Bỏ giá trần vé máy bay với đường bay có 3 hãng hàng không khai thác
Trong dự thảo của Cục Hàng không kiến nghị sửa đổi điều 116 của Luật hàng không dân dụng Việt Nam về giá dịch vụ vận chuyển hàng không, Cục này đang lấy ý kiến bỏ giá trần vé máy bay đối với đường bay có 3 hãng hàng không khai thác.
Cụ thể, với giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa, nếu đường bay có dưới 3 hãng hàng không tham gia khai thác, hãng hàng không quyết định giá vé máy bay dịch vụ vận chuyển hàng không hành khách nội địa hạng phổ thông cơ bản trong khung giá, không vượt mức tối đa do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ GTVT.
Đặc biệt, trường hợp đường bay có từ 3 hãng tham gia khai thác trở lên, hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và thực hiện niêm yết giá vé máy bay theo quy định.
Hiện nay, hàng không nội địa Việt Nam hiện có sự tham gia khai thác của 6 hãng: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, VASCO và Vietravel Airlines với đội máy bay khai thác 100% chủng loại máy bay chuyên chở hành khách, kết hợp vận chuyển hàng hóa, bưu kiện.
Tỉ trọng vận chuyển hàng hóa nội địa bằng hàng không trong tổng thể các loại hình giao thông 0,04%, việc Nhà nước thực hiện định giá đối với giá vé máy bay dịch vụ vận chuyển hàng hóa nội địa qua đường hàng không chưa thực sự cần thiết.
Với vé máy bay nội địa hạng phổ thông, Nhà nước quy định giá trần theo cự ly từng đường bay. Trên cơ sở này, các hãng hàng không luôn xây dựng dải giá linh hoạt với nhiều mức giá, tương ứng với các điều kiện, thời điểm mua khác nhau. Doanh thu, chi phí sẽ được tính tổng chung theo chuyến bay, đường bay hoặc có thể theo mùa vụ.
Thông thường, giá vé máy bay được các hãng xây dựng có khoảng 10 - 15 mức giá. Trong đó có những mức giá thấp, có nhiều loại vé cho, tặng (0 đồng chưa bao gồm thuế, và các khoản thu hộ) theo từng đợt khuyến mãi, giảm giá vé máy bay của hãng.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, thực tế với sự tham gia của ngày càng nhiều các hãng, thị trường vận chuyển nội địa đã có tính cạnh tranh rất cao.
Việc áp dụng giá trần vé máy bay sẽ hạn chế việc nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ đối tượng khách sẵn sàng chi trả cao hơn mức giá trần, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ - yếu tố quan trọng trong phát triển bền vững của các hãng hàng không.