Bất động sản đọc nhu cầu khách ngoại

17/07/2019 09:02 GMT+7
Đi sau các chủ đầu tư tại TP.HCM, nhưng dường như các nhà phát triển bất động sản tại Thủ đô đang bền bỉ và có phân khúc khách hàng rõ ràng hơn khi tiếp cận đối tượng người ngoại quốc để tăng sức cầu cho dự án của mình.

Tại Hà Nội, các nhóm khách hàng Hàn Quốc, Nhật Bản đang là đối tượng được ưu tiên của các ông chủ dự án khi ngay cả việc thiết kế, danh mục các tiện ích và nhà quản lý vận hành mang phong cách phương Đông giản tiện, thanh thoát cũng được ưu tiên. Xu hướng đem dự án đi giới thiệu xứ người, thậm chí đặt cả văn phòng đại diện tại Hàn Quốc, Nhật Bản như CEN Group… cũng nằm trong toan tính này.

Việc tham gia các hiệp định thương mại tự do lớn thời gian qua đã đặt nước nhà vào bối cảnh mới, đưa Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư đáng lưu tâm. Theo đại diện JLL, đang có một dòng vốn lớn chực chờ chảy vào Việt Nam, trong đó bất động sản là phân khúc được ưu tiên nhắm tới.

Mở cửa - đón khách, đồng nghĩa với việc làn sóng đầu tư, làm ăn gắn với dòng tiền từ khối ngoại sẽ mang đến một lực lượng đông đảo các nhà đầu tư, chuyên gia. Theo đó, nhu cầu về nhà ở sẽ tăng cao.

Nghiên cứu về lao động của Savills Việt Nam đã chỉ ra rằng, lượng lao động nước ngoài tại Việt Nam đã tăng trung bình 8%/năm từ 2008 đến nay. Hiện, Việt Nam đã có mặt người lao động của 74/125 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Nắm bắt được nhu cầu này, không ít chủ đầu tư đã phát triển các dự án mà khách hàng mục tiêu chính là người nước ngoài. Thậm chí cao hơn, còn ở mức “đo ni, đóng giày” cho khách ngoại.

Trao đổi với người viết, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch, Tổng giám đốc HD Mon Holdings xác nhận rằng, Dự án The Zei (Mỹ Đình) của doanh nghiệp này có đối tượng khách hàng mục tiêu là khách Nhật. HD Mon Holdings sẽ dành khoảng 30% quỹ căn cho khách ngoại. Lý giải về điều này, theo ông Tuấn, Hà Nội có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản, số người Nhật sinh sống cũng đông và đang có xu hướng dịch chuyển về khu vực Mỹ Đình. The Zei được phát triển một phần để đón trước nhu cầu đó.

Tại Hà Nội, các khu vực tập trung đông người nước ngoài sinh sống là Tây Hồ, Ba Đình và Cầu Giấy. Tuy nhiên, theo khảo sát của người viết, phần lớn ở các khu vực này, người nước ngoài cư trú theo dạng ở thuê. Loại hình căn hộ dịch vụ tại các quận này phát triển khá mạnh. Trong đó, ngoài một số nhà đầu tư phát triển các dự án căn hộ dịch vụ cho thuê, thì một lượng lớn nguồn cung cũng đến từ trong dân, thông qua việc cải tạo căn hộ và cho thuê lại.

Nắm bắt được xu hướng này, mới đây, tại khu vực Tây Hồ, một dự án căn hộ khách sạn, mà mục tiêu nhắm đến cũng chủ yếu là khách ngoại đã được phát triển, đó là PentStudio của CTX Holdings.

Nhu cầu mua nhà ở Việt Nam của người nước ngoài ngày càng tăng, chia sẻ về trải nghiệm bán nhà cho khách ngoại, ông Dennis Ng Teck Yow, Phó tổng giám đốc Gamuda Land Việt Nam cho biết, Gamuda Land đã bán nhiều căn hộ cho người mua nước ngoài. Và khá ngạc nhiên là khách hàng nước ngoài thường chốt hợp đồng nhanh hơn các khách mua nội địa.

Theo các chủ đầu tư, phân khúc mà khách ngoại lựa chọn là phân khúc cao cấp, hạng sang. Do đó, việc thiết kế dự án, từ tổng thể đến từng căn hộ, hay các tiện ích, dịch vụ đều phải được đảm bảo đúng chuẩn và đạt được trọn vẹn ý nghĩa của từ cao cấp, hạng sang, chứ không chỉ dừng ở… quảng cáo.

Hướng đến khách hàng cao cấp không chỉ mang lại cho các chủ đầu tư lợi nhuận lớn trong ngắn hạn, mà còn giúp gia tăng uy tín thương hiệu. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng ở những thông điệp truyền thông, trong khi thực tế trái ngược thì sẽ rất phản tác dụng. Chủ đầu tư một dự án căn hộ cao cấp tại Hà Nội mới đây đã bị sốc nặng khi bị nhiều khách hàng người Hàn Quốc đòi trả lại nhà. Nguyên nhân là chất lượng công trình không được như quảng cáo, cũng như tiến độ có vấn đề.

Đây cũng chính là bài học với các chủ đầu tư đang “mưu đồ” tranh thủ sức cầu ngoại, bởi khách hàng nước ngoài có thể nới rộng hầu bao với các sản phẩm tốt, nhưng cũng rất khắt khe, chứ không xuê xoa như khách hàng nội địa.

Nói cách khác, muốn “thách cưới” cao thì nàng dâu phải đẹp người đẹp nết!     

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục