Bỏ giá trần vé máy bay: Ai được hưởng lợi?

18/05/2021 09:35 GMT+7
Cục Hàng không đề xuất bỏ trần giá vé máy bay sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ giữa các hãng hàng không, hành khách được hưởng dịch vụ chất lượng, nhưng giá vé máy bay có thể tăng cao.

Theo đó, khi bỏ trần giá vé máy bay, ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ tương xứng, hãng hàng không sẽ có quyền tự cân nhắc mức giá vé máy bay của minh để đưa ra thị trường cho hành khách lựa chọn và chấp nhận các loại hình dịch vụ tương xứng.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bỏ trần giá vé máy bay với đường bay nội địa có từ 3 hãng hàng không tham gia khai thác, hãng hàng không sẽ được quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và thực hiện niêm yết giá theo quy định.

Với đường bay nội địa có sự tham gia khai thác cả dưới 3 hãng bay, hãng hàng không sẽ được quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản không vượt mức tối đa (trần giá vé) và thực hiện kê khai giá theo quy định của Bộ GTVT.

Bỏ giá trần vé máy bay: Ai được hưởng lợi? - Ảnh 1.

Bỏ giá trần vé máy bay, hành khách lo ngại vé tăng giá.

Phía Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận với sự tham gia của ngày càng nhiều các hãng, thị trường vận chuyển nội địa đã có tính cạnh tranh rất cao về giá vé, các hãng hàng không luôn xây dựng dải giá linh hoạt với nhiều mức giá (khoảng 10-15 mức giá), tương ứng với các điều kiện, thời điểm mua khác nhau.

Đề xuất của Cục Hàng không đang nhận được sự quan tâm từ dư luận và các chuyên gia, đặc biệt là lo ngại các hãng hàng không có thể "bắt tay" nhau để nâng giá vé máy bay. Khi đó, hành khách sẽ khó có cơ hội được hưởng ưu đãi, mua được những vé máy bay giá rẻ như hiện nay, hành khách sẽ chịu thiệt vì phải mua vé máy bay giá cao.

Theo Vietnam Airlines, Điều 12, Khoản 1 của Luật cạnh tranh quy định cấm thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Do đó, các hãng bay không được thống nhất về giá vì như vậy là vi phạm pháp luật.

Hơn nữa, mỗi hãng hàng không có định hướng phát triển khác nhau nên việc đồng loạt tăng giá là không khả thi. Với việc bỏ giá trần, các hãng sẽ chủ động cân đối chi phí để áp dụng dịch vụ phù hợp với mô hình mà hãng theo đuổi (trong khi hàng không truyền thống hướng với dịch vụ đi kèm giá cao thì hàng không giá rẻ sẽ tập trung vào giá thấp).

"Việc các hãng 'bắt tay' nhau để đồng loạt tăng giá là khó xảy ra trước bối cảnh cạnh tranh ở thị trường nội địa hiện nay, khi các hãng đều cố gắng cải thiện cả về chất lượng dịch vụ và giá để giành thị phần," đại diện Vietnam Airlines khẳng định.

Cũng theo đại diện Vietnam Airlines: "Chúng ta có đầy đủ luật, quy định, bộ máy để kiểm tra, giám sát và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Vì thế, nếu đặt vấn đề lo ngại hãng bay 'bắt tay' tăng giá sẽ là rất chủ quan, chưa tin tưởng vào các cơ quan quản lý Nhà nước và cổ suý quan điểm không quản được thì cấm.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch hãng hàng không Vietravel Airlines, hãng bay phải tự cân nhắc mức giá đưa ra để được thị trường chấp nhận, hành khách lựa chọn.

"Khi đẩy giá cao vô tội vạ, khách sẽ không đi, liệu doanh nghiệp có tồn tại nổi không?," ông Kỳ đặt câu hỏi.




Thế Anh