Bắc Kạn: Mưa đá sầm sập, hàng trăm ha cây thuốc lá "tan tành"

PV Thứ tư, ngày 18/03/2020 12:24 PM (GMT+7)
Chỉ còn khoảng 20 ngày nữa, cây thuốc lá tại huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) có thể thu hoạch, nhưng đều "tan tành" do trận mưa đá đêm 17/3.
Bình luận 0

Đêm 17/3, mưa đá bất ngờ xuất hiện tại huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) đã gây hư hại phần lớn cây thuốc lá sắp cho thu hoạch của huyện này.

img

img

Người dân xót xa nhìn ruộng trồng cây thuốc lá bị phá nát bởi mưa đá.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phạm Kim Hiểu, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Ngân Sơn cho biết, mưa đá xuất hiện trên diện rộng, gây thiệt hại cho hầu khắp bà con trồng cây thuốc lá.

“Toàn huyện có 10 xã thì cả 10 xã đều bị ảnh hưởng, trong đó nặng nhất là xã Hương Nê cũ (nay là xã Hiệp Lực). Hiện nay chúng tôi đang cho kiểm đếm, thống kê nên chưa có số liệu cụ thể”, ông Hiểu nói.

Ông Long Minh Giám, Chủ tịch UBND xã Hiệp Lực thông tin, mưa đá xảy ra khoảng 23h đêm 17/3 tại địa bàn xã khiến nhiều diện tích cây thuốc lá sắp cho thu hoạch bị hư hỏng.

img

Mưa đá khiến diện tích trồng cây thuốc lá của nhiều hộ gia đình bị thiệt hại đến 90%.

“Bị nặng nhất là khu vực xã Hương Nên cũ. Sáng nay chúng tôi đã đi kiểm tra, mưa theo luồng, những khu vực trúng luồng thì hư hại đến 80-90%. Cây thuốc lá chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là vào lò đầu, nhưng giờ nát hết rồi. Những cây còn ngọn có thể phục hồi tuy nhiên phần lớn đều gãy ngọn”, ông Giám thông tin.

Tại xã Thượng Ân, mưa đá xảy ra đêm 17/3 cùng trận mưa lớn kéo dài sáng 18/3 phá nát nhiều diện tích cây thuốc lá tại một số thôn như Nà Cà, Bản Luộc, Pja Pảng, Phiêng Khít... Nhiều hộ gia đình trồng cây thuốc lá bị hư hỏng đến 90%, điển hình như hộ ông Bàn Văn Phong (thôn Nà Cà).

img

img

Ông Triệu Văn Quý, Trưởng thôn Phiêng Khít thăm đồng sau trận mưa đá.

Ông Triệu Văn Quý, Trưởng thôn Phiêng Khít, xã Thượng Ân than: "Hỏng hết rồi, không nên rồi! Thôn có 21 hộ trồng cây thuốc lá thì nhà nào cũng bị hư hỏng đến 90%, chỉ mấy ngày nữa là cây thuốc lá được thu hoạch nhưng giờ thì nát cả rồi, khổ lắm. Hiện nay vẫn đang mưa rất to, trận mưa này càng làm cho mức độ hư hại tăng thêm", ông Quý nói.

Được biết cây thuốc lá tại huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) là cây chủ lực, đem lại nguồn thu đáng kể cho người dân huyện này.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem