Black Friday 2023: Doanh nghiệp "tiêm kích" giá “sốc" vẫn vắng khách

Khải Phạm Thứ ba, ngày 21/11/2023 06:36 AM (GMT+7)
Trước dịp Black Friday 2023, các doanh nghiệp bán lẻ triển khai nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá lớn, nhưng lượng khách sụt giảm là điều dễ dàng nhận thấy.
Bình luận 0

Black Friday 2023, nhiều ngành hàng giảm “sốc" vẫn vắng khách

Black Friday là tên gọi có xuất phát từ nước Mỹ được đặt cho Thứ Sáu đầu tiên ngay sau ngày Lễ Tạ Ơn và cũng là ngày mua sắm lớn với nhiều chiến dịch giảm giá sâu, nhiều deal hấp dẫn.

Năm nay, ngày chính Black Friday là 24/11/2023, nhưng chương trình giảm giá “sốc" đã được các doanh nghiệp triển khai sớm trước nửa tháng. Do đó, các gian hàng tại Trung tâm thương mại (TTTM) không diễn ra tình trạng đông đúc dù có thương hiệu giảm đến 80%.

Black Friday 2023: Doanh nghiệp "tiêm kích" giá “sốc" vẫn vắng khách - Ảnh 1.

Giảm giá trước thời điểm Black Friday, nhưng các gian hàng vẫn vắng khách. Ảnh Khải Phạm.

Theo ghi nhận của Dân Việt, tại các TTTM lớn như BigC Thăng Long, Vincom Trần Duy Hưng, đa số các ngành hàng đều triển khai chương trình ưu đãi lớn dịp Black Friday 2023. Trong đó, ngành hàng thời trang ghi nhận mức giảm sâu nhất, ngay cả những thương hiệu lớn cũng xả hàng với mức giảm “sốc" đợt Black Friday này.

Cụ thể, một số thương hiệu đồ thể thao lớn như Adidas, Lining, Canifa, Vascara, Owen… đều ghi nhận mức giảm sâu từ 30-80% ờ hầu hết các sản phẩm.

Có mặt gian hàng thương hiệu Lining, chú Vũ Văn Dũng, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, năm nào cũng mua sắm dịp này, nhưng năm nay hạn chế hơn vì kinh tế khó khăn dù các nhãn hàng đều giảm giá sâu.

“Năm nay thấy Lining giảm sâu quá, mọi năm đến 70% là cao nhất rồi, nhưng giờ đến 80%. Các mặt hàng giảm sâu, nhưng đều là mẫu cũ nên thực tế cũng không có mẫu mã, size số đa dạng lựa chọn. Hơn nữa, năm nay hạn chế chi tiêu nhiều hơn các năm trước vì kinh tế khó khăn hơn", chú Dũng chia sẻ.

Black Friday 2023: Doanh nghiệp "tiêm kích" giá “sốc" vẫn vắng khách - Ảnh 3.

Khách hàng chi tiêu ít hơn với những mặt hàng không thiết yếu. Ảnh Khải Phạm.

Làm việc bán thời gian ở cửa hàng quần áo tại BigC Thăng Long đến nay đã 3 năm, chị Lê Trần Vy nhận thấy, năm nay lượng khách hàng giảm trông thấy, ngay cả những ngày cuối tuần.

“Nhãn hàng bên tôi năm nay phải giảm thêm, những sản phẩm tồn kho đều tăng mức giảm thêm 10-15%, nhưng nhìn chung tôi thấy lượng khách xem đã ít, mua còn giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái", chị Vy nói.

Tương tự các ngành hàng như đồ điện tử, đồng hồ, nước hoa… đều ghi nhận tình trạng vắng vẻ khách mua dù giảm giá đến 50%.

Black Friday 2023: Doanh nghiệp "tiêm kích" giá “sốc" vẫn vắng khách - Ảnh 4.

Ngành hàng thiết yếu vẫn duy trì các chương trình khuyến mãi. Ảnh Khải Phạm.

Đối với ngành hàng thiết yếu, Black Friday không phải mục tiêu mà các nhãn hàng hướng đến khi vẫn thường xuyên có chương trình khuyến mãi song hành từ trước.

Mặc dù giảm giá sâu, nhưng dễ dàng nhận thấy, lượng khách đến các gian hàng mua sắm dịp trước Black Friday năm nay khá vắng vẻ.

Black Friday phải là người dùng hưởng lợi, đừng biến tướng, chiêu trò

“Với những người dành nhiều thời gian săn hàng sale như tôi, thực tế Black Friday không phải là dịp mua sắm tốt nhất mà là thời điểm xả hàng tồn kho nhiều hơn. Các mẫu tồn 1-2 năm được mang ra xả nốt với mức giảm 70-80%, nhưng không có size, mẫu cũng ít, còn hàng mới hầu như không giảm”, chị Quỳnh Anh, Cầu Giấy, Hà Nội nói.

Black Friday 2023: Doanh nghiệp "tiêm kích" giá “sốc" vẫn vắng khách - Ảnh 5.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội chia sẻ. Ảnh Dân Việt.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, Black Friday mới du nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm nay nhằm tăng doanh thu cho các doanh nghiệp bán lẻ trong thời điểm sức mua khó khăn.

“Black Friday xuất hiện và tạo thành thói quen cho người tiêu dùng như Giáng sinh hay Tết Nguyên đán… rất đáng chờ đợi, nếu phục vụ tốt, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi”

Black Friday sẽ thực sự có ý nghĩa, người tiêu dùng được hưởng lợi khi sau mỗi chiến dịch này, có những thống kê rõ ràng bằng định lượng doanh thu, người dùng tiết kiệm được bao nhiêu chứ không đơn thuần là định tính.

Chuyên gia Phú cho biết, trước đây các chiến dịch như Black Friday đều được triển khai bài bản, mỗi lần tổng kết có những con số cụ thể để qua đó thấy được người dùng giảm giá được bao nhiêu, quà tặng gì. Tuy nhiên, hiện nay Black Friday đều là những con số chung chung được đưa ra.

“Cơ bản là tốt, doanh số ghi nhận tăng trưởng cao, nhưng phản ánh khách hàng về chất lượng dịch vụ đều không được đưa ra rút kinh nghiệm", ông Phú chia sẻ góc khuất của Black Friday.

Black Friday 2023: Doanh nghiệp "tiêm kích" giá “sốc" vẫn vắng khách - Ảnh 6.

Black Friday là tốt nếu không bị biến tướng. Ảnh Khải Phạm.

Ông Phú cũng lo ngại về Black Friday “biến tướng" trở thành chiêu trò khi một bộ phận doanh nghiệp nâng giá rồi ghi giảm giá 50-70%, nhưng thực tế người tiêu dùng không nhận được mức giảm thực sự, thậm chí đắt hơn.

Để Black Friday thực sự là một ngày mua sắm văn minh và tạo thành thói quen với người dùng, doanh nghiệp cần tổ chức bài bản, đón tiếp lịch sự tránh tình trạng chen lấn. Đồng thời, cần có sơ kết đánh giá hiệu quả của Black Friday và công bố số liệu cụ thể.

Theo tìm hiểu, hiện nay người dùng đã chuyển dần xu hướng từ mua trực tiếp sang trực tuyến trên mạng. Đặc biệt, hình thức bán hàng qua Livestream trên TikTok hay các sàn thương mại đang nở rộ.

“Giờ Livestream rất phổ, hàng rẻ hơn rất nhiều so với các cửa hàng. Hàng hiệu cũng được bán trên mạng nhiều, giá rẻ hơn mà không mất công đi lại. Tuy nhiên, không phải ai cũng chọn lọc được khi mua để tránh hàng giả, nhái", chị Quỳnh Anh nói thêm.

Black Friday 2023: Doanh nghiệp "tiêm kích" giá “sốc" vẫn vắng khách - Ảnh 7.

Nhiều thương hiệu lớn đã đưa sản phẩm lên môi trường số. Ảnh Khải Phạm.

Trước thực trạng mua bán tràn lan trên mạng xã hội như hiện nay, chuyên gia Vĩnh Phú cũng cho rằng, người dùng sẽ phải đối mặt với không ít rủi ro, thậm chí còn nhiều hơn mua trực tiếp ở cửa hàng..

“Nhiều trường hợp mua đồ trên mạng, đã thanh toán tiền, nhưng khi nhận hàng không như quảng cáo, sai mẫu, sai màu, không đạt chất lượng.. là phổ biến. Ngay cả những sàn thương mại điện tử lớn được nhiều người sử dụng nhất hiện nay vẫn xuất hiện tình trạng hàng giả bán tràn lan. Việc quản lý thương mại trên mạng là rất khó khăn, còn lài bài toán nan giải với cơ quan quản lý nhà nước”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

“Mua bán online bên cạnh tạo ra xu hướng tiêu dùng mới được nhiều người ưa chuộng, song vẫn tồn tại mặt trái mà cụ thể ở đây là hàng giả, kém chất lượng bán công khai. Đồng thời, tình trạng trốn thuế khi bán hàng trực tuyến thực sự đáng lo ngại hiện nay”, ông Phú lo ngại.

Nếu được tổ chức tốt, văn minh, Black Friday sẽ tạo ra thói quen tốt và người tiêu dùng hưởng lợi. Tuy nhiên, vẫn còn mặt trái cần thay đổi để Black Friday thực sự là ngày hội mua sắm giá rẻ của người dân mà ai cũng chờ đón, tránh cảnh “chợ chiều" ngay khi chưa bắt đầu như hiện nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem