Bị Mỹ dồn vào chân tường, Huawei được ưu ái phát triển mạng 5G tại Trung Quốc

17/06/2019 16:43 GMT+7
Nhà điều hành mạng viễn thông lớn nhất Trung Quốc China Mobile mới đây vừa trao một 1 nửa số hợp đồng thiết bị mạng 5G cho Huawei sau khi gã khổng lồ viễn thông bị Mỹ nhắm mục tiêu triệt hạ tại thị trường quốc tế.

Cụ thể, Huawei sẽ phụ trách cung cấp 49% thiết bị MME/SGSN và 54% thiết bị SAE-GW / GGSN - hai loại thiết bị mạng cốt lõi trong phát triển mạng 5G tốc độ cao.

Ericsson của Thụy Điển cung cấp 34% thiết bị MME / SGSN và 34% thiết bị SAE-GW / GGSN. Nokia của Phần Lan cung cấp 12% đơn hàng thiết bị MME / SGSN và 9% thiết bị SAE-GW / GGSN. ZTE, công ty Trung Quốc từng bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách đen cũng được trao 5% đơn hàng MME / SGSN và 3% đơn hàng SAE-GW / GGSN 5G.

“Chúng tôi đã thiết lập một chính sách tranh thầu công bằng và minh bạch. Các nhà cung cấp tiềm năng phải trải qua một quá trình đấu thầu cạnh tranh khốc liệt” - China Mobile viết trong một email trả lời giới truyền thông. “Chúng tôi đã cân nhắc nhiều yếu tố như giá thành, chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng...trước khi đi đến quyết định cuối cùng. Huawei là một trong những đối tác lớn của China Mobile trong nhiều năm qua, hãng đã luôn cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng”.

Trước đó, hôm 6.6, Trung Quốc đã cấp giấy phép thương mại triển khai mạng 5G cho 3 nhà khai thác viễn thông lớn nhất cả nước, bắt đầu đẩy mạnh các khoản đầu tư lớn trong bối cảnh căng thẳng chiến tranh công nghệ leo thang.

Đáp lại China Mobile, Huawei khẳng định gã khổng lồ viễn thông đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai mạng 5G tại Trung Quốc. Hồi đầu tháng, Huawei cũng công bố họ đã thành công ký kết 46 hợp đồng xây dựng mạng 5G từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong khi đó, Ericsson mới ký kết được 21 hợp đồng và số hợp đồng của Nokia hiện là 23.

Một diễn biến mới của chiến tranh công nghệ, các công ty sản xuất con chíp Mỹ hiện đang lặng lẽ vận động hành lang để giảm bớt lệnh hạn chế thương mại nhắm vào Huawei, điều được dự đoán sẽ gây ra thiệt hại nặng nề tương tự cho ngành công nghiệp con chíp của Mỹ.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục