Bí quyết phòng ngừa rủi ro khi mua sắm online giữa dịch Covid-19

Thanh Thanh Thứ ba, ngày 10/08/2021 09:00 AM (GMT+7)
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu mua sắm online của người dân trong thời gian giãn cách xã hội ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, mua sắm online cũng kèm theo nhiều rủi ro mà nếu không cẩn thận người dùng có thể nhận hậu quả đáng tiếc.
Bình luận 0

Dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội,… Trong đó, thói quen mua sắm của người dân cũng có nhiều thay đổi. Việc giãn cách xã hội khiến nhu cầu mua sắm online ngày càng tăng cao.

Tại Việt Nam, theo Sách trắng Thương mại điện tử năm 2021, tỉ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến đã tăng từ 77% trong năm 2019 lên 88% trong năm 2020.

Bí quyết phòng ngừa rủi ro khi mua sắm online giữa dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Nhu cầu mua hàng trực tuyến tăng cao mùa dịch Covid-19. Ảnh Hồng Phúc.

Việc mua hàng trực tuyến mang đến nhiều tiện ích, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dùng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nó cũng đi kèm nhiều rủi ro mà nếu không cẩn thận người dùng sẽ phải nhận hậu quả đáng tiếc.

Bởi vậy, để có thể yên tâm mua sắm online, mỗi người tiêu dùng cần trang bị một số kiến thức, kỹ năng để thực hiện các giao dịch thương mại điện tử một cách tốt nhất.

Dưới đây là một số bí quyết giúp người tiêu dùng phòng tránh rủi ro khi mua hàng online:

Lựa chọn nơi mua hàng đáng tin cậy

"Chọn mặt gởi vàng" là một trong những bí quyết quan trọng nhất khi mua hàng online. Người tiêu dùng cần chọn trang mua sắm uy tín, hàng hoá sản phẩm bán cần được kiểm định chất lượng theo quy định, chủng loại đa dạng cùng chế độ bảo hành hậu mãi tốt.

Theo đó, người dùng nên ưu tiên mua hàng từ những trang thương mại điện tử uy tín, có đăng ký/thông báo tới Bộ Công thương. Trong trường hợp mua hàng trên mạng xã hội, lựa chọn những tài khoản uy tín, có lịch sử bán hàng lâu dài.

5 bí quyết phòng ngừa rủi ro khi mua sắm online giữa dịch Covid-19 - Ảnh 2.

"Chọn mặt gửi hàng" nơi mua hàng đáng tin cậy khi mùa hàng online. Ảnh Xpay

Bện cạnh đó, người dùng có thể sử dụng chính các công cụ tìm kiếm để hỗ trợ bằng cách gõ những thông tin cơ bản của trang mua bán kèm theo một số từ khóa khác như "khiếu nại", "vi phạm", "gian dối", "bị xử lý"… Từ đó, sẽ xuất hiện nhiều thông tin để kiểm tra lại về uy tín việc bán hàng online của trang đang dự tính mua hàng.

Nếu mua hàng các trang web nước ngoài nên chọn hình thức thanh toán sau khi nhận hàng hạn chế rủi ro.

Tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm

Đối với việc mua hàng online, việc "hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa cho sản phẩm" là chuyện thường ngày. Bởi vậy, khi muốn mua một sản phẩm nào đó, người tiêu dùng nên đọc những thông tin chi tiết về sản phẩm càng chi tiết càng tốt về: kiểu mẫu, chất lượng, nguyên liệu, hình dáng, màu sắc, số lượng, kích thước, nhà sản xuất,…

Bên cạnh đó, người dùng có thể đọc những đánh giá về sản phẩm mà những người mua trước nhận xét để có thể có được cái nhìn toàn diện và lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

5 bí quyết phòng ngừa rủi ro khi mua sắm online giữa dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Cẩn thận kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm khi mua hàng online. Ảnh Xpay

Nếu sản phẩm có nhiều đánh giá thì người dùng nên xem tỉ lệ đánh giá giữa tốt và xấu cái nào nhiều hơn. Và nên xem xét kỹ các đánh giá 1 sao, 2 sao vì những đánh giá đó phản ảnh rõ nhất về chất lượng sản phẩm. Nếu sản phẩm có quá nhiều đánh giá 1 sao thì nên xem xét lại việc mua sản phẩm đó, tránh mất tiền oan uổng.

Mua hàng online khó tránh những lúc nhận được những sản phẩm không ưng ý. Bởi vậy, một điều đáng quan tâm nữa là chính sách đổi trả của sản phẩm, nơi bán hàng. Nên chú ý những dòng chữ nhỏ xíu nhắc nhở hàng có được đổi trả hay không để tránh mang lại cho mình những phiền phức nhất định.

Tham khảo kỹ giá bán trước khi mua

Việc mua hàng online khiến người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn trong việc tìm sản phẩm phù hợp với mình. Bởi vậy, việc tham khảo kỹ giá bán trước khi mua hàng sẽ giúp người tiêu dùng không bị hớ, còn tiết kiệm được nhiều chi phí so sánh.

Tuy nhiên, cũng cần kiểm tra kỹ với những trường hợp giá bán rẻ hơn nhiều so với giá chung của thị trường để tránh "tiền mất tật mang".

Cẩn trọng khi chọn phương thức thanh toán online

Khi thanh toán online, người tiêu dùng cần cẩn trọng với các thông tin cá nhân. Chỉ nên thanh toán online trên những web uy tín, có chứng chỉ bảo mật. Không nên thanh toán online trên những web nhỏ lẻ kém bảo mật.

5 bí quyết phòng ngừa rủi ro khi mua sắm online giữa dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Người tiêu dùng cẩn trọng khi lựa chọn phương thức thanh toán online. Ảnh Xpay

Đối với những đối tác bán hàng đòi cung cấp mã pin, mật khẩu hoặc các thông tin cá nhân không liên quan đến giao dịch, người tiêu dùng nên lập tức ngừng giao dịch và kiểm tra bởi đó có thể là dấu hiệu của những hành vi ăn cắp, lừa đảo.

Kiểm tra kỹ trước khi nhận hàng

Đây là điều quan trọng nhất khi mua hàng online. Khi lần đầu mua hàng, người tiêu dùng nên chọn hình thức thanh toán tiền sau khi nhận hàng.

Khi nhận hàng, cần kiểm tra gói hàng đó và chỉ nhận hàng khi gói hàng không có dấu hiệu đã bị bóc ra hay bị bóp méo. Đồng thời kiểm tra xem số tiền thanh toán có đúng với số tiền trên đơn hàng của bạn hay không. Và nếu được thì nên yêu cầu mở hộp sản phẩm để kiểm tra rồi mới nhận và thanh toán.

Nếu người giao hàng không cho mở hàng ra trước thì người mua nên kiểm tra kỹ tem niêm phong bên ngoài, sau đó trong quá trình mở hộp nên quay video lại để làm bằng chứng khiếu nại nếu có vấn đề về sản phẩm. Đồng thời, hãy giữ lại hóa đơn mua hàng để cần tới khi sản phẩm cần phải bảo hành.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem