Bất ngờ bị truy thêm tiền tỷ thuế cát, doanh nghiệp ký đơn tập thể phản đối

Công Xuân Thứ ba, ngày 10/03/2020 15:11 PM (GMT+7)
Không chấp nhận cách tính giá thuế cát kiểu "sáng nắng, chiều mưa", dẫn đến bị buộc trả thêm khoản thuế đã nộp hoàn thành cách đây gần 1 năm với số tiền lên đến nhiều tỷ đồng, các doanh nghiệp khai thác ở Quảng Ngãi đã ký đơn tập thể gửi lãnh đạo tỉnh này để phản đối.
Bình luận 0

Trong văn bản kiến nghị gửi Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Quảng Ngãi, 9 doanh nghiệp lớn tham gia khai thác cát trên địa bàn (đồng ký đơn) khẳng định, trong thời gian mà chính quyền Quảng Ngãi điều chỉnh mức tính thuế và yêu cầu truy thu thêm (từ tháng 3/2018-6/2019), các doanh nghiệp đã hoàn thành việc nộp thuế theo quyết định do chính UBND tỉnh ban hành và hướng dẫn áp dụng (giá 70.000 đồng/m3)

img

Theo các doanh nghiệp khai thác giá cát khai thác bán ra thị trường  suốt 4 năm qua không cao,chỉ dao động ở mức từ 40-60.000 đồng/m3.

Thực tế trong suốt 4 năm qua giá cát khai thác bán ra thị trường trên địa bàn Quảng  Ngãi không cao, vẫn dao động mức 40-60.000 đồng/m3. Tại thời điểm tháng 6/2019, Chính phủ cũng không ban hành nghị định mới về thuế tài nguyên, Bộ Tài chính cũng không có điều chỉnh và thay đổi gì đối với thông tư đã ban hành trước đó (Thông tư số 44/2017), nhưng UBND tỉnh lại ra quyết định điều chỉnh giá tăng lên 245.000 đồng/m3. Theo đó 6 tháng sau (cuối năm 2019), tỉnh lại ra văn bản yêu cầu phải áp dụng giá này, rồi yêu cầu truy thu thêm thuế mà doanh nghiệp đã hành thành cách đây 1 năm là quá vô lý.

Theo ông H.N.G - Giám đốc một doanh nghiệp khai thác cát ở Quảng  Ngãi, nếu tính giá mới mà tỉnh yêu cầu truy thu ngược (từ tháng 3/2018-6/2019) là 245.000 đồng/m3 (so với giá cũ là 70.000 đồng/m3), thì số tiền mà doanh nghiệp phải nộp thêm lên đến 26.000/m3 cát (245.000 đồng-70.000 đồng x 15%); cao hơn gấp 2,5 lần tiền thuế đã nộp. Theo đó doanh nghiệp nhỏ "bèo" gì cũng phải mất trên 1 tỷ đồng, số có quy mô khai thác lớn lên đến 5-7 tỷ đồng/doanh nghiệp.

img

Các doanh nghiệp khai thác đã ký đơn tập thể gửi lãnh đạo cấp ngành của tỉnh để phản ứng việc bị truy thêm thuế cát.

"Vấn đề không phải là nộp thêm bao nhiêu nếu quy định này đúng lý và hợp tình. Nhưng khoản yêu cầu chúng tôi nộp thêm vô lý quá sức tưởng tượng. Tính hiệu lực của quyết định ban hành phải tính từ sau khi ký, chứ làm gì có chuyện tính ngược lại thời điểm cách đây hơn 1 năm, dẫm đạp ngay quyết định do chính tỉnh đã ban hành trước đó và ngay thời điểm mà chúng tôi cũng hoàn thành nghĩa vụ rồi. Vì vậy dù có thế nào, chúng tôi cũng không bao giờ chấp nhận nộp thêm một đồng tiền thuế phát sinh nào nữa ", các doanh nghiệp khai thác cát ở Quảng Ngãi khẳng định.

Như Báo Dân Việt đã có loạt phản ánh, cách đây 2 năm, trên cơ sở quyết định mức giá tính thuế cát của chính quyền tỉnh Quảng Ngãi, các doanh nghiệp khai thác định giá bán và đã hoàn tất việc nộp thuế theo quy định.

img

Cát khai thác trên địa bàn tỉnh tập trung nhiều nhất là ven sông Trà Khúc.

Bất ngờ vào gần cuối năm 2019, chính quyền và ngành thuế tỉnh liên tục ra văn bản điều chỉnh mức giá tính thuế cao hơn gấp 2-3 lần/m3 và truy thu ngược, với số tiền hàng tỷ đồng/doanh nghiệp. Sự việc trên khiến doanh nghiệp phản ứng và đến giờ vẫn chưa được xử lý xong.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem