Báo NTNN tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí: Làm sáng tỏ nhiều điều

Thứ bảy, ngày 10/11/2012 08:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 9.11, Báo NTNN, Trung tâm Tư vấn pháp luật nông dân phối hợp với Công ty Luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự thực hiện tư vấn pháp luật miễn phí cho bà con nông dân.
Bình luận 0

“Được tư vấn pháp luật, chúng tôi thấy nhiều điều sáng tỏ!”. Đó là lời tâm sự của ông Phạm Văn Nguyên ở khu 1, phường Việt Hoa, TP.Hải Dương sau khi được luật sư Trương Thị Pha tư vấn khiếu nại của một số hộ dân về việc bị thu hồi đất để giao cho Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K132 nhưng không được bồi thường đúng pháp luật.

img
Buổi tư vấn pháp luật sáng 9.11 tại trụ sở Báo NTNN.

Các luật sư cho biết, việc tỉnh Hải Dương cho Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K132 mượn đất, sau 1 năm san lấp trả lại mặt bằng nguyên trạng và việc chôn đường ống xăng dầu vĩnh viễn trên đất đó là hai việc khác nhau. Vì vậy, các hộ dân liên quan có quyền đòi hỏi quyền lợi chính đáng theo quy định của pháp luật…

Còn ông Hà Văn Nam, ở thôn Hồng Lợi, xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An nhờ luật sư tư vấn cho vợ ông là Đặng Thị Huệ làm giáo viên 17 năm liên tục, không may mắc bệnh ung thư dạ dày. Bà Huệ đã được Bệnh viện 108 phẫu thuật, sau đó 1 năm phải nằm liệt giường nhưng không được nhận tiền bảo hiểm xã hội.

Bà Huệ đã mất tháng 5.2012, nhưng đến nay gia đình vẫn chưa nhận được tiền bảo hiểm xã hội. Thương vợ đóng đầy đủ bảo hiểm suốt quá trình công tác, nay 2 con còn nhỏ, ông Nam đã nhiều lần gõ cửa cơ quan bảo hiển xã hội huyện, tỉnh nhưng vẫn không được giải quyết. Luật sư Đào Trung Kiên đã hướng dẫn ông làm đơn gửi cơ quan chức năng và hoàn thiện hồ sơ xin nhận chế độ bảo hiểm xã hội thay vợ.

Bà Lê Thị Hương ở số 23, tổ 35, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai (Hà Nội) thay mặt nhiều hộ dân khiếu nại: 78 hộ dân ở đây bị thu hồi đất mà không có bất cứ một văn bản, quyết định nào về việc thu hồi đất giao cho Tổng Công ty Vận tải làm bãi đỗ xe công cộng và dịch vụ. Mặt khác, việc áp giá đền bù không đúng với loại đất thu hồi theo quy định của pháp luật. Vụ việc này đã được luật sư Đào Trung Kiên dành nhiều thời gian tư vấn và cho thấy nhiều điểm sai phạm pháp luật của chính quyền khi thu hồi và đền bù đất đối với các hộ dân, đồng thời cũng hướng dẫn bà con phương pháp tiến hành giải quyết theo đúng quy định của pháp luật...

Theo luật sư Đào Trung Kiên, các khiếu nại về đất đai của bà con cho thấy, nhiều cán bộ địa phương lợi dụng chức vụ, và kẽ hở, thiếu sót của Luật Đất đai hiện hành để cấp đất, thu hồi đất và đền bù không đúng cho người dân. Mặt khác, một số cán bộ địa phương khi thực hiện việc giải phóng mặt bằng và đền bù còn thiếu tính minh bạch, thiếu công khai dân chủ, áp giá đền bù không đúng quy định… Nhiều cán bộ địa phương còn cố ý làm sai quy định để tham ô, trục lợi dẫn đến số lượng người tìm đến Trung tâm Tư vấn pháp luật nông dân - Hội NDVN ngày càng nhiều.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem