Báo Trung Quốc nói về tàu chiến chạy nhanh nhất của Việt Nam

Đại Dương (theo Sina) Thứ hai, ngày 02/03/2020 20:30 PM (GMT+7)
Trang Sina cho rằng, tàu Osa II là những tàu chiến mặt nước có tốc độ chạy nhanh nhất của Hải quân Việt Nam, nhưng lại đánh giá không cao loại tàu chiến này do sở hữu nhiều công nghệ lạc hậu…
Bình luận 0

Trong lực lượng tàu mặt nước hiện đang hoạt động của Việt Nam có 8 tàu tên lửa Osa II. Đây là những tàu tên lửa được Liên Xô bắt đầu sản xuất năm 1969. Mỗi tàu có lượng giãn nước đầy tải khoảng 235 tấn, được lắp 3 động cơ diesel tốc độ cao với tổng công suất 15000 mã lực, cho phép đạt tốc độ tối đa 42 hải lý/h. So với các tàu tên lửa Molniya và tàu Gepard hiện nay, những tàu Osa II còn có tốc độ cao hơn nhiều. Đó là những tàu mặt nước có tốc độ chạy nhanh nhất của Hải quân Việt Nam.

img

Tàu tên lửa Osa II có vũ khí chủ yếu gồm 4 ống phóng tên lửa, sử dụng đạn tên lửa chống hạm P-15 (khối NATO đặt tên là SS-N-2). Loại tên lửa chống hạm này so với bản thân tàu Osa II còn già hơn tới 10 tuổi cho nên đã lạc hậu từ lâu. Tầm bắn của nó khoảng 40 km và tốc độ bay rất chậm và khả năng kháng nhiễu cực kém. Trong điều kiện ngày nay, nó có thể là tấm bia lý tưởng cho các pháo hạm và các hệ thống phòng ngự tầm gần.

4 ống phóng tên lửa trên tàu đặt ở hai bên mạn tàu. Phía sau tàu còn một ụ pháo AK-230 hai nòng, chủ yếu dùng vào việc phòng không và đối hải tầm gần. Hải quân Việt Nam nghĩ rằng có thể dựa vào tốc độ cao của “Osa II” để tiếp cận đối thủ rồi dùng tên lửa chống hạm tấn công bão hòa rồi sau đó dùng tốc độ cao thoát ly chiến trường.

Phương thức đột kích dựa vào tốc độ cao này trong thời kỳ đầu có thể có tác dụng nhưng cùng với sự hoàn thiện của hệ thống trinh sát, con tàu cổ lỗ không có năng lực tàng hình này mà muốn bí mật tập kích thì cực kỳ khó khăn.

Số lượng tàu Osa II được sản xuất tương đối nhiều. Nghe nói đã có hơn 400 tàu xuất xưởng. Hiện nay, ngoài Hải quân Việt Nam, tàu Osa II cũng còn phục vụ trong lực lượng hơn 10 nước khác gồm những nước như Cuba, Syria…

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem