Bà Rịa - Vũng Tàu: Đưa trợ lý ảo vào chăm sóc, điều trị F0 tại nhà

Nha Mẫn Thứ hai, ngày 20/12/2021 07:25 AM (GMT+7)
Nhằm giảm tải gánh nặng cho nhân viên y tế, hiện nay, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa tổng đài tự động (gọi là trợ lý ảo) vào sử dụng cho việc chăm sóc F0 tại nhà.
Bình luận 0

Ngày 20/12, lãnh đạo Sở Thông tin Truyền thông Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đơn vị vừa phối hợp cùng Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu đưa vào hoạt động Tổng đài chăm sóc F0 tại nhà với mục đích nhằm giảm tải áp lực cho nhân viên y tế trong giai đoạn dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. 

Qua những ngày đầu hoạt động, trợ lý ảo đã gọi và tiếp nhận khoảng 30.000 cuộc gọi để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho các F0 đang cách ly, điều trị tại nhà.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đưa trợ lý ảo vào chăm sóc, điều trị F0 tại nhà - Ảnh 1.

Nhân viên y tế thị xã Phú Mỹ đến từng hộ gia đình để hướng dẫn việc chăm sóc sức khoẻ tại nhà. Ảnh: Minh Hưng

Theo đó, tổng đài chăm sóc F0 sẽ tự động gọi điện thoại hoặc nhận điện thoại của các F0, để thu thập đầy đủ các nội dung, thông tin sức khỏe của họ.

Cụ thể, một cuộc gọi của trợ lý ảo có thể bao gồm các nội dung sau: “Em là trợ lý ảo, gọi từ tổng đài chăm sóc F0 tự động Bà Rịa - Vũng Tàu, anh Phùng Nguyễn Long đang nghe máy phải không ạ? Em xin hỏi vài câu để ghi nhận sức khỏe của anh. Gần đây anh có lúc nào thấy mệt mỏi, khó thở không? Anh có máy đo SP02 không ạ? Chỉ số SP02 gần đây là bao nhiêu?”... Từ câu hỏi của trợ lý ảo, người bệnh sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết để tương tác qua lại.

Chị Nguyễn Thị Linh, 1 F0 thường xuyên gọi và nhận được điện thoại của trợ lý ảo cho biết với hệ thống tổng đài tự động, chị khá an tâm khi sức khỏe của mình được theo dõi từ xa. Các câu hỏi của trợ lý ảo rất thiết thực và đúng nhu cầu các F0 mong muốn. 

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đưa trợ lý ảo vào chăm sóc, điều trị F0 tại nhà - Ảnh 2.

Hiện nay, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, việc sàng lọc xét nghiệm Covid-19 vẫn diễn ra ở các khu vực bùng phát dịch mạnh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Minh Hưng

Trợ lý ảo cũng đưa ra được các lời khuyên cho F0 tự chăm sóc sức khỏe tại nhà và khuyến cáo khi triệu chứng trở nặng phải báo ngay để nhân viên y tế kịp thời đến hỗ trợ. 

“Giờ cuộc sống bình thường mới rồi, đa số F0 đều nhẹ hoặc không có triệu chứng nên tôi thấy có trợ lý ảo là khá cần thiết, để hỗ trợ thêm cho nhân viên y tế. Người dân khi cần cũng có thể gọi hỏi những vấn đề quan trọng mà không phải lo lắng sẽ không ai trả lời mình. 

Những ngày qua được tổng đài tự động chăm sóc, tư vấn, tôi và gia đình cũng phần nào an tâm hơn trong quá trình điều trị, chăm sóc sức khỏe tại nhà”, chị Linh nói.

Còn ông Trương Hữu Chiến, Phó Giám đốc Sở TT-TT cho biết, tổng đài tự động chăm sóc F0 tại nhà được ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), có chức năng chăm sóc y tế qua hình thức hội thoại 2 chiều. Đó là tổng đài nhận số gọi đến của F0 liên hệ khi cần hỗ trợ y tế và tổng đài tự động gọi tới F0 để thăm hỏi sức khỏe định kỳ và hỗ trợ cách chăm sóc, điều trị.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đưa trợ lý ảo vào chăm sóc, điều trị F0 tại nhà - Ảnh 3.

Các F0 có bệnh nền tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn được đưa đi điều trị tập trung. Ảnh: Mạnh Hưng

Tổng đài chăm sóc F0 tại nhà có đầu số 0254.7300.730, hoạt động 24/7. Hàng ngày, tổng đài sẽ tự động gọi cho các F0 đang được điều trị tại nhà vào khung giờ từ 14h30 đến 16h30 để hỗ trợ người bệnh cách chăm sóc và điều trị tại nhà. 

Người nhà và bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh khi gọi đến tổng đài chăm sóc F0 tại nhà sẽ được các “trợ lý ảo” trả lời: “Xin chào! Đây là tổng đài tự động hỗ trợ F0 của Bà Rịa - Vũng Tàu. Em là trợ lý ảo, quý vị cần hỗ trợ khẩn cấp gì không ạ?”.

Cũng theo ông Chiến, ngoài việc tiếp nhận các cuộc gọi đến, "trợ lý ảo" còn chủ động gọi cho F0 đang được điều trị tại nhà để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, ghi nhận thông tin sức khỏe của F0. 

Sở Y tế và Sở TT-TT cũng đã đưa ra các kịch bản tổng đài chăm sóc F0 tại nhà để “trợ lý ảo” có thể hỏi và trả lời các câu hỏi của F0 trong quá trình tư vấn sức khỏe.

“Trợ lý ảo” có thể tiếp nhận và trả lời được các câu hỏi như: quý vị có máy đo SPO2 (máy đo nồng độ ô-xy trong máu) chưa; có mệt không, khó thở không; quý vị hãy cung cấp địa chỉ cư trú… 

Những câu hỏi chưa thể trả lời ngay, “trợ lý ảo” sẽ chuyển tiếp cuộc gọi sang các đơn vị hỗ trợ khẩn cấp, báo cáo nhân viên y tế để tiếp nhận và theo dõi chăm sóc.

Trường hợp F0 có vấn đề về sức khỏe, hoặc SPO2 dưới mức cho phép, tổng đài tự động chuyển cuộc gọi cho nhân viên y tế trực. Tất cả hội thoại của F0 với “trợ lý ảo” đều được lưu trữ lại để nhân viên y tế có thể theo dõi, xem lại tình trạng sức khỏe của F0 hằng ngày.

Để triển khai hiệu quả Tổng đài chăm sóc F0 tại nhà, Sở Y tế cũng đã yêu cầu trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố phân công trực và cung cấp danh sách 3 bác sĩ hoặc nhân viên y tế khác có kinh nghiệm điều trị về Covid-19 thực hiện nhiệm vụ trực điện thoại và sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh cách chăm sóc và điều trị tại nhà; hướng dẫn người trực điện thoại theo các tình huống tham khảo theo các kịch bản. 

Đồng thời, Sở Y tế cũng thường xuyên cung cấp, cập nhật danh sách F0 hiện đang điều trị tại nhà do địa phương quản lý để “trợ lý ảo” nắm thông tin kịp thời.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem