Bảo hiểm Bảo Minh "kì kèo" mức bồi thường tàu cá bị chìm của ngư dân

Công Xuân Thứ hai, ngày 26/12/2016 11:08 AM (GMT+7)
Mặc dù đã đóng tiền đủ số tiền mua bảo hiểm theo "Nghị định 67", với mức bồi thường thiệt hại khi bị rủi ro là 100% (3 tỷ đồng); thế nhưng khi phương tiện bị lốc đánh chìm trên biển, viện dẫn nhiều lý do Công ty Bảo Minh Quảng Ngãi - Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh chỉ đồng ý bồi thường cho chủ tàu số tiền 1,75 tỷ đồng.
Bình luận 0

Thoát chết trên biển

Theo lời kể của ngư dân Huỳnh Dần (50 tuổi), ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá bị nạn mang số hiệu QNg 95139 TS, công suất 711 Cv, thì vào ngày 22.7 vừa qua, cùng 4 thuyền viên xuất bến tại cảng Hòn Rớ, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, để chạy ra vùng biển Trường Sa đánh bắt như thường lệ.

img

Chủ tàu Dần và vợ phản ánh vụ việc. Ảnh Công Xuân

Chưa kịp mừng vì sau hơn nửa tháng ra khơi đã khai thác được trên 1 tấn cá ngừ đại dương, thì vào ngày 12.8, khi đang trên đường chạy vào bến để bán cá đã bất ngờ gặp phải lốc xoáy. Trong phút chốc chiếc tàu đã bị sóng to và gió lớn đánh vỡ rồi nhấn chìm xuống biển. Rất may, chủ tàu và 4 thuyền viên đi cùng được tàu cá mang số hiệu KH 95446 TS, của ông Phạm Văn Tin, ở TP. Nha Trang, Khánh Hòa hoạt động gần đó cứu vớt và đưa vào bờ an toàn.

Tuy thoát nạn thế nhưng, chiếc tàu cá và ngư cụ, thiết bị... tài sản mà sau hàng chục năm trời ra khơi, gia đình chủ tàu Dần gom góp và vay mượn của người thân, ngân hàng... mới sắm được, với tổng trị giá gần 4 tỉ đồng đã tan tành theo bọt sóng.

Khốn đốn vì bảo hiểm

img

Ông Dần từ chối nhận công văn giải quyết của bảo hiểm Bảo Minh.

Ngay sau khi được cứu vào bờ và trở về quê, ông Dần đã liên hệ Cty Bảo Minh Quảng Ngãi, nơi đã mua bảo hiểm cho phương tiện của mình để làm thủ tục nhận bồi thường, đóng lại phương tiện tiếp tục ra khơi mưu sinh. "Tuy nhiên sau khi ngược xuôi làm thủ tục và đã hoàn thành cách đây hơn 2 tháng, thay vì bồi thường thiệt hại 100% (3 tỉ đồng) như hợp đồng đã kí kết; đại diện Cty Bảo Minh đưa ra mức giá bồi thường chỉ 1,75 tỉ đồng, sau đó nâng lên 2,2 tỉ đồng", ông Dần bức xúc.

"Phía Bảo Minh cho biết nếu đồng ý với mức bồi thường trên thì 1 - 2 tuần sẽ chi trả tiền ngay. Tuy nhiên thấy quá vô lý nên tôi không đồng ý”, ông Dần cho biết thêm.

img

UBND tỉnh Quảng Ngãi ra văn bản yêu cầu bảo hiểm Bảo Minh phải bồi thường theo đúng quy định.

Trả lời với phóng viên báo Dân Việt/NTNN, ông Ngô Ngọc Bính - Giám đốc Cty Bảo Minh Quảng Ngãi cho biết: "Tuy chủ tàu Dần đã đóng bảo hiểm thân tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, đủ số tiền theo qui định, theo đó với mức bồi thường khi bị thiệt hại là 100% là 3 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi mời và được đơn vị giám định đánh giá chiếc tàu của ông Dần có giá trị thực tế tại thời điểm xảy ra sự cố, chỉ trị giá khoảng 1,75 tỉ đồng. Vì vậy, Tổng Cty Bảo Minh mới có thông báo cho chủ tàu Dần số tiền bồi thường là 1,75 tỉ đồng".

Việc Tổng Cty Bảo Minh mời đơn vị giám định để đánh giá bằng cách khảo sát tại các xưởng đóng tàu, trong khi phương tiện thiệt hại bị chìm và mất tích ngoài biển, rồi đưa ra mức bồi thường chỉ hơn ½ so với hợp đồng đã kí kết đúng hay sai; cơ quan chức năng Quảng Ngãi nói gì về việc này?... Báo Dân Việt/NTNN sẽ tiếp tục tìm hiểu, trao đổi và phản ánh vụ việc trên tới bạn đọc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem