Ảnh hiếm con tàu khiến Mỹ xấu hổ muốn "độn thổ" với Triều Tiên

Thứ năm, ngày 26/03/2020 14:34 PM (GMT+7)
Năm 1968, một chiếc tàu gián điệp Mỹ mang tên USS Pueblo đã bị phía Triều Tiên tóm sống cùng toàn bộ thủy thủ. Đây được coi là một trong những sự cố gián điệp xấu hổ nhất của Hải quân Mỹ trong lịch sử.
Bình luận 0

img

Vụ việc xảy ra vào năm 1968, khi căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên tăng cao. Tàu gián điệp USS Pueblo với nhiệm vụ nghe ngóng và thu thập thông tin liên lạc của Triều Tiên đã bị bắt giữ. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Phía Mỹ khẳng định con tàu này đang nằm trong vùng biển quốc tế và yêu cầu Triều Tiên trao trả các thủy thủ ngay lập tức. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Trong khi đó, bằng những đòn cân não đậm chất Liên Xô của mình, phía Triều Tiên đã khiến các thủy thủ Mỹ phải khai nhận toàn bộ tội danh gián điệp, kèm theo đó là cấp bậc, tên tuổi và toàn bộ tiểu sử của các thành viên thủy thủ đoàn. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Toàn bộ các con tin phía Mỹ, bao gồm cả hai thủy thủ bị thương nặng trong cuộc giao tranh đều bị phía Triều Tiên bắt giữ. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Vụ việc bắt đầu nổi như cồn và thu hút được sự chú ý của công luận quốc tế. Phía Triều Tiên khẳng định họ sẽ không có ý hành quyết các con tin này mà sẽ giam giữ toàn bộ các con tin cho đến khi Mỹ chịu xin lỗi. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Tới tận Noel năm 1968, nghĩa là gần 11 tháng kể từ sau khi bị phía Triều Tiên bắt giữ. Cuối cùng Mỹ cũng chịu "xuống nước" và xin lỗi Triều Tiên để Bình Nhưỡng thả các con tin này. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Đáng tiếc là trong số những con tin được phía Triều Tiên trao trả, có một thủy thủ Mỹ đã tử vong không lâu sau khi bị bắt giữ do vết thương khi đấu súng với các tàu tuần tra Triều Tiên. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Các thủy thủ và thuyền trưởng của tàu gián điệp USS Pueblo được trở về nước đúng dịp giáng sinh năm 1968. Tuy nhiên, con tàu của họ vẫn bị Triều Tiên giữ và phía Bình Nhưỡng quyết không có ý định trả lại cho Mỹ con tàu này. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Trong khi đó, do đã quá phiền phức với vụ việc này, Mỹ chấp nhận mất tàu USS Pueblo và không đưa ra nhiều đòi hỏi về số phận của con tàu này. Chính phủ Mỹ dường như chỉ muốn vụ việc chìm xuống càng nhanh càng tốt. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Tới năm 2013, tàu USS Pueblo của Mỹ được phía Triều Tiên đưa ra neo đậu thành một điểm thăm quan mở cửa cho du khách. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Trên con tàu này vẫn còn rất nhiều lỗ đạn, bằng chứng cho vụ bắt giữ kịch tính diễn ra cách đây nửa thế kỷ. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Thuyền trưởng của tàu USS Pueblo đã huy động toàn bộ thủy thủ đoàn để đốt và hủy tài liệu mật. Tuy nhiên khi bị bắt giữ, vẫn còn rất nhiều tài liệu mật trên con tàu này chưa kịp hủy hết. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Trên tàu là nhiều thiết bị truyền tin mã hóa và các thiết bị thu thập thông tin liên lạc hiện đại bậc nhất thế giới thời bấy giờ của Mỹ. Các thủy thủ của tàu USS Pueblo với búa và rìu cũng không thể hủy hết được những thiết bị này. Nguồn ảnh: Flickr.

img

Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, Triều Tiên đã học được rất nhiều kỹ thuật quân sự tuyệt mật và đặc biệt hiện đại của Mỹ từ việc bắt giữ và nghiên cứu con tàu này trong suốt gần nửa thế kỷ qua, trước khi mang nó ra trưng bày. Nguồn ảnh: Flickr.

Tuấn Anh (Kiến Thức)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem