Apple muốn giảm phụ thuộc vào Google trước "giông bão" mới

Huỳnh Dũng Chủ nhật, ngày 01/11/2020 08:20 AM (GMT+7)
Một báo cáo gần đây tiết lộ rằng, Google đã trả cho Apple số tiền lên tới 12 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên một số thiết bị iOs. Nhưng về mặt lâu dài, Apple cho rằng họ có thể tạo ra thứ gì đó tương tự của riêng mình để giảm sự phụ thuộc.
Bình luận 0

Google hiện trả cho Apple ước tính 8-12 tỷ USD mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên thiết bị iOS. Ví dụ, vào năm 2018, tổng số tiền ước tính chi ra dưới 10 tỷ đô la, chiếm khoảng 20% thu nhập Dịch vụ của Google trong một năm. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý chống độc quyền Mỹ hiện đang đưa thương vụ này trở thành tâm điểm chú ý, và cho rằng nó có thể là mối hợp tác thâu tóm cạnh tranh không công bằng giữa hai thương hiệu.

Ảnh: @istock.

Ảnh: @istock.

Điều này đặt ra câu hỏi về việc Apple sẽ làm gì nếu bị cấm gia hạn thỏa thuận hợp tác ở trên, đồng nghĩa cũng sẽ mất đi khoản thu nhập đó. Một gợi ý là nhà sản xuất iPhone có thể tạo ra một công cụ tìm kiếm riêng mình.

Một báo cáo từ trang Financial Times cho hay, Apple có thể đang tìm cách xây dựng công cụ tìm kiếm của riêng mình để giảm sự phụ thuộc vào Google, và thậm chí còn mong muốn phát triển độc lập, mạnh nhiều hơn thế nữa.

Ảnh: @istock.

Ảnh: @istock.

Tuy nhiên, vẫn chưa có điều gì chắc chắn liệu công cụ tìm kiếm riêng của Apple có thể mang lại giao diện tốt hơn hay không, tương tự như cách Microsoft gặp khó khăn khi kết hợp Internet Explorer vào hệ điều hành Windows trước đây. Tờ báo này còn nhấn mạnh, công cụ tìm kiếm mới của Apple có tích hợp "Chế độ xem hôm nay", nơi nó sẽ hiển thị danh sách kết quả do Apple tạo ra thay vì Google sắp xếp.

Như tờ Financial Times còn chỉ rõ, Apple đang có rất nhiều tiền mặt và là một trong số ít các công ty công nghệ có thể làm hầu hết mọi thứ mà họ muốn. Có lẽ cách tốt nhất để Apple đẩy nhanh sự phát triển một công cụ tìm kiếm riêng mình để cạnh tranh là hãy nhanh chóng mua lại một công ty khởi nghiệp công nghệ tìm kiếm như Neeva, do ông chủ quảng cáo cũ của Google là Sridhar Ramaswamy phát triển.

Điều này đồng nghĩa mối hợp đồng béo bở của Google với Apple có thể đang bị lung lay.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem