Bang Illinois phải bí mật vận chuyển khẩu trang Trung Quốc vì sợ bị Trump tịch thu

Minh Nhật Thứ hai, ngày 20/04/2020 07:20 AM (GMT+7)
Thống đốc bang Illinois được cho là đã phải tổ chức các chuyến bay bí mật để chuyên chở hàng triệu khẩu trang và găng tay từ Trung Quốc để né mọi nỗ lực của chính quyền Trump nhằm thu giữ các sản phẩm y tế thiết yếu này.
Bình luận 0

img

Các nhân viên vận chuyển dỡ các thùng hàng chứa khẩu trang, thiết bị bảo vệ y tế cá nhân từ máy bay Trung Quốc tại sân bay quốc tế Los Angeles vào ngày 10/4.

Chicago Sun-Times đưa tin, Thống đốc Illinois JB Pritzker đã tổ chức các chuyến bay bí mật mang hàng triệu khẩu trang và găng tay từ Trung Quốc về thẳng bang này trên các máy bay điều lệ để né tránh các nỗ lực tiềm năng của chính quyền Trump để thu giữ các sản phẩm y tế này.

Hai hóa đơn từ bang Illinois tiết lộ 888,275 USD tiền phí thuê "chuyến bay điều lệ tới Thượng Hải, Trung Quốc trong nỗ lực ứng phó đại dịch Covid-19", theo tờ báo.

Tiểu bang này cũng được cho là đã chi 174 USD triệu cho các giao dịch mua bán liên quan đến Covid-19, như máy thở, thiết bị bảo vệ cá nhân và thuốc khử trùng tay.

Chicago Sun-Times đã trích dẫn một nguồn tin quen thuộc với các giao dịch mua bán, nói rằng các chi tiết về thương vụ được giữ bí mật "bởi vì chúng tôi đã nghe tin chính quyền Trump cố gắng mua sạch khẩu trang, máy thở và các đồ bảo hộ cá nhân khác ở Trung Quốc và khi chúng đến Mỹ cho kho dự trữ quốc gia, thậm chí chặn và chuyển hướng các đơn đặt hàng mà không cần giải thích.

Thư ký báo chí của Thống đốc bang Pritzker từ chối cung cấp chi tiết về các chuyến bay nói trên, nhưng nhấn mạnh "những thách thức" mà bang Illinois đang phải đối mặt để có được các trang thiết bị y tế cần thiết cho nhân viên y tế tuyến đầu giữa bão dịch Covid-19.

Thư ký báo chí Jordan Abudayyeh nhấn mạnh: "Một khi bạn đã mua vật tư, thì việc đảm bảo chúng đến bang là một chiến công phi thường. Những chuyến bay này mang theo hàng triệu khẩu trang và găng tay mà chúng tôi cần. Chúng dự kiến ​​hạ cánh ở Illinois trong những tuần tới và chính quyền bang đang nỗ lực để đảm bảo những vật tư y tế rất cần thiết này được bảo vệ và sẵn sàng được phân phối trên toàn tiểu bang".

Theo Chicago Sun-Times, một số báo cáo đã ghi nhận các nỗ lực của chính quyền Trump nhằm thu giữ máy thở, khẩu trang và các đồ bảo hộ cá nhân khác cho kho dự trữ quốc gia, thậm chí chặn và chuyển hướng các đơn đặt hàng mà không cần giải thích.

Ông Pritzker từng chỉ trích kịch liệt chính quyền Trump vì cách xử lý cuộc khủng hoảng Covi-19. Trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào ngày 14/4, ông Pritzker nói rằng ông đã "ngừng tin" vào những lời hứa của chính quyền Trump để cung cấp các vật tư y tế cần thiết.

Đáp lại, ngay lập tức, ông Trump đã chỉ trích ông Pritzker bằng cách nói rằng thư ký báo chí Illinois "luôn phàn nàn".

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem