thang cuộc chiến đấu giữa quân đội và phe ủng hộ cựu Tổng thống bị lật đổ Morsi.
Bình luận 0

Nhận định về tình hình ở Ai Cập hiện nay, Tổng thống Nga V. Putin cho rằng, Ai Cập đang ở bên bờ vực nội chiến. Ông Putin nhấn mạnh: “Thật đáng buồn là ở Syria đã bị nội chiến bao trùm và Ai Cập đang chuyển động theo hướng như vậy”.

Trong ngày 8.7, quân đội đã có những động thái bắn hơi cay và đạn thật nhằm vào người biểu tình ủng hộ ông Morsi khiến hàng chục người thiệt mạng. Sôi sục trước động thái này, phong trào Anh em Hồi giáo của Ai Cập - lực lượng hùng hậu đứng sau ông Morsi - đã kêu gọi một cuộc nổi dậy, đồng thời hối thúc cộng đồng quốc tế can thiệp nhằm ngăn chặn một "Syria mới".

img
Những người ủng hộ ông Morsi đã tiến hành biểu tình ngồi bên ngoài trụ sở Lực lượng vệ binh cộng hòa. Ảnh: CNN

Tình trạng bạo loạn và đổ máu càng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chính trị ở Ai Cập, làm leo thang cuộc chiến đấu giữa quân đội và phong trào Anh em Hồi giáo. Phe Anh em Hồi giáo ra yêu sách, sẽ đạt một số đồng thuận với quân đội, trong trường hợp để ông Morsi trở lại nắm quyền.

Những diễn biến mới nhất về bạo lực và đổ máu cũng đã tác động tiêu cực đến chính trường vốn dĩ đang rối như tơ vò của Ai Cập. Đảng al-Nour theo đường lối bảo thủ cực đoan, ban đầu ủng hộ việc quân đội can thiệp, đã tuyên bố rút khỏi các cuộc đàm phán thành lập chính phủ lâm thời, sau khi có cuộc trấn áp người biểu tình vào sáng 8.7. Đảng al-Nour phản đối 2 ứng cử viên thủ tướng theo xu hướng tự do. Hai ứng cử viên này do Tổng thống lâm thời A. Mansour đề xuất. Đảng al-Nour, đảng Hồi giáo lớn thứ hai ở Ai Cập cho biết, họ rút khỏi các cuộc đàm phán để phản đối cái mà họ gọi là "cuộc thảm sát tại trụ sở của lực lượng Vệ binh Cộng hòa".

Tình trạng bạo lực giữa những người ủng hộ và chống cựu Tổng thống Morsi trên các đường phố ở Cairo và nhiều thành phố khác trên khắp đất nước đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các đồng minh Ai Cập. Mỹ đã ám chỉ đến khả năng cắt viện trợ cho quân đội Ai Cập. Các nhà hành pháp của Mỹ cũng đang kêu gọi đáp ứng trước những sự kiện diễn biến một cách nhanh chóng ở Ai Cập.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Corker nói rằng Mỹ nên nhắm mục tiêu đóng vai trò ổn định tình hình trước những biến động và bất ổn ở Ai Cập.

Ông Bob Corker nhận định: “Điều xảy ra ở Ai Cập sẽ khơi nhiều bất ổn trong một thời gian. Tình hình ở Ai Cập cũng có khả năng tác động xấu đến các nước khác trong khu vực. Tuy nhiên điều chúng ta nên làm ngay lúc này là kêu gọi sự bình tĩnh, thúc giục quân đội chuyển sang tiến trình dân sự càng nhanh càng tốt”.

Thượng nghị sĩ Corker cũng nhận định rằng, Mỹ không nên có những quyết định vội vàng về vấn đề viện trợ của Mỹ cho Ai Cập trong tương lai. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Dân chủ Jack Reed kêu gọi nhanh chóng phục hồi chế độ cai trị dân chủ ở Ai Cập.

Trong khi đó, phần lớn giới chuyên gia đều có chung nhận định rằng, việc bổ nhiệm thủ tướng lâm thời có thể khiến cho đất nước Ai Cập thêm chia rẽ và một cuộc nội chiến “nồi da xáo thịt” là hoàn toàn có thể xảy ra.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem